- Hôm nay (6/1), Bộ Nội vụ trở thành đơn vị đầu tiên trong cả nước tuyển chọn công chức bằng hình thức thi trực tuyến trên máy tính.

Khác các năm trước, 349 thí sinh ứng thí với hy vọng trở thành công chức Bộ Nội vụ năm nay chỉ làm hai phần kiến thức chung và chuyên ngành theo hình thức thi viết. Các phần trắc nghiệm chuyên ngành, ngoại ngữ và tin học được thi trực tuyến trên máy vi tính. Số lượng chỉ tiêu Bộ tuyển năm nay là 52 người.

Bộ Nội vụ là nơi đầu tiên tuyển công chức theo hình thức trực tuyến

"Với cách thi này, Hội đồng thi chỉ xây dựng ngân hàng câu hỏi và đáp án, sau đó nhập vào máy tính. Việc ra đề thi, chấm thi, đánh giá kết quả thi và quản lý thời gian thi đều do máy tính thực hiện", Thứ trưởng Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thi, cho biết.

Ông Tuấn khẳng định: "Cách thi này sẽ góp phần thực hiện một cách triệt để nguyên tắc khách quan, công bằng trong kỳ thi, xóa bỏ mọi băn khoăn, nghi ngờ về các tiêu cực, chạy chọt mà dư luận vấn đề cập đối với việc tuyển dụng công chức". Bên cạnh đó là tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm áp lực cho chính cơ quan tổ chức thi.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng hy vọng cách thi mới sẽ góp phần nâng cao chất lượng tuyển dụng: "Lâu nay việc thi tuyển công chức đặt nặng phẩm chất và trình độ, nghĩa là mặt bằng cấp, mà chưa chú ý đúng mức đến năng lực thực hiện nhiệm vụ". Ông Tuấn cho biết các câu hỏi trắc nghiệm thi trực tuyến được xây dựng trên cơ sở yêu cầu công việc và tiêu chuẩn đối với từng chức danh công chức.

Do đó, điều kiện tham dự của đợt thi này cũng không giới hạn hình thức đào tạo của các thi sinh. "Chính quy hay tại chức, công lập hay ngoài công lập đều không quan trọng bằng việc có năng lực thực thi công vụ hay không, vào công chức chỉ cần bồi dưỡng thêm chứ không phải đào tạo lại", Thứ trưởng Tuấn nói.

Quan sát ban đầu cho thấy các buổi thi sáng nay diễn ra suôn sẻ. Một số thí sinh cho biết chưa tham dự hình thức thi tương tự ở một cơ quan nhà nước nào song ở không ít doanh nghiệp đã áp dụng. Họ đã được thông báo về cách thi và hướng dẫn chuẩn bị ôn tập theo hình thức mới trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi.

Các thí sinh được biết kết quả làm bài của mình ngay sau khi kết thúc buổi thi trực tuyến. Một số thí sinh cho rằng hai môn thi viết cũng hoàn toàn có thể chuyển thành thi trắc nghiệm trên máy vi tính.

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết sau kỳ thi này, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện để thành phần mềm thi chuẩn có thể áp dụng cho cả nước: "Khi ấy, chúng tôi sẽ khuyến khích các bộ ngành, địa phương áp dụng thi trực tuyến trong tuyển công chức".

Ông Tuấn hy vọng cách thi mới sẽ đủ sức thuyết phục các thí sinh về tính công bằng, từ đó thu hút thêm nhiều người có năng lực và tâm huyết ứng tuyển để tham gia nền công vụ, cống hiến cho đất nước và phục vụ nhân dân, xã hội.

Đưc biết khi thí điểm tại Viện Khoa học tổ chức nhà nước, đơn vị chủ trì xây dựng phần mềm, qua thi trực tuyến chỉ tuyển được 3 người đủ năng lực trong khi chỉ tiêu là 15. Thứ trưởng Trần Anh Tuấn khẳng định Bộ Nội vụ không cầu toàn và đòi hỏi phải tuyển đủ 52 chỉ tiêu của kỳ thi công chức này, xác định "tuyển được đến đâu chắc đến đó, thà ít mà tốt".

Một số hình ảnh tại buổi thi trực tuyến của Bộ Nội vụ sáng 6/1:

Thí sinh bắt đầu làm bài thi trực tuyến bằng cách nhập tên và mật khẩu theo số báo danh




 
 
 
 

Thí sinh chăm chú làm bài

Thí sinh rời phòng sau khi hoàn thành bài thi trực tuyến

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn (thứ ba bên trái) hỏi han những thí sinh vừa hoàn thành đợt thi trực tuyến đầu tiên

Cán bộ phòng thi chuẩn bị máy tính cho đợt tiếp theo, mỗi đợt 60 thí sinh

Chung Hoàng - Ảnh: Lê Anh Dũng