- Nhóm đối tượng lừa mua bán cục thiên thạch giá 100 triệu USD nhằm chiếm đoạt 200 triệu đồng của 1 nạn nhân thì bị cảnh sát ập vào bắt quả tang.

Bị thiên thạch mê hoặc

Đội 4, phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) - Công an TP.HCM xác nhận, đang điều tra về một băng nhóm chuyên lừa đảo dưới hình thức lừa mua bán thiên thạch.

Hiện cảnh sát đã xác định được 3 nạn nhân của băng nhóm trên và đang kêu gọi những ai là nạn nhân của chúng, sớm đến công an trình báo.

Thái Văn Tuấn (trái) và Lê Anh Nguyên (phải) – 2 kẻ cầm đầu băng nhóm lừa đảo bằng chiêu thức mua bán thiên thạch triệu USD.

10 đối tượng đang bị cảnh sát xử lý về hành vi “lừa đảo…” gồm: Thái Văn Tuấn (SN 1976, giám đốc Cty CP kim loại đá quý Ngô Trần, trụ sở tại P.5, Q.8, TP.HCM), Bùi Ngọc Nga (SN 1975, là vợ Tuấn), Hồ Quang Minh (SN 1984, là cháu Nga), Lê Anh Nguyên (SN 1973), Kiều Đức Thịnh (SN 1974), Mang Klong (SN 1978; cùng ngụ tỉnh Bình Thuận), Ya Liêng (SN 1973) Chi Oanh (SN 1985), Ya Moi (SN 1995), Ya Lik (SN 1993, cùng ngụ tỉnh Lâm Đồng).

Bước đầu điều tra xác định, đại gia B. (ngụ tỉnh Bình Phước) là một người bị thiên thạch mê hoặc, tin tưởng tuyệt đối vào tính huyền bí, linh nghiệm của nó. Hễ nghe nơi đâu có thiên thạch, ông tìm đến để đặt cọc mua rồi tìm mối bán lại, kiếm tiền hoa hồng mà theo ông tiền môi giới này là cực lớn.

Thông qua nhiều mối quan hệ xã hội, biết được ông B. mê muội thiên thạch nên nhóm gồm 10 người như trên, do Thái Văn Tuấn và Lê Anh Nguyên cầm đầu, đã tìm cách giăng bẫy ông. 

Khoảng giữa năm 2011, Nguyên tiếp cận, rỉ tai ông B. biết là có 1 gia đình ở Lâm Đồng đang sỡ hữu cục thiên thạch cực kỳ quý hiếm, chỉ nhỏ bằng hộp quẹt diêm nhưng nặng đến 4,3 kg. Bị đánh trúng tim đen, ông B. yêu cầu Nguyên dẫn đến tận nơi, tìm gặp Ya Liêng – người đang giữ trong tay cục thiên thạch -  để thử “hàng”.

Ya Liêng và đồng bọn dàn cảnh nói với ông B. rằng, muốn diện kiến thiên thạch chỉ có 1 mình Ya Liêng được phép đụng vào, khi đã làm lễ cúng thần linh. Nếu ai khác đứng gần thiên thạch sẽ bị điên loạn, nếu chạm vào nó thì lăn đùng ra tử vong.

Do tin tưởng, ông B. chi 200 triệu đồng để Ya Liêng mời 1 thầy cúng tên Ba Râu về làm bùa phép lấy ra mảnh thiên thạch nhỏ xíu. Lúc này Ya Liêng dàn cảnh cho các tên như: Ya Moi, Ya Lik, Mang Klong…. tò mò đến gần thiên thạch xem thì bất ngờ bị sây xẩm mặt mày, nói năng điên loạn…

Sau lần đó, ông B. còn chi tiền hàng trăm triệu đồng để thầy cúng làm bùa phép cho ông đặt 1 bịch có tấm kính, đá lửa và dung dịch thủy ngân gần thiên thạch; bất ngờ kính, đá lửa bị vỡ vụn, thủy ngân bị đông cứng… ông B. tin tưởng tuyệt đối mà không ngờ đã bị Ya Liêng và đồng bọn đánh tráo vật thử.

1 số đối tượng thuộc băng nhóm lừa đảo, mang thiên thạch “dỏm” từ Lâm Đồng xuống TP.HCM để giăng bẫy “đại gia” B

Lần cuối cùng ông B. cũng chi tiền để thầy bà niệm chú cho ông được phép đụng vào thiên thạch. Ông B. càng tin tưởng khi chạm vào thiên thạch bị giật bắn người mà ông không thể ngờ rằng trước đó Ya Liêng, Nguyên và đồng bọn đã kết nối dòng điện 3V từ bình ác quy đặt giấu kín gần đó thẳng vào cục thiên thạch.

Sau nhiều lần thử nghiệm và bị qua mặt như nói trên, ông B. tuyệt đối nghĩ đây là thiên thạch quý hiếm nên hỏi mua; Ya Liêng nói chắc một giá là 660 tỷ đồng.

Phanh phui vụ lừa đảo tinh vi

Đã lên kế hoạch từ trước, Thái Văn Tuấn tiếp cận ông B. tìm hỏi mua thiên thạch. Tưởng kiếm được món hoa hồng kếch xù, ông B. trình bày và có ý gạ bán cho Tuấn cục thiên thạch mà ông vừa đặt cọc mua ở Lâm Đồng.

Tuấn nói chắc, nếu thật sẽ mua lại của ông B. 100 triệu USD, tương đương 2.000 tỷ đồng và muốn ông B mang hàng xuống TP.HCM để thử tính thật, giả rồi giao dịch.

Cục thiên thạch giá 100 triệu USD thực chất chỉ là 1 cục nhựa màu đen. 

Giữa tháng 7/2012, ông B. liên lạc yêu cầu tên Nguyên đưa nhóm Ya Liêng mang cục thiên thạch xuống ở tại khách sạn T.B ở đường Nguyễn Trãi, Q.5 và quản lý chặt chẽ nhóm người này chờ giao dịch.

Ông B. hứa chắc, giao dịch thành công sẽ thưởng cho Nguyên 100 tỷ đồng. Nhưng điều mà ông không ngờ đến là Nguyên là đồng bọn của Tuấn và đang giăng bẫy ông.

Sáng 24/7, Tuấn cùng đồng bọn hẹn gặp ông B. tại quán cà phê C.Đ ở đường Trần Hưng Đạo, Q.5.

Tại đây 2 bên thống nhất, bên Tuấn đặt cọc 2 tỷ đồng, nếu là hàng thật mà không mua thì mất cọc; ngược lại bên ông B. cũng đặt cọc 200 triệu đồng, nếu là hàng giả hay vì lý do gì đó mà không bán cục thiên thạch coi như mất khoản tiền này.

2 bên cho tổng cộng 2,2 tỷ đồng vào 1 valy rồi làm cam kết giao ước với nhau.

Vừa hạ bút ký xong, Tuấn lén gọi cho đồng bọn là tên Nguyên đưa nhóm của Ya Liêng rời khỏi khách sạn. Tuy nhiên, đúng lúc này, cảnh sát đã ập đến khách sạn bắt giữ cả nhóm với tang vật là cục nhựa màu đen mà chúng giả làm thiên thạch.

Cùng lúc đó mũi cảnh sát thứ 2, ập đến quán cà phê  bắt giữ Tuấn và đồng bọn đang định chiếm đoạt 200 triệu đồng của ông B.

Tại cơ quan công an, Tuấn và Nguyên đã khai nhận hành vi. Đồng thời chúng khai cũng bằng thủ đoạn tương tự, trước đó chúng đã lừa nhiều người khác, chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Hiện tại cơ quan công an đã xác định được 3 nạn nhân của băng nhóm này và đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Đàm Đệ