- Chuyến thăm Hoa Kỳ tuần qua của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Đó là bước tiến lớn cho thấy lòng tin chính trị và sự phát triển vượt bậc của quan hệ VN - Hoa Kỳ.

Sau 40 năm chấm dứt chiến tranh, thống nhất đất nước, 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao VN - Hoa Kỳ và 2 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, lần đầu tiên Tổng bí thư Đảng Cộng sản VN đến Hoa Kỳ theo lời mời của chính quyền Tổng thống Obama.

{keywords}

Đón tiếp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phòng Bầu Dục, lần đầu tiên Tổng thống Obama thực hiện phá lệ vượt ra ngoài nghi thức lễ tân truyền thống khi ông vốn chỉ tiếp nguyên thủ quốc gia hoặc thủ tướng các nước tại đây.

Cuộc gặp trở thành sự kiện đặc biệt của Nhà Trắng. Và nghi thức lễ tân phá lệ đón tiếp người đứng đầu đảng chính trị của một quốc gia, mà lại là người đứng đầu Đảng Cộng sản ấy thể hiện sự tôn trọng của Hoa Kỳ đối với thể chế chính trị của VN. Đó là bước tiến lớn cho thấy lòng tin chính trị và sự phát triển vượt bậc của quan hệ VN - Hoa Kỳ.

Xem clip Tổng thống Obama và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói về cuộc hội đàm:

Chuyến thăm của Tổng bí thư đã trở thành cơ hội tuyệt vời để hai bên tiếp tục xây dựng động lực tích cực đã có trong quan hệ. Không né tránh những khác biệt, sẵn sàng đối thoại cởi mở về những điều chưa tương đồng được xem là tinh thần quan trọng.

Tổng thống Obama cho rằng đã có một lịch sử khó khăn giữa hai nước trong thế kỷ 20. Và vẫn tiếp tục có sự khác biệt trong triết lý chính trị và hệ thống chính trị nhưng với những nỗ lực của lãnh đạo hai nước trong nhiều năm liên tiếp, những gì hai bên chứng kiến là sự xuất hiện của một mối quan hệ xây dựng dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và có lợi cho nhân dân hai nước

Tổng bí thư cũng tiếp lời: "Đã có một chương khó khăn trong lịch sử, nhưng chúng ta có thể gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai".

Bản Tuyên bố chung về tầm nhìn quan hệ của hai nhà lãnh đạo ghi nhận "đạt được những kết quả trong quan hệ VN - Hoa Kỳ chính là nhờ hai bên đã cùng có những nỗ lực mang tính xây dựng nhằm vượt lên quá khứ, khắc phục khác biệt và thúc đẩy những lợi ích chung hướng tới tương lai".

Như ngay trong vấn đề nhân quyền, dân chủ, tôn giáo, Tổng bí thư đã có cuộc gặp tích cực với lãnh đạo tôn giáo Hoa Kỳ với sự tham gia cùng lúc với những đại biểu chức sắc tôn giáo của VN.

Thông điệp của Tổng bí thư khẳng định: VN là đất nước đa dân tộc, đa tôn giáo, với 54 dân tộc anh em, nhiều tôn giáo cùng sinh hoạt tại các cộng đồng, tất cả chung sống hòa thuận.

Tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thẳng thắn khi đề cập tới vấn đề dân chủ, nhân quyền và tự do ngôn luận.

Xem clip Tổng bí thư nói về quan hệ VN - Hoa Kỳ tại CSIS:

Một phần quan trọng trong chuyến thăm của Tổng bí thư, đó là gặp gỡ những người có nhiều đóng góp tích cực cho tiến trình bình thường hóa quan hệ hai nước suốt 20 năm qua như gia đình Tổng thống Bill Clinton, thượng nghị sĩ John McCain... Những nhân chứng sống động đã đặt những viên gạch cho mối quan hệ, viết nên câu chuyện VN quen thuộc với Hoa Kỳ và là đối tác thực thụ của nhau.

Trong chuyến thăm lịch sử, Tổng bí thư cũng đã có dịp gặp gỡ và đối thoại với cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ - là cộng đồng người Việt ở nước ngoài đông nhất trên thế giới. Thông điệp của ông, đó là mong muốn kiều bào dù đi đâu, làm gì, trong bất cứ hoàn cảnh nào, cũng luôn nhớ mình là người VN, hướng về VN.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden lẩy Kiều '"Trời còn để có hôm nay - Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời' như thông điệp tương lai của quan hệ hai nước
{keywords}
Tổng bí thư thăm văn phòng làm việc của Thượng nghị sĩ John McCain

{keywords}
Tổng bí thư dự tọa đàm với các doanh nghiệp Hoa Kỳ

{keywords}
Tổng bí thư thăm gia đình cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton

{keywords}
Tổng bí thư thăm trụ sở LHQ và hội kiến với Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon

{keywords}
Tổng bí thư cùng bà con Việt kiều hát bài "Nối vòng tay lớn" trong cuộc gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam và lưu học sinh đang học tập tại Hoa Kỳ.

Thái An - Xuân Linh - Ảnh: VOV, Getty Images, Reuters