- Quy định khám, chuyển tuyến theo hộ khẩu thường trú thì thuận lợi cho người làm công tác quản lý nhưng khó cho người dân. Cần tạo điều kiện cho người dân khi đăng ký khám, điều trị bệnh ban đầu cũng như chuyển tuyến khi cần thiết.

Thảo luận sáng nay ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế giai đoạn 2009-2012, ĐB Lưu Thành Công (Vĩnh Long) đề nghị xem xét, “mềm hóa” vấn đề đăng ký khám chữa bệnh ban đầu để tạo điều kiện dễ dàng cho người dân.

Theo ĐB Công, thông tư số 10 năm 2009 của Bộ Y tế hướng dẫn rất rõ nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu và việc chuyển tuyến. Tuy nhiên hiện nay các tỉnh chưa thực hiện tốt vấn đề này, vẫn quy định khám, chuyển tuyến theo hộ khẩu thường trú.

{keywords}

ĐB Lưu Thành Công

“Quy định như thế này thì rất thuận lợi, dễ dàng cho người làm công tác quản lý, nhưng lại khó khăn, bất tiện cho người dân. Tôi đề nghị Bộ Y tế xem xét những nơi nào chưa thực hiện tốt thông tư số 10 yêu cầu triển khai thực hiện tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đăng ký khám, điều trị bệnh ban đầu cũng như chuyển tuyến khi cần thiết”, ông Công phát biểu.

Theo ông, có thể đưa ra một số địa điểm phù hợp với địa bàn cư trú để người dân tự lựa chọn nơi nào thuận tiện việc đi lại, nơi nào đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho họ.

Một vấn đề khác được vị ĐB này đưa ra là quản lý BHYT hiện nay chồng chéo. Lấy ví dụ về việc quản lý đối tượng, ông cho biết hiện có đến hơn 25 đối tượng nhưng không biết đầu mối quản lý ở đâu, không ai lập danh sách nên họ bị bỏ sót hoặc được cấp nhiều lần (có người có đến 3, 4, 5 thẻ bảo hiểm). Đối tượng này thường là đối tượng được nhà nước hỗ trợ bảo hiểm nên gây thất thoát nguồn công quỹ khá lớn.

Theo báo cáo của Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế giai đoạn 2009-2012, tình trạng trùng thẻ BHYT ở các đối tượng do NSNN hỗ trợ xảy ra tại nhiều tỉnh (cá biệt có người nhận được 4-5 thẻ BHYT).

Giai đoạn 2009-2012, qua rà soát tại 42 tỉnh, thành phố đã phát hiện gần 800.000 thẻ BHYT cấp trùng, với số tiền ngân sách phân bổ khoảng 342 tỷ đồng.

Lạm dụng, phân biệt đối xử với bệnh nhân BHYT

Các ĐBQH quan tâm nhiều đến tình trạng lạm dụng thuốc, xét nghiệm, vật tư y tế, sự hài lòng của người bệnh BHYT đối với chất lượng dịch vụ y tế mà một trong những điểm mấu chốt là cần phải xóa bỏ tình trạng phân biệt đối xử với người bệnh BHYT.

ĐB Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TP HCM) cho rằng bên cạnh chất lượng khám chữa bệnh chưa đảm bảo thì đây là một trong những rào cản lớn nhất trong việc tiến tới BHYT toàn dân.

{keywords}

ĐB Đoàn Nguyễn Thùy Trang

“Xã hội chúng ta vẫn còn nặng về quan niệm BHYT chỉ dành cho người nghèo. Chính quan niệm này đã khiến cho những người có điều kiện kinh tế thì không muốn tham gia, chỉ những người ốm và sắp ốm mới tự nguyện mua BHYT. Thêm một khảo sát có đến 50% đối tượng BHYT bắt buộc cho biết sẽ không tham gia BHYT nếu để họ tự nguyện”, bà Trang phát biểu.

ĐB này nêu thực tế nhiều cuộc tiếp xúc cử tri người dân thường than phiền về sự đối xử không bình đẳng của các cơ sở khám, chữa bệnh đối với bệnh nhân BHYT, trong cùng một bệnh viện nhưng khu khám dịch vụ thì khác hẳn khu khám BHYT.

Cho rằng ngành y tế không nên lấy những lý do như bệnh viện quá tải để trì hoãn việc cải thiện công tác khám, chữa bệnh BHYT vì có những chuyện hoàn toàn có thể làm được ngay để đối xử tốt hơn với bệnh nhân BHYT, bà Trang nhận định nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh y tế cho bệnh nhân BHYT đang là một đòi hỏi bức bách.

Cẩm Quyên - Ảnh: Minh Thăng