Sau tai nạn khiến 3 du khách quốc tịch Anh tử nạn tại khu vực thác Datanla, sáng ngày 27/2, Sở Văn hóa – thể thao và Du lịch (VHTT-DL) tỉnh Lâm Đồng đã triệu tập cuộc họp khẩn để chấn chỉnh hoạt động du lịch thể thao mạo hiểm và du lịch dã ngoại.

Giám đốc Sở VHTT-DL Lâm Đồng Nguyễn Thị Nguyên cho biết, cuộc họp khẩn mục đích cảnh báo, buộc các đơn vị kinh doanh du lịch rà soát lại tất cả các điều kiện, phương tiện, phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách khi tham gia hoạt động du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch dã ngoại.

{keywords}

Lực lượng cứu hộ đưa thi thể các du khách gặp nạn lên quốc lộ 20

Cũng theo bà Nguyên, tại Lâm Đồng có 12 đơn vị đủ điều kiện kinh doanh du lịch lữ hành quốc tế, trong đó có 8 đơn vị được cấp phép đủ điều kiện kinh doanh du lịch thể thao mạo hiểm.

Trong khi đó, Đại tá Phùng Tất Thành - Chánh văn phòng Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã xác định được đầy đủ danh tính 3 du khách người Anh tử nạn là Squire Isobel Mackensie (nữ, 19 tuổi), Aderson Beth Gisele (nữ, 25 tuổi), Chiristian Sloan (nam, 25 tuổi). Sau khi hoàn thành công tác khám nghiệm, cơ quan chức năng đã đưa thi thể các nạn nhân về Viện pháp y ở TP. Hồ Chí Minh chờ thân nhân sang nhận.

{keywords}
Xe cấp cứu đưa các nạn nhân về bệnh viện làm thủ tục pháp y 

“Phía công an mới hoàn thành công tác khám nghiệm pháp y bên ngoài thi thể. Vấn đề phẫu thuật tử thi chưa thể tiến hành do chưa có sự đồng ý của thân nhân các nạn nhân và ý kiến của lãnh sự quán. Nguyên nhân tử vong chưa thể kết luận được” – Đại tá Thành thông tin.

Thông tin từ phía cơ quan công an cũng cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn, cơ quan điều tra đã cho mời Đặng Văn Sỹ (26 tuổi, hướng dẫn viên Công ty du lịch Đam Mê) về trụ sở làm việc, lấy lời khai để làm rõ nguyên nhân.

Tại cơ quan điều tra, Sỹ khai vào lúc 9 giờ sáng ngày 26/2 cùng tài xế của công ty đi đón hai du khách nữ và một khách nam người Anh đi tham quan Đà Lạt theo hợp đồng. Cả đoàn khởi hành đến đồi Robin, đi cáp treo xuống Thiền viện Trúc Lâm tham quan, sau đó đi bộ xuống hồ Tuyền Lâm. Đến hơn 11 giờ cùng ngày, đoàn do Sỹ hướng dẫn đến khu du lịch thác Datanla tham quan.

Tại đây, ba du khách người Anh đi tham quan trong khu du lịch, tham gia chơi máng trượt. Chơi xong, đoàn khách đi xuống dọc đèo Prenn, sau đó đi bộ xuống suối dưới thác.

{keywords}

Thác Datanla

Anh Sỹ còn khai, khi xuống dưới khu vực suối đá, thấy một đoàn khách nước ngoài chuẩn bị trượt nước, ba du khách yêu cầu Sỹ cho được trượt nước. Ba du khách sau đó trượt xuống nước đùa giỡn. Thấy du khách chơi gần khu vực nguy hiểm, anh Sỹ yêu cầu khách đi vào bờ nhưng họ vẫn đùa giỡn. Đang chơi, bất ngờ vị khách nam trượt chân té xuống dòng thác và bị nước cuốn trôi. Thấy vậy, anh Sỹ yêu cầu hai du khách nữ nhanh chóng vào bờ nhưng rồi rồi họ cũng bị trượt té và bị nước cuốn xuống vực sâu nước sâu thẳng đứng dưới thác.

Ông Võ Anh Tần, phó Tổng giám đốc Công ty TNHH du lịch Lâm Đồng (Dalat Tourist) cho biết, theo quy định, từ cuối năm 2015, những đơn vị đưa khách tới chinh phục thác nước này đều phải mua vé từ khu du lịch Thác Datanla. Công ty du lịch Đam Mê tổ chức tour cho nhóm khách người nước ngoài chỉ mua vé vào cổng tham quan, không mua vé tham gia hoạt động du lịch mạo hiểm du dây vượt thác, do đó đã không sử dụng các thiết bị an toàn do Dalat Tourist cung cấp.

Trong khi đó, ông Mai Viết Đảng – chánh thanh tra Sở VHTT-DL Lâm Đồng cho biết, Công ty du lịch Đam Mê có hợp đồng với bảo hiểm. Tuy nhiên, 3 du khách Anh gặp nạn không được công ty mua bảo hiểm riêng. Theo ông Đảng, việc làm này của công ty Đam Mê không những bị xử lý hành chính mà có thể khởi tố vụ án để điều tra.

Cũng theo ông Đảng, Thác Datanla được UBND tỉnh giao cho Dalat Tourist quản lý và tổ chức các trò chơi mạo hiểm. Các công ty muốn đưa khách vào phải thông qua đơn vị này. Do đó, công ty quản lý thác Datanla cũng sẽ phải chịu một phần trách nhiệm.

Trùng Dương