- Nói lời sau cùng trước giờ nghị án, lần đầu tiên bầu Kiên bật khóc khi nhắc tới bố mẹ, vợ và gia đình.

Vợ 'bầu Kiên' bật khóc tại tòa

“Với một người đầy đủ nhận thức, tôi hiểu đã ký thì phải chịu trách nhiệm, nhưng cũng mong HĐXX xem xét. Tôi đã ký với vai trò là người vợ tin tưởng chồng. Nhưng...”.

Chiều 11/12, phiên toà phúc thẩm xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm kết thúc phần tranh tụng. Trước giờ nghị án, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên không giấu được cảm xúc: “35 năm làm việc, tôi chưa bao giờ cầm giấy để nói. Nhưng để tránh không kìm nén cảm xúc, tôi xin được đọc lời cuối cùng của tôi. Tôi không nói về nhân thân, về những việc đã làm... Tôi chỉ xin cám ơn bố mẹ tôi những nhà giáo đã nuôi tôi khôn lớn. Tôi tự hào vì nhưng đóng góp của bố mẹ tôi cho sự nghiệp nước nhà.

Con cảm ơn bố vì nhưng trận đòn mà nhờ nó con đã trưởng thành, đứng vững đến hôm nay. Xin cảm ơn bạn bè đã giúp đỡ trong lúc khó khăn nhất. Đặc biệt, tôi xin cám ơn vợ tôi là người chưa bao giờ kinh doanh đã phải đứng ra gánh vác công việc, chăm lo gia đình, con nhỏ.

Tôi luôn tin tưởng vào Đảng, Nhà nước. Tôi lấy lại niềm tin vào toà phúc thẩm, các vị thẩm phán quan tâm hỏi han sức khoẻ của tôi. Trong quá trình xét xử, nếu có lời lẽ, thái độ nào đó ngoài ý muốn là vì tôi muốn nói lên sự thật.

Trong 35 năm tôi là một công dân, là một người đam mê làm việc. Tôi chỉ mong muốn được trở lại với những hoài bão, để tiếp tục đóng góp cho xã hội. Tôi coi việc vướng vào vòng lao lý là một tai nạn. Tôi chỉ làm ăn và đam mê bóng đá”.

{keywords}
Bầu Kiên tại tòa phúc thẩm

Được nói lời sau cùng, bị cáo Lý Xuân Hải (nguyên Tổng giám đốc của Ngân hàng ACB) một lần nữa cho rằng bản thân không có động cơ làm trái, không có ý thức làm trái và không thể làm trái.

“Tôi lớn lên trong gia đình bố tôi làm giáo sư, mẹ tôi làm giáo viên. Thần tượng của chúng tôi thời đó là Mã Lương, Paven… tôi được học ở Liên Xô cũ trong môi trường khoa học nêu cao những giá trị về tri thức và tuân thủ, làm đúng. Tất cả những điều đó tạo cho con người tôi không thể làm trái một cái gì.

Khi tôi về nước, tôi đưa cho mẹ tôi một khoản tiền rất ít thôi mẹ tôi hỏi câu duy nhất: có phải tiền phạm pháp không? Tôi là người nối dõi, tôi không bao giờ làm gì sai vì cha mẹ tôi đã hy sinh cả cuộc đời để tạo dựng nên. Bị buộc tội như thế này là một điều đau đớn đối với tôi” - bị cáo Hải giãi bày.

Bị cáo Hải tiếp lời: “Tôi không oán trách bất kỳ ai, nếu oán trách, tôi chỉ oán trách chính mình vì nhà Phật đã dạy: Kẻ thù lớn nhất là chính mình. Xin sớm được cho tôi trở về với gia đình để tôi chăm sóc con nhỏ”.

Bị cáo Lê Vũ Kỳ (nguyên phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) xin xem xét đã nhiều tuổi, bệnh tim mạch: “Tôi có mẹ già đã 97 tuổi phải lo lắng, chăm sóc. Kính mong HĐXX giảm hình phạt để chữa bệnh chăm sóc mẹ già. Cho tôi sớm cống hiến cho xã hội thêm vài năm nữa”.

Bị cáo Phạm Trung Cang (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB) cũng xin nhìn nhận và chịu một phần trách nhiệm là thành viên thường trực HĐQT khi thông qua hai nghị quyết. Bị cáo cũng xin hưởng án treo để trở về chăm sóc mẹ già, con nhỏ.

Bị cáo Trịnh Kim Quang (nguyên phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) cũng bật khóc khi nhắc về vợ mình trong lời cuối cùng: “Bố vợ tôi là liệt sỹ, đã hy sinh anh dũng. Địch bắt và tra tấn cho tới khi bố tôi chết. Mẹ vợ tôi vì sự kinh hoàng ấy mà mất. Vợ tôi 11 tuổi đã phải bơ vợ một mình cho tới khi gặp tôi là chỗ dựa duy nhất.

40 năm qua cô ấy không xin xỏ gì cả, nhưng giờ đây ở tuổi 64 bị suy tim, đủ chứng bệnh trong người, 2 đứa con ở nước ngoài, cô ấy không chịu nổi sự bơ vơ một mình ở tuổi đó. Cô ấy xin Đảng, Nhà nước một ân huệ duy nhất là cho tôi được trở về để chăm sóc cô ấy ở quãng đời còn lại”.

Bị cáo Huỳnh Quang Tuấn (nguyên phó tổng giám đốc ngân hàng ACB) cũng trình bày: "Vụ án này là một biến cố rất lớn với ngân hàng và các thành viên HĐQT. Nếu được hưởng án treo, xin HĐXX xem xét. Tôi muốn chia sẻ nỗi buồn của mình. Cái đồng cảm và trách nhiệm với các đồng nghiệp (bật khóc nghẹn ngào). Với bạn bè tôi và cá nhân tôi thực sự tôi không nghĩ được những việc làm của chúng tôi có hậu quả đến như vậy.

Tôi chỉ xin, mong trời phật phù hộ giúp cho các đồng nghiệp của tôi, bạn bè tôi phù hộ cho tôi và cho tất cả chúng ta”.

HĐXX sẽ tuyên án vào 14 giờ ngày 15/12.

Hoàng Sang