- Báo cáo của Bộ Tư pháp cho thấy, năm 2016, tình trạng vi phạm trong thi hành án dân sự chưa khắc phục được, thậm chí có xu hướng gia tăng và nghiêm trọng hơn, trong đó có những vi phạm về tham nhũng, tiêu tiền thi hành án.

Tại hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự năm 2017 diễn ra hôm qua, Bộ Tư pháp đã đưa ra báo cáo thống kê danh sách kỷ luật 96 cán bộ, công chức ngành thi hành án dân sự. 

Cụ thể, đã khiển trách 44 người, cảnh cáo 27, cách chức 5, hạ bậc lương 8, buộc thôi việc 12 người.

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị

Con số này tăng 14 trường hợp so với năm 2015. Ngoài ra còn 14 trường hợp đang trong thời gian xem xét trách nhiệm hình sự.

Bộ cũng liệt kê danh sách các cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật. Trong bản "danh sách đen" này có chấp hành viên sơ cấp Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã thiếu tinh thần trách nhiệm, vụ lợi cá nhân, sách nhiễu, gây phiền hà cho người được thi hành án.

Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Tuy Hòa, Phú Yên đã ký xác nhận kết quả thi hành án trái quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho đương sự xuất cảnh ra nước ngoài trốn tránh nghĩa vụ thi hành án.

Thư ký Chi cục THADS quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; vi phạm những việc công chức không được làm; sử dụng thông tin, tài liệu của cơ quan để vụ lợi.

Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Hai Bà Trưng, Hà Nội ra quyết định trái pháp luật, bị khởi tố và xét xử, đã có bản án phúc thẩm.

Kế toán trưởng Chi cục THADS quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đang bị điều tra tội tham ô tài sản.

Chấp hành viên sơ cấp, Chi cục THADS huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang quan hệ bất chính với phụ nữ khác trong khi có vợ.

Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông bị kỷ luật vì chấp hành không nghiêm túc giờ giấc làm việc, tiếp xúc với công dân để trao đổi công việc không đúng quy định nơi làm việc, trong quá trình tiếp xúc đã dùng những lời nói thiếu văn hóa, không chuẩn mực, đe dọa người tố cáo.  

Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Phong Thổ, Lai Châu đã không kịp thời chi trả số tiền thu được cho người được thi hành án. Là thủ trưởng đơn vị nhưng đã buông lỏng quản lý trong lĩnh vực tài chính - kế toán, chỉ đạo cho công chức đơn vị tạm ứng quỹ nhiều lần không đúng quy định.

Lưu trữ viên trung cấp Chi cục THADS huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị giả chữ ký của người được thi hành án trong phiếu chi tiền nhằm tiêu tiền thi hành án; Thu tiền không nhập quỹ; Không thực hiện gửi 6 loại công văn theo đề nghị cả các bộ phận liên quan...

Đối với những sai phạm của các cán bộ thi hành án, cơ quan thi hành án dân sự đã thực hiện các hình thức kỷ luật từ khiển trách đến cách chức, buộc thôi việc.

Bản báo cáo cũng đã chỉ ra hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực, chậm xác minh điều kiện thi hành án, gây phiền hà cho người dân, tùy tiện trong áp dụng trình tự, thủ tục về THADS; số lượng công chức vi phạm bị xử lý kỷ luật còn nhiều, đặc biệt là ở cấp chi cục.

T.Nhung