- Với lời hứa về mức lương thưởng cùng những khoản "hoa hồng" cao chót vót từ cơ sở Hoàng Gia Phúc, rất nhiều người dân tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã nộp tiền hàng chục đến hàng trăm triệu đồng để tham gia "mạng lưới kinh doanh đa cấp"…

Mất tiền triệu vì giấc mơ đổi đời      

Suốt nhiều ngày qua, cả trăm người dân tại thị trấn Hương Khê và các xã lân cận đã kéo đến trụ sở các cơ quan chức năng huyện Hương Khê phản ảnh về việc bị “sập bẫy” bán hàng đa cấp của cơ sở Hoàng Gia Phúc (HGP) do ông Nguyễn Hồng Luy làm chủ.

Cầm lá đơn trên tay, bà Lê Thị Tình (58 tuổi, trú khối 3, thị trấn Hương Khê) nói như mếu, vào ngày 16-6, bà được một người bạn đưa đến Cty HGP (trụ sở đóng tại tổ 8, thị trấn Hương Khê) để được tư vấn chữa bệnh.

{keywords}

Người dân tập trung trước trụ sở Hoàng Gia Phúc (thị trấn Hương Khê) để đòi lại số tiền đã đóng.

Tại đây, bà được nhân viên cơ sở này tiếp đón niềm nở và giới thiệu bà nộp số tiền gần 12 triệu đồng để mua mã dịch vụ "chăm sóc sức khỏe".

“Họ hứa, từ 12 triệu, sau 2 năm, tôi sẽ nhận lại được 25 triệu đồng và được chăm sóc sức khỏe "miễn phí" 3 lần. Ngoài ra, nếu tôi giới thiệu được người khác cùng tham gia, cũng sẽ nhận được khoản tiền thưởng lớn.

Nghĩ đơn giản nên tôi đồng ý tham gia ngay. Ai ngờ, tôi chỉ được giác hơi, xoa bóp vài lần rồi thôi. Mãi sau này, tôi mới biết mình đã bị lừa”, bà Tình trình bày.

Để được tham gia vào "mạng lưới bán hàng đa cấp", bà Nguyễn Thị Tuyết (trú khối 15, thị trấn Hương Khê) đã mang toàn bộ số tiền lâu nay vợ chồng dành dụm được cùng số tiền bán bò, vàng "đổ" vào mua mã hàng của HGP.

Bà Tuyết kể, lúc đầu bà mua một mã "chăm sóc sức khỏe" với giá gần 10 triệu đồng. Sau đó, bà lại được nhân viên HGP "xúi" mua thêm 3 mã dịch vụ với 30 triệu đồng nữa.

Với số tiền đã bỏ ra, bà Tuyết nhận được được lời hứa chăm sóc sức khỏe hàng tháng và trả thưởng cho mỗi mã sản phẩm 40 triệu đồng.

{keywords}

 Bà Lê Thị Tình đang cầm đơn đứng trước công an huyện Hương Khê để nộp đơn tố cáo cơ sở Hoàng Giang Phúc

Tới cuối tháng 7/2015, bà mới tá hỏa ngã ngửa khi biết, đó chỉ là những lời "hứa hão". Bà đã làm đơn tố cáo HGP lên cơ quan chức năng.

Không chỉ có bà Tình, bà Tuyết mà có rất nhiều người đã bỏ tiền mua "mã" dịch vụ từ HGP. Hầu hết họ đều là những nông dân chân lấm tay bùn, buôn bán nhì nhằng. Số tiền tích góp được lâu nay phút chốc "bay" theo ước mơ làm giàu nhanh chóng.

Ông Trần Phát Đạt, Chủ tịch Hội DN Hương Khê bức xúc: Hành vi của cơ sở Hoàng Giang Phúc rõ ràng đã lừa đảo dân nghèo. Với thủ đoạn và hành vi xảo quyệt, Hoàng Giang Phúc đã “trói” người dân nhẹ dạ vào đường dây lừa đảo. Thậm chí có người mất cả mấy trăm triệu mà không dám tố cáo.

Đình chỉ, xử phạt Cty HGP

Trao đổi về sự việc, ông Lê Hữu Thái, Chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê, cơ quan đã nhận được 11 đơn thư phản ánh về những hoạt động sai trái của HGP.

Cơ sở này chỉ có giấy phép kinh doanh kinh khí điện hóa do huyện Hương Khê cấp trong khi lại bán hàng đa cấp.

{keywords}

Hiệp hội DN Hương Khê và đông đảo nạn nhân đã đến phản ánh bức xúc với lãnh đạo huyện.

Theo ông Thái, đơn vị đã mời ông Nguyễn Hồng Luy, chủ cơ sở HGP lên làm việc. Ông này đã không xuất trình được các loại giấy tờ cho phép kinh doanh đa cấp và hành nghề "tư vấn chăm sóc sức khỏe".

Thị trấn cũng đã phối hợp với Đội quản lý thị trường số 3 xử phạt 11 triệu đồng và đình chỉ nghề "tư vấn chăm sóc sức khỏe". Đồng thời yêu cầu HGP chấm dứt hoạt động kinh doanh đa cấp.

“Hiện Thị trấn đã báo cáo sự việc lên trên cấp trên để xử lý và khuyến cáo người dân không nên nhẹ dạ cả tin về hình thức bán hàng đa cấp nữa”, ông Thái thông tin.

Tuy nhiên, sau đó, cơ sở này lại lén lút hoạt động. Vào ngày 27/7, trong quá trình lực lượng liên ngành làm việc, một số người dân đã kéo tới yêu cầu cơ sở này trả lại số tiền mà họ đóng trước đó.

Ông Nguyễn Hồng Luy đã phải bỏ chạy tới Ban Công an Thị trấn để được bảo vệ, các nhân viên cũng không hợp tác.

Một vấn đề đáng quan tâm hơn là người dân mong muốn cơ quan chức năng làm rõ vai trò của bà L.N, GĐ một công ty đa cấp, người đứng ký tên trong hợp đồng “bán hàng đa cấp” với người dân.

Bởi bà N. không hề xuất hiện nhưng trong tay ông Luy, chủ Hoàng Giang Phúc luôn có sẵn tờ hợp đồng đã có đóng dấu, chữ ký của bà này.

Liên quan tới vấn đề này, Đại tá Đặng Quốc Vượng, Trưởng Công an huyện Hương Khê cho biết, cơ quan công an đã mời ông Nguyễn Hồng Luy để làm rõ một số người dân phản ánh về việc mua hàng hóa của công ty này.

“Chúng tôi cũng đã tham mưu với UBND huyện Hương Khê tổ chức cuộc họp giữa các ban, ngành để làm rõ về HGP”, ông Vượng nói.

Văn Đức - Duy Quang