- Trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) thời gian gần đây bỗng dưng rộ lên những vụ trộm cắp xe máy hết sức táo tợn, làm xáo động cả vùng quê nghèo vốn dĩ thanh bình.

Những tên đạo chích thường đột nhập vào các gia đình cắt khóa, thậm chí có vụ bọn chúng liều lĩnh trộm cắp giữa khu vực đông người, sau đó gọi điện thoại cho nạn nhân đến chuộc lại.

Trộm ngay trước mặt… khổ chủ

Vào ngày đầu tháng 10/2011, buổi sáng thức dậy, gia đình anh Nguyễn Văn Sơn, ở thị trấn Vĩnh Bảo hoảng hồn khi thấy cửa nhà mở toang.

Sau một hồi trấn tĩnh, anh Sơn cùng người nhà kiểm tra lại cửa thì thấy chiếc khóa cửa đã bị kẻ gian cắt đứt đột nhập vào nhà lấy đi chiếc xe máy mới mua trị giá gần 20 triệu đồng.

Sau hôm gia đình anh Sơn bị mất trộm mấy hôm, gia đình anh Nguyễn Văn Tĩnh (cùng ở thị trấn Vĩnh Bảo) cũng bị kẻ gian bẻ khóa vào nhà lấy đi chiếc xe máy Honda Airblade, trị giá gần 40 triệu đồng.

Một vụ trộm xe máy tại khách sạn trong vòng 3 giây - Ảnh minh hoạ

Chưa đầy 1 tuần sau đó, cũng với thủ đoạn nửa đêm bẻ khóa đột nhập vào nhà, bọn trộm lại mò vào gia đình anh Lã Công Thương, ở xã Thanh Lương (huyện Vĩnh Bảo) “khoắng” liền một lúc 2 chiếc xe máy, trị giá trên 30 triệu đồng.

Liều lĩnh hơn, bọn trộm cắp còn cả gan gây án giữa ban ngày ở nơi công cộng. Nạn nhân có khi nhìn thấy mất của nhưng cũng chỉ kịp kêu u ớ rồi nhìn kẻ trộm phóng đi mất.

Đó là trường hợp anh Nguyễn Văn H, cùng ở huyện Vĩnh Bảo, đi chiếc xe máy Honda Airblade đến cây ATM ở thị trấn Vĩnh Bảo để rút tiền. Chừng 5 phút sau khi rút tiền quay ra, anh H. giật mình khi chiếc xe máy vừa mới mua gần 40 triệu đã không còn.

Nháo nhác tìm quanh, anh H. thấy một thanh niên vừa phá khóa nhảy lên xe lao đi mất mà không kịp phản ứng gì.

“Hy vọng” sau khi “ăn hàng” bọn đạo chích sẽ gọi lại đến chuộc như nhiều vụ mất trộm khác, nhưng chờ mãi không thấy nên anh H. “đành” phải tìm đến cơ quan Công an trình báo…

Kẻ cầm đầu cụt chân

Từ những lời khai của bị hại, nhân chứng và những dấu vết để lại hiện trường, cơ quan công an nhận định tất cả các vụ “đột vòm” xảy ra trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo là do cùng một nhóm đối tượng gây ra.

Tuy nhiên, sau thời gian triển khai lực lượng xuống địa bàn, kết hợp với công an các xã, thị trấn triển khai các biện pháp nghiệp vụ, lần tìm hành tung của bọn tội phạm nhưng vẫn không có kết quả.

Theo đó, lực lượng công an đưa ra thêm một nhận định nữa là những đối tượng gân án là người địa phương khác đến hoạt động tội phạm.

Một kế hoạch chi tiết và công phu được lực lượng phá án đặt ra với quyết tâm triệt phá bằng được ổ nhóm “ăn bay” này.

Cùng với việc tổ chức phục kích trên tuyến đường chạy qua địa bàn huyện Vĩnh Bảo liên thông với địa bàn các tỉnh Thái Bình, Nam Định và Hải Dương, Công an huyện Vĩnh Bảo còn gửi thông báo về tình hình tội phạm, đặc điểm tang vật vụ án đến công an các địa phương giáp ranh đề nghị phối hợp đấu tranh.

Đúng như nhận định đặt ra, sau thời gian kiên trì mai phục, một tổ công tác của lực lượng phá án đã phát hiện 1 xe máy chở 3 thanh niên đi giữa đêm khuya có biểu hiện nghi vấn.

Trong khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, bất ngờ các đối tượng này dùng tuýp sắt đe dọa chống đối rồi phóng rất nhanh hướng về Thái Bình.

Tuy nhiên, do đã bố trí sẵn lực lượng tại các chốt điểm trên dọc tuyến, nên khi các đối tượng bỏ chạy tổ công tác đồng thời truy đuổi và thông báo đến các chốt triển khai lực đón lõng bắt gọn 3 đối tượng cùng chiếc xe máy mang biển kiểm soát giả.

Một điều hết sức bất ngờ là khi bị bắt về cơ quan công an, trong 3 đối tượng bị bắt thì có một đối tượng bị cụt cả 2 chân. Đây cũng chính là kẻ cầm đầu và luôn là người điều khiển xe máy đưa đồng bọn đi trộm cắp.

Đó là Nguyễn Văn Phong (tức Phong”què”), SN 1988, ở thôn Chỉ Thiện, xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Phong cho biết, cách đây 3 năm, khi Phong đang tại một trường nghề ở Quảng Ninh, trong 1 lần theo bạn nhảy tàu hỏa đi chơi thì bị tai nạn cụt cả 2 chân nên phải trở về quê sống dựa vào bố mẹ.

Tuy nhiên, do dính vào cờ bạc nên mặc dù bị tàn tật nhưng Phong vẫn không sao “dứt” được. Lúc đầu Phong lôi kéo em ruột mình là Nguyễn Văn Phú, SN 1993 thỉnh thoảng trộm cắp vặt tài sản hết của nhà rồi sang hàng xóm.

Cho đến khi trong nhà rồi hàng xóm không còn gì để ăn cắp thì Phong cùng em trai mình lôi kéo thanh niên hư hỏng trong làng, trong đó có Đỗ Minh Quỳnh, SN 1994 cùng tham gia “mở rộng” địa bàn hoạt động trên tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 37 và các địa phương lận cận như: Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định…

Để thực hiện các phi vụ trộm cắp, bọn Phong chuẩn bị sẵn tuýp sắt, bả chó, vam, kìm và cả axít vừa để phá khóa vừa để làm “vũ khí” chống lại nếu bị bại lộ…

Sau khi dùng xe máy chở đồng bọn đến nơi “ăn hàng”, Phong có nhiệm vụ đứng ngoài cảnh giới và cản đường khi bị truy đuổi.

Với những thủ đoạn hết sức tinh vi và liều lĩnh, bước đầu Phong và đồng bọn khai nhận đến nay đã thực hiện 8 vụ cắt khóa trộm cắp tài sản, xe máy trên địa bàn các tỉnh, thành phố Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình…

Q.M