- Hơn 45 quốc gia đã tham dự hội nghị “She Decides” (Cô ấy quyết định) được tổ chức vào ngày 2/3 tại Brussels, chỉ một tuần trước Ngày quốc tế phụ nữ.

Hội nghị nhằm tăng cường hỗ trợ về tài chính và chính trị cho sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình trên toàn thế giới. Hội nghị đã gây quỹ được 181 triệu euro.

{keywords} 

Sự kiện này do các Bộ trưởng Hợp tác Phát triển của Bỉ, Hà Lan, Thụy Điển và Đan Mạch đồng tổ chức.

Bộ trưởng Phát triển Hà Lan bà Lilianne Ploumen, người đã đưa ra sáng kiến “She Decides” nói: "Thật tuyệt vời khi có rất nhiều quốc gia cam kết giúp đỡ phụ nữ và trẻ em gái đang có nguy cơ mất khả năng tiếp cận với giáo dục giới tính, kiểm soát sinh sản, chăm sóc sản khoa và phá thai an toàn”.

Rất rất nhiều các quốc gia từ các nước thành viên EU đến các nước châu Phi và châu Á bao gồm Kenya, Ethiopia, Mozambique, Việt Nam, Nepal và Nhật Bản đã tham dự Hội nghị cùng đại diện của các tổ chức phi chính phủ khác nhau, các cơ sở tư nhân và các doanh nghiệp.

{keywords} 

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Bỉ Alexander De Croo đã phát biểu: “Hội nghị quốc tế Brussels hôm nay là một khởi đầu đầy hứa hẹn cho phong trào toàn cầu ủng hộ các quyền của phụ nữ mà She Decides hướng tới”.

"Hàng triệu phụ nữ dễ bị tổn thương nhất trên thế giới có nguy cơ mất khả năng tiếp cận với các biện pháp tránh thai, thông tin và dịch vụ y tế. Do đó, sự ủng hộ rộng rãi được trình bày hôm nay sẽ thay đổi cuộc sống và thúc đẩy cuộc đấu tranh vì các quyền của phụ nữ trên toàn thế giới. Khi chúng ta đầu tư vào phụ nữ, mọi người đều có lợi. Không nghi ngờ gì nữa, chúng ta không thể đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững mà không có sự tham gia tích cực của phụ nữ. Đầu tư vào quyền của phụ nữ không chỉ là một việc làm đúng đắn, mà là một việc làm hợp lý", Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Đan Mạch Ulla Tørnæs nhấn mạnh.

Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Quốc tế và Khí hậu Thụy Điển bà Isabella Lövin phát biểu: "Không nước nào có thể thoát khỏi đói nghèo nếu không có quyền tiếp cận với sức khoẻ và tình dục, sức khoẻ sinh sản. Không thể có một nền dân chủ thật sự nếu phụ nữ không được hưởng các quyền con người một cách đầy đủ.

Hôm nay là sự khởi đầu của một liên minh tiến bộ về quyền của phụ nữ. Chúng ta phát đi một thông điệp mạnh mẽ rằng chúng ta không được làm chậm lại những tiến bộ đã đạt được trong nhiều thập kỷ qua".

PV