Hina Rabbani Khar, nữ ngoại trưởng trẻ tuổi và xinh đẹp của Pakistan chỉ vừa mới bắt tay vào sứ mệnh nặng nề.

 

Một số người bạn nhớ và Khar như một "cô gái", còn một tờ báo Ấn Độ thì mô tả Khar là "gương mặt đẹp nhất của Pakistan". Rất nhiều đàn ông trên đường phố Pakistan thì gọi bà là "dễ thương" trước khi nhớ tới những cách diễn đạt khác.

Tuy nhiên, những mỹ từ trên không lột tả được nhiệm vụ khó khăn phía trước Hina Rabbani Khar, tân ngoại trưởng 34 tuổi của Pakistan.

Pakistan có những xung đột ngoại giao với một số đối tác nước ngoài lớn. Mặc dù Pakistan và Afghanistan sử dụng cụm từ anh em để mô tả quan hệ của mình, nhưng họ cũng cáo buộc lẫn nhau về việc hỗ trợ và dàn dựng các cuộc tấn công xuyên biên giới. Quan hệ của Pakistan với Mỹ, dĩ nhiên cũng không xuôi chèo mát mái với những cuộc tấn công của Mỹ ở khu vực bộ lạc của Pakistan cũng như việc biệt đội Mỹ mở chiến dịch tại Pakistan tiêu diệt Osama bin Laden. Và quan hệ của Pakistan với Ấn Độ thì bị huỷ hoại khi không còn lòng tin lẫn nhau.

Những vấn đề gai góc như khiến rất nhiều người Pakistan tự hỏi, liệu Khar - nữ ngoại trưởng đầu tiên và trẻ nhất trong lịch sử đất nước có thể cáng đáng và đưa các mối quan hệ trên trở lại đúng hướng.

Chính cha của bà đã đưa Khar vào chính trường.

Ghulam Noor Rabbani Khar, một chủ đất giàu có với những vườn xoài, vườn mía rộng lớn và những vùng nuôi thuỷ sản ở tỉnh Punjab, đã được bầu vào quốc hội hai lần trong năm 1990 và 1997. Nhưng một luật mới thông qua năm 2002 yêu cầu các ứng viên quốc hội phải có một bằng đại học.

Ông đã nghĩ tới con gái mình, và không hề bận tâm tới việc bằng cấp của cô là từ đại học Massachusetts Amherst, thuộc ngành quản trị. Khar đã giành chiến thắng và khuôn mặt bà chưa từng hiện diện trên các tấm áp phích bầu cử.

Gia đình bà, cũng như nhiều gia đình quyền lực khác tại Pakistan, đã có "thâm niên" nhiều năm hoạt động chính trị. Bác của bà Ghulam Mustafa Khar từng là tỉnh trưởng Punjab, còn cha bà từng đảm nhiệm cương vị ở hội đồng dân biểu nhiều tỉnh quan trọng tại Pakistan.

Lúc còn đôi mươi, Khar chưa thể hiện mối quan tâm tới chính trị. Sau khi học quản lý khách sạn tại Mỹ, bà mở hai nhà hàng cao cấp có tên Polo Lounge ở Lahore và Islamabad. Sau đó, bà nhanh chóng thăng tiến rồi trở thành bộ trưởng phụ trách các vấn đề kinh tế.

Vị trí đòi hỏi bà phải giải quyết vấn đề các khoản tài trợ hay khoản nợ quốc tế. Một quan chức ngoại giao ở Islamabad, những người tiếp xúc với Khar nói: “Bà ấy luôn chuẩn bị tốt, tốt hơn những người khác trước bà, bà có lập trường rất cứng rắn". Và bà không thích quanh co, một nhà ngoại giao khác cho biết thêm: "Bà luôn đi thẳng vào vấn đề. Không thích các câu chuyện nhỏ to và không họp hành quá 20 phút".

Kinh nghiệm của bà trong lĩnh vực quản lý tài chính là một trong những lý do để Yousuf Raza Gilani, Thủ tướng Pakistan bổ nhiệm Khar ở cương vị ngoại trưởng sau khi người tiền nhiệm Shah Mehmood Qureshi bị cách chức trong cuộc cải tổ nội các hồi tháng 2.

Ngoại giao ngày nay dựa trên thương mại và kinh tế, và bà ấy đã từng giải quyết các vấn đề kinh tế cũng như tài chính. Bà hoạt động rất hiệu quả trong quốc hội và đưa ra tất cả câu hỏi cũng như câu trả lời nhanh chóng, hiệu quả. Bà là gương mặt hòa dịu của đất nước", Gilani nói.

Một số nhà phân tích và bình luận như Rashid Rehman, biên tập tờ Daily Times của Pakistan thì tỏ ý phân vân về việc bổ nhiệm Khar. “Lúc này đây, bà là gương mặt mới trong công việc, bà phải đối mặt với thách thức rất lớn. Tôi không chắc bà ấy được trang bị đầy đủ cho nó. Nhưng cũng không có nghĩa là bà ấy không thể vượt qua thách thức", ông nói. 

Chuyến công du đầu tiên của Khar tới Ấn Độ ở tư cách ngoại trưởng tuần trước được đánh giá cao tại Pakistan, mặc dù không có đột phá. Bà nói trong một cuộc họp báo rằng, mục đích chuyến thăm là để tạo dựng nền móng cho một cuộc đối thoại "liên tục, không bị gián đoạn".

Mọi vấn đề giờ đây lại đặt trên bàn lần nữa sau khi Ấn Độ ngừng mọi cuộc hoà đàm với Pakistan năm 2008 khi các phần tử khủng bố tấn công, giết hại 166 người tại Mumbai. Ấn Độ đổ lỗi cho các chiến binh cực đoan ở Pakistan.

Những câu hỏi vẫn tồn tại về ảnh hưởng thực sự của Khar trong lĩnh vực ngoại giao, và liệu bà có thể đứng vững hay không ở cương vị mới trong một đất nước nặng trĩu súng đạn, bom mìn.

Thời gian sẽ trả lời những gì Khar mang tới cho chính sách ngoại giao của Pakistan, vị tướng nghỉ hưu và nguyên là đại sứ Pakistan tại Mỹ, Mehmood Ali Durrani, nói.

Thái An (theo Globalpost)