- Sau hai ngày kiểm tra lực lượng chức năng đã xác định được lô hàng nhập lậu gồm ngà voi và vảy tê tê tại cảng Tiên Sa, TP Đà Nẵng có trọng lượng lên đến hơn 5 tấn.

Như VietNamNet đưa tin, vào hồi 14h30 ngày 25/8, Chi cục Hải quan TP Đà Nẵng phối hợp với Bộ đội biên phòng và Cục điều tra chống buôn lậu (C74) tiến hành kiểm tra 01 container tại cảnh Tiên Sa vì nghi ngờ có chứa hàng cấm.

{keywords}

Lô ngà voi nhập lậu được bắt giữ tại cảng Tiên Sa

Do khối lượng lô hàng lậu quá lớn nên phải mất hai ngày kiểm tra, đến lúc 21h30 ngày 26/8, các lực lượng chức năng mới xác định được toàn bộ trọng lượng lô hàng nhập lậu lên đến hơn 5 tấn, trong đó vảy tê tê hơn 4 tấn và ngà voi hơn 1 tấn.

Lô hàng trên do hãng vận tải Hanwai chuyển từ Malaysia về cảng Tiên Sa hôm ngày 13/8. Trong hóa đơn nhập khẩu, lô hàng trên được ghi là chứa 220 bao đậu đỏ và được chuyển về cho công ty TNHH Hùng Hưng Bảo có địa chỉ tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Mặc dù khối lượng vụ buôn lậu này rất lớn, nhưng được ngụy trang tinh vi trong các bao tải chứa đậu nên dù vận chuyển qua một số cảng biển vẫn không bị phát hiện.

Tại vụ bắt buôn lần này ngoài số lượng cực lớn còn có một chi tiết rất đáng chú ý đó là trong hóa đơn nhập khẩu, số điện thoại của Công ty TNHH Hùng Huy Bảo lại trùng khớp với số điện thoại của Công ty TNHH Vạn An (Công ty này nhập lậu hơn 3 tấn ngà voi, sừng tê giác bị phát hiện mới đây) đang đăng ký kinh doanh.

Sáng ngày 27/8, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có mặt tại Chi cục Hải quan cảng Tiên Sa để khen thưởng đột xuất các đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong việc phát hiện và bắt giữ các lô hàng buôn lậu tại cảnh Tiên Sa trong những ngày qua.

{keywords}

Ông Huỳnh Đức Thơ trao thưởng cho các đơn vị.

heo ông Thơ việc kịp thời phát hiện, bắt giữ các lô hàng lậu trên cho thấy các lực lượng liên ngành đã hết sức đề cao và cảnh giác, kiên quyết triệt phá tội phạm buôn lậu.

“Ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê còn lậu được thì ma túy cũng có thể buôn được vì vậy yêu cầu các lực lượng liên ngành tiếp tục đề cao cảnh giác, xử lý nghiêm minh bảo đảm pháp luật được thực thi và tôn trọng” – ông Thơ nói.

Hiện các lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ sự việc.

Lê Minh – Vũ Trung