Việc duy tu cây xanh riêng một quận Bình Thủy, (TP.Cần Thơ) chỉ trong một năm, ít ai dám nghĩ phải chi gần 18,5 tỷ đồng.

Thông tin của VietNamNet, phòng Quản lý đô thị quận Bình Thủy (Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) là đơn vị chủ đầu tư trong dự án: “Duy tu cây xanh trên địa bàn quận Bình Thủy 2015” ký hợp đồng thuê Công ty CP Đầu tư Việt Tín (Công ty Việt Tín - TP Cần Thơ) là đơn vị trúng thầu.

{keywords}
Công việc đơn giản là chăm sóc, tưới nước, cắt tỉa cây xanh trên địa bàn Q.Bình Thủy (TP.Cần Thơ) nhưng phải chi một năm trên 18 tỷ đồng là con số ít người dám nghĩ tới 

Tổng giá trị trúng thầu của Công ty Việt Tín trong việc duy tu cây xanh trên địa bàn quận Bình Thủy năm 2015 là gần 18,5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng từ ngày 1/1 đến 31/12/2015.

Công việc hàng ngày của đơn vị trúng thầu là tưới nước, cắt tỉa, phân bón và theo dõi sự phát triển của cây xanh trên một số tuyến đường: Võ Văn Kiệt, Trần Quang Diệu, Cách Mạng Tháng Tám, khuôn viên trong và trước UBND quận Bình Thủy…

Trước đó, ngày 21/11/2014, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy (TP.Cần Thơ) phê duyệt dự toán (trên 18,5 tỷ đồng) và kế hoạch đấu thầu, duy tu cây xanh trên địa bàn quận Bình Thủy 2015.

Ngày 25/12, Công ty CP xây dựng Tấn Phát (đơn vị được thuê) thay mặt chủ đầu tư là Phòng Quản lý đô thị Q.Bình Thủy (Q.Bình Thủy) đứng ra tổ chức đấu thầu trên địa bàn quận này.

Các đơn vị tham gia đấu thầu gồm có: Liên doanh Công ty TNHH MTV công trình đô thị TP.Cần Thơ - Công ty TNHH MTV công trình công cộng Vĩnh Long; Công ty CP xây dựng Huỳnh Phát; Công ty TNHH xây dựng Môi Trường Xanh và Công ty CP Đầu tư Việt Tín.

Kết quả trúng thầu thuộc về đơn vị bỏ giá cao nhất là Công ty Việt Tín, trị giá gói thầu gần 18,5 tỷ đồng. Những đơn vị khác bỏ giá thấp hơn nhiều tỷ đồng đều bị loại ngày từ vòng kiểm tra hồ sơ kỹ thuật.

Điều đáng nói, giá trị dự toán ban đầu mà UBND Q.Bình Thủy đưa ra không được tiết lộ cho các đơn vị dự thầu biết. Tuy nhiên, khi Công ty Việt Tín trúng thầu với giá sát giá dự thầu quận đưa ra, khiến nhiều người nghi ngờ có sự “thông đồng với đơn vị trúng thầu” ngay từ trước khi tổ chức mời thầu.

Cho rằng kết quả không minh bạch, ông Vũ Văn Cương – GĐ Công ty Môi Trường Xanh (đóng tại TP.HCM) đã làm đơn khiếu nại theo trình tự đến UBND TP.Cần Thơ yêu cầu can thiệp, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Theo khiếu nại của doanh nghiệp này, giá trị gói thầu của Công ty Việt Tín trúng thầu là gần 18,5 tỷ đồng (gần sát với giá dự thầu của chủ đầu tư là trên 18,5 tỷ), trong khi Công ty Môi Trường Xanh bỏ giá thầu thấp hơn 12 tỷ đồng (thấp hơn 6 tỷ 220 triệu đồng).

Cũng theo doanh nghiệp này, việc bỏ giá cao sát với giá dự thầu như trên là để các bên “chia chác phần lợi nhuận” và gây thất thoát nguồn ngân sách lớn của Nhà nước?

{keywords}
Công ty TNHH xây dựng Môi Trường Xanh - đơn vị bị thua thầu làm đơn khiếu nại lên Thường trực UBND TP.Cần Thơ đề nghị vào cuộc kiểm tra, xử lý

Chủ đầu tư đưa ra lý do Công ty Môi Trường Xanh không trúng thầu là vì: “Qua kiểm tra hồ sơ dự thầu của công ty nhận thấy thiếu giấy chứng nhận an toàn lao động của từng cá nhân”.

Tuy nhiên, ông Vũ Văn Cương giải thích: “Trong hồ sơ dự thầu của doanh nghiệp này chỉ được cấp chung theo danh sách tập thể chứ không có danh sách từng cá nhân”.

Năm 2015, với giá trị trúng thầu trong việc việc duy tu cây xanh trên địa bàn quận Bình Thủy phải chi trên 18 tỷ đồng, tính ra mỗi tháng phải chi hơn 1,5 tỷ đồng và bình quân mỗi ngày quận Bình Thủy chi trên 50 triệu đồng/ngày cho việc bảo trì cây xanh.

Điều tra của PV cho thấy, ngay từ năm 2014, Công ty Việt Tín đã được UBND quận Bình Thủy giao thầu ‘duy tu cây xanh’ trên địa bàn quận này với trị giá hợp đồng là trên 16,3 tỷ đồng. Năm nay, Việt Tín lại được chọn giao, tuy nhiên giá trúng thầu đã tăng hơn 2 tỷ đồng (hơn 18 tỷ), trong khi các DN bỏ giá thấp hơn thì bị loại từ vòng đầu (?)  

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Hà – Trưởng Phòng quản lý đô thị quận Bình Thủy (TP.Cần Thơ) xác nhận: “Do mới chuyển về công tác nên mọi hồ sơ chưa nắm rõ. Chỉ việc trình và ký. Bây giờ có tổ chức đấu thầu lại hay không thì phải chờ cấp trên giải quyết”.

Theo một nguồn tin, UBND TP.Cần Thơ đã chỉ đạo Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Cần Thơ vào cuộc điều tra, xác minh thông tin mà nhà thầu phản ánh.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Quốc Huy