- VASEP đề nghị Quốc hội và Chính phủ xem xét đánh giá lại tác động môi trường của dự án nhà máy giấy Lee&Man, dự án có quy mô lớn nhất Việt Nam, đứng top 5 trên thế giới.

Ngày 17/6, ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, đơn vị này vừa có công văn gửi Quốc hội và Chính phủ để đề nghị chỉ đạo kiểm tra, rà soát công nghệ xử lý nước thải của dự án xây dựng nhà máy giấy của công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam, thuộc tập đoàn Lee & Man Hong Kong - Trung Quốc (địa chỉ tại Cụm công nghiệp Phú Hữu A, huyện Châu Thành).

{keywords}

 {keywords}

Nhà máy giấy Lee & Man tại Hậu Giang sắp đi vào hoạt động 

Theo ông Hòe, năm 2007, sau khi dự án nhà máy giấy này khởi công, phía VASEP đã kiến nghị cần nghiên cứu kỹ vị trí của nhà máy bột giấy tại khu công nghiệp ven sông Hậu. 

Theo VASEP, vị trí này của nhà máy sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng môi trường nước của vùng nuôi thủy sản và vùng đất màu mỡ ĐBSCL.

“Việc xả thải của nhà máy giấy này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường thuỷ sản, nguồn nước ở ĐBSCL, nơi nuôi cá, nuôi tôm…

Với mức xả thải khổng lồ của nhà máy giấy Lee & Man nếu không được xử lý tốt sẽ gây nguy hại đến môi trường và chất lượng tôm cá. Từ đó, gây khó khăn cho việc xuất khẩu thủy sản của ĐBSCL”, ông Hòe nói.

Ông Hòe cũng cho biết thêm, cần đánh giá lại sự tác động môi trường của dự án này trong điều kiện ĐBSCL đang diễn ra vấn đề xâm nhập mặn nghiêm trọng, và đã có những thay đổi chung về vấn đề môi trường.

“Việc đánh giá tác động môi trường của dự án này cách đây đã 10 năm, vì vậy chúng ta phải xem xét lại cho chi tiết hơn và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Chúng ta cần có tiếng nói và yêu cầu phía Lee & Man có những giải pháp về môi trường, giám sát một cách triệt để không gây thảm hoạ về môi trường sau này”, ông Hòa nêu ý kiến.

Hiện phía VASEP cũng lo ngại hoá chất dùng trong ngành giấy mà các ngành khoa học cho rằng rất nguy hại.

“Bây giờ mình yêu cầu được chứ sau khi vận hành rồi thì mình khó khăn hơn. Vấn đề này rất cấp thiết”, ông Hòe cho biết.

Hoài Thanh