- Ngày 29/4, trao đổi với VietNamNet, Thiếu tướng Trần Duân, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết, cơ quan điều tra công an tỉnh đã khởi tố vụ án để điều tra những sai phạm thi công vụ sập cầu Chu Va xảy ra tại huyện Tam Đường (Lai Châu).

Cầu tạm bị lũ cuốn, cả bản Chu Va 6 bị cô lập
Vụ sập cầu Chu Va: Không khởi tố con rể Bí thư tỉnh

Theo thiếu tướng Duân, kết luận của Viện Khoa học hình sự cho thấy cầu sập do ắc neo tăng đơ được chế tạo không đúng thiết kế, không đảm bảo chất lượng. Cụ thể, trục thanh neo làm không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế, bề mặt lỗ chốt gia công nham nhở tạo ra sự tập trung ứng suất, làm giảm khả năng chịu lực.

{keywords}
Đơn vị thi công khẩn trương xử lý các vị trí kém an toàn trên cầu treo Chu Va 6 cũ. (Ảnh: Vietnam+/TTXVN)

Khi cầu làm việc ở trạng thái chịu tải trọng lớn, tiết diện chịu lực còn lại tại vị trí lỗ chốt không chịu được tải trọng, dẫn đến gãy rời.

Kết luận kiểm định ắc neo tăng đơ cầu Chu Va của Viện khoa học hình sự là cơ sở để cơ quan điều tra tiến hành khởi tố vụ án”, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết.

Ông Duân cho biết thêm, ngay sau khi khởi tố vụ án, công an sẽ tiếp tục điều tra các cá nhân, tổ chức liên quan, đặc biệt là trách nhiệm của bên thi công và giám sát. Việc khởi tố vụ án đã được tiến hành khẩn trương ngay sau khi có kết luận giám định trên.

Tuy nhiên, ông Duân cũng nói thêm, Cầu Chu Va có nhiều bộ phận thi công và bộ phận nào chịu trách nhiệm thi công đầu cầu bị vỡ ắc neo tăng đơ thì phải chịu trách nhiệm và bị khởi tố.

Như vậy, sau 2 tháng xảy ra sự cố sập cầu Chu Va khiến hơn 40 người rơi xuống suối, cuối cùng Công an tỉnh Lai Châu đã có cơ sở để khởi tố vụ án.

Trước đó, vụ sập cầu xảy ra vào sáng 24/2, khi đoàn đưa tang đi qua khiến hơn 40 người rơi xuống suối. Hậu quả, 8 nạn nhân chết và 38 trường hợp bị thương.

Cầu treo Chu Va khánh thành tháng 12/2012, dài 54m, chiều cao từ cầu xuống mặt suối là 9m, tải trọng thiết kế 1,5 tấn.

Vũ Điệp