- Sáng 20/1, tại khu di tích Giàn Gừa, xã Nhơn Khánh (huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ), đã diễn ra cuộc họp bầu bổ sung Ban quản lý và thống nhất mở cửa khu di tích sau gần 20 ngày bị kẻ gian khóa trái cửa.

Chính quyền xã, huyện Phong Điền công bố bầu bổ sung thêm nhân sự quản lý Khu di tích lịch sử Giàn Gừa.

Tuy nhiên, quá trình triển khai đã gặp phải vướng mắc bởi một số người dân tại ấp Nhơn Khánh phản đối (chủ yếu là người trong dòng họ Nguyễn). Họ cho rằng, việc bầu và ra quy chế chưa phù hợp, có phần áp đặt.

{keywords}

Khu di tích bị khóa trái cửa gần 20 ngày.

Cụ ông Phạm Nguyên Hạnh đứng lên phát biểu rằng: "Khu di tích Giàn Gừa thuộc dòng họ Nguyễn khu vực này gây dựng lên. Bây giờ, chúng ta hãy để di tích trở về đúng với vị trí văn hóa ban đầu. Hãy hành động vô tư, trong sáng, lành mạnh và trùng tu bảo vệ di tích".

Theo cụ Hạnh, không được lợi dụng Giàn Gừa làm nơi diễn ra mê tín dị đoan. Tiền thực khách bỏ vào công đức phải được công khai, minh bạch thì không ai thưa kiện làm gì.

Sau nhiều ý kiến của người dân góp ý xung quanh vấn đề xây dựng, trùng tu và bảo vệ di tích lịch sử Giàn Gừa, Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa cho biết, ghi nhận toàn bộ và sắp tới sẽ điều chỉnh lại hoạt động, quy chế của Ban quản lý khu di tích trong dòng họ Nguyễn.

Ban quản lý mới được thiết lập sẽ hoạt động trên cơ sở BQL cũ đã được đề ra và đúng pháp luật.

“Hoạt động quản lý khu di tích sẽ được siết chặt, công khai dân chủ, minh bạch trong quá trình quản lý tài chính thùng công đức. Nếu có hoạt động mê tín dị đoan xảy ra trên địa bàn, chính quyền sẽ cương quyết xử lý theo quy định của pháp luật. Việc này sắp tới sẽ bổ sung vào quy chế hoạt động của BQL di tích” – Chủ tịch xã Nhơn Nghĩa thông tin.

Đến gần 11h cùng ngày, cánh cổng khu di tích Giàn Gừa được Công an xã dùng búa phá khóa và lập biên bản, trước sự chứng kiến của người dân.

{keywords}

Cửa khu di tịch mở khóa lúc gần 11h cùng ngày.

Trước đó, như VietNamNet đã thông tin, vào sáng 3/1, khu tích Giàn Gừa bị khóa trái cửa, ngăn cản không cho du khách trong và ngoài nước tham quan.

Được biết, khu di tích lịch sử Giàn Gừa là nơi diễn ra các cuộc họp quan trọng của Khu ủy Khu Tây Nam Bộ; Tỉnh ủy Cần Thơ; là nơi cất giấu vũ khí, tài liệu, huấn luyện, tập kết và chuyển quân….

Vào tháng 4/2013, khu di tích lịch sử Giàn Gừa được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố và đã được Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận Cây Di sản Việt Nam có trên 150 tuổi.

Kẻ đã khóa khu di tích Giàn Gừa đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ.

Quốc Huy