- Liên quan đến vụ nhà thầu ‘xóa dấu vết vụ sập dầm cầu’ Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã (Hà Nội), các đơn vị liên quan đã lên tiếng…

Trước đó, nhiều báo thông tin, vào ngày 10/8, tại công trường xây dựng cầu vượt tại nút giao Daewoo (Kim Mã – Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội), trong khi đưa hai dầm cầu lên bệ, một trong hai dầm đã bị sập, rơi xuống đường.

Có thông tin còn cho rằng, đã có người bị thương và nhà thầu đã ‘xóa dấu vết hiện trường’, đưa 2 dầm trên đi chỗ khác.

{keywords}

Vận chuyển thanh dầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã

 

Ngày 12/8, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Long, Giám đốc Công ty CP Thành Long, đơn vị thi công cầu vượt trên khẳng định: Không có chuyện rơi dầm cầu và không có người bị thương như thông tin một số cơ quan báo chí đưa tin.

Ông Long cho biết: khi lắp dầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã vào lúc 3h sáng ngày 10/8, do cáp dòng rọc phụ (để dẫn hướng) bị đứt nên đơn vị thi công không thể đưa dầm vào đúng vị trí như dự tính.

Ngay sau đó, do không có cẩu đưa dầm cầu lên nên đơn vị thi công buộc phải chở dầm về bãi tập kết để tránh gây ùn tắc giao thông.

“Cáp bị đứt, không còn cẩu nên bắt buộc chúng tôi phải đưa lại dầm cầu lên xe để đưa ra khỏi công trường. Sở dĩ chung tôi  phải nhanh chóng đưa dầm cầu đi là vì để lâu sáng sớm sẽ gây tắc đường tại nút giao ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã”, ông Long nói.

Về thông tin có một người bị thương khi dầm cầu bị tuột xuống đất, ông Nguyễn Thành Long khẳng định: Lúc xảy ra sự cố đứt cáp có hàng trăm người chứng kiến và không hề có ai bị thương.

Giám đốc Công ty CP Thành Long cũng cho biết, sau sự cố ngày 10/8, ngay đêm hôm sau (11/8) đơn vị thi công đã điều cẩu khác ra để lắp dầm cầu như dự tính.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định với VietNamNet: Thông tin sập dầm cầu khiến một người bị thương là hoàn toàn không có.

Cũng như ông Long, ông Tuấn nói rõ, thông tin nhà thầu phải “xóa” dấu vết hiện trường, đưa dầm cầu đi nơi khác là hoàn toàn không chính xác.

Bởi, khi xác định không đưa dầm cầu lên được thì Sở GTVT đã yêu cầu nhà thầu phải đưa dầm về bãi tập kết.

“Nguyên tắc Sở quy định, trước 5h sáng đơn vị thi công phải giải phóng đường để phục vụ giao thông, nên khi thấy không đủ điều kiện an toàn thì nhà thầu bắt buộc phải đưa dầm về nơi tập kết để đảm bảo an toàn giao thông…” - ông Tuấn nói.

Trước đó, vào ngày 6/2/2013, UBND TP.Hà Nội đã khởi công xây dựng cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã.

Đây là cây cầu vượt thép đầu tiên có cấu tạo dầm thép tiết diện hình hộp hở, mặt cắt ngang chiều cao thay đổi.  

Cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Kim mã là công trình cầu thép có khẩu độ nhịp lớn nhất trong tất cả các cầu thép ở Việt Nam trước đây, lên tới 60m. Tổng chiều dài cầu khoảng 278m, mặt cắt ngang 16m cho 4 làn xe 2 chiều. Tổng mức đầu tư dự án là 360,5 tỷ đồng.

Theo Sở GTVT Hà Nội, nút giao thông Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã (nút Deawoo) là nút giao thông quan trọng. Tại đây thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Việc triển khai xây dựng cầu vượt tại đây sẽ góp phần làm hạn chế xung đột giữa các dòng phương tiện thông qua nút, “khơi thông” dòng giao thông, vào nội đô từ khu vực cửa ngõ phía Tây thành phố. 

Hoàn tất việc lao dầm cầu vượt Kim Mã – Nguyễn Chí Thanh

Sáng 12/8, BQL DA Giao thông 3, Sở GTVT và nhà thầu CTy CP Thành Long đã lao lắp thành công nhịp dầm còn lại của hạng mục công trình quan trọng nhất tại Dự án cầu vượt Kim Mã – Nguyễn Chí Thanh: Lắp dựng các nhịp cầu dài tới 45 -60m, nặng 80 - 120 tấn.

Đơn vị thi công cùng chuyên gia Nhật Bản đã nhập khẩu thép, chế tạo gia công tại Như Quỳnh (Văn Lâm, Hưng Yên) vận chuyển tới chân công trường, sử dụng các loại cẩu siêu trọng 130 tấn và 180 tổ chức ghép nối hệ thống nhịp chính xác và thành côngvượt trước tiến độ BQL DA yêu cầu 10 ngày.

Với việc hoàn tất hạng mục nói trên công trình đã đạt hơn 70% tổng tiến độ đề ra.

Chủ đầu tư đang tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh các hạng mục thi công còn lại, phấn đấu hoàn thành tất công trình vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô (10/10).



Vũ Điệp