- Báo cáo của UBND TP Huế gửi UBND tỉnh TT-Huế có một số điểm bất nhất khi tổ trưởng dân phố bác thông tin TP đã về làm việc.

Ngày 6/7, UBND TP Huế đã có văn bản số 2520 gửi UBND tỉnh TT-Huế báo cáo về việc công tác giải phóng mặt bằng, trình tự thủ tục triển khai dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức, lăng Đồng Khánh.

Báo cáo nêu rõ những sai phạm của công ty TNHH TM&DV Chuỗi Giá Trị (chủ đầu tư) và đề nghị UBND tỉnh đồng ý phương án di dời ngôi lăng mộ của vợ vua Tự Đức khỏi vị trí khuôn viên dự án, nhằm “tạo điều kiện cho chủ đầu tư”.

{keywords}

Không được đồng ý phục dựng ngôi mộ vợ vua Tự Đức tại vị trí cũ, con cháu dòng tộc Nguyễn Phước phải ghép gạch tạm để giữ hiện trạng phần huyệt mộ, chờ ý kiến UBND tỉnh. Ảnh: Quang Thành

Trước đề xuất của TP Huế, nhiều người dân, dòng tộc Nguyễn Phước đã lên tiếng phản ứng và cho rằng, cần phải phục dựng ngôi mộ của bà Tài nhân họ Lê - vợ vua Tự Đức ngay tại vị trí đã bị san ủi.

Báo cáo một đằng, tổ trưởng nói một nẻo

Báo cáo của UBND TP Huế cho hay, sau khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo TP đã đi kiểm tra thực tế và làm việc với ông Đỗ Trọng Bướm, tổ trưởng dân phố 11, phường Thủy Xuân.

Ông Bướm xác nhận: “Lăng không có chủ, bỏ hoang đã lâu, thành không còn, cây mọc bao phủ, nấm mộ không còn hiện trạng. Ngay giữa ngôi mộ có cây to, đường kính gốc khoảng 50cm, nhìn bên ngoài cây cối bao phủ không thể phát hiện ra ngôi mộ bị tàn phế được”.

{keywords}
Đơn kiến nghị gửi Chủ tịch tỉnh TT-Huế của dòng tộc Nguyễn Phước, đề nghị tỉnh cho phục dựng mộ vợ vua Tự Đức tại vị trí cũ, đồng thời yêu cầu Công ty Chuỗi Giá Trị phải bồi hoàn để làm lại lăng mộ

Tuy nhiên, trao đổi với VietNamNet, ông Bướm cho rằng, trước khi bị đơn vị thi công san ủi, ngôi mộ vẫn còn hiện trạng trên đất.

“Dù bị cây cối bao phủ nhưng hình dáng ngôi mộ vẫn thể hiện trên mặt đất, đứng ở khoảng cách 5-7m vẫn nhìn thấy một phần diện tích cổng mộ, bia mộ, tường thành với chiều cao khoảng 70-80cm”, ông Bướm khẳng định.

Ông cũng tiết lộ, trước khi dự án được triển khai, ông chưa một lần gặp, làm việc với chính quyền địa phương, chủ đầu tư dự án liên quan đến vấn đề đền bù, kiểm đếm lăng mộ bị ảnh hưởng với tư cách một người dân sống gần khu vực thực hiện dự án.

{keywords}

Ông Bướm khẳng định, trước khi bị đơn vị thi công san ủi, ngôi mộ vẫn còn hiện trạng trên đất, không như báo cáo không còn mộ

“Hôm đơn vị thi công san ủi lăng vợ vua Tự Đức, nếu ở nhà thì tôi đã ra ngăn cản rồi”, ông Bướm nêu quan điểm.

Báo cáo đã có thống nhất các bên

Theo Chủ tịch UBND TP Huế Nguyễn Văn Thành, ông chỉ là người đại diện kết luận thống nhất ý kiến của các bên liên quan trong cuộc họp ngày 4/7 sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến vụ việc.

Theo kết luận của cuộc họp, ngoài việc chỉ ra một số vi phạm của chủ đầu tư như thực hiện dự án khi chưa được giao đất, chưa hoàn tất thủ tục thuê đất và chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các bên liên quan cũng đã trực tiếp làm việc với đại diện các hộ dân bị giải tỏa để thực hiện dự án.

“Tôi đã trực tiếp làm việc với ông Bướm, hỏi nhiều lần việc có hay không ngôi mộ cổ trong khu vực dự án đang triển khai và ông nói không có. Bản tường trình của ông Bướm là giấy trắng mực đen, có chữ ký chứ chúng tôi không làm bừa được”, ông Thành nói.

Ông Thành cũng cho rằng, văn bản báo cáo UBND tỉnh căn cứ vào ý kiến thống nhất của các bên liên quan.

Mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi: Dòng tộc muốn giữ, chính quyền muốn dời

Mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi: Dòng tộc muốn giữ, chính quyền muốn dời

Nguyện vọng của dòng tộc Nguyễn Phước là muốn xây nấm mộ tạm thời bằng xi măng để bảo vệ và có chỗ hương khói.

Phát hiện huyệt mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi

Phát hiện huyệt mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi

Dòng tộc Nguyễn Phước phát hiện một quách mộ rộng 1,2m, dài 2,4m, được xây bằng gạch vồ tại dự án bãi đậu xe là phần lăng mộ của vợ vua Tự Đức.

TT-Huế yêu cầu làm rõ vụ lăng mộ vợ vua triều Nguyễn bị san ủi

TT-Huế yêu cầu làm rõ vụ lăng mộ vợ vua triều Nguyễn bị san ủi

Sau phản ánh việc lăng mộ vợ vua triều Nguyễn bị san ủi xây dựng bãi đỗ xe, UBND tỉnh TT-Huế yêu cầu các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.

Xây lại lăng mộ nghi của vợ vua Tự Đức bị san ủi

Xây lại lăng mộ nghi của vợ vua Tự Đức bị san ủi

Chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe san ủi lăng mộ vợ vua ở TT-Huế nhận trách nhiệm và hứa sẽ xây lại phần mộ bị san ủi.

Bãi đỗ xe nghi san ủi mộ vợ vua Tự Đức: Hé lộ sai phạm

Bãi đỗ xe nghi san ủi mộ vợ vua Tự Đức: Hé lộ sai phạm

Tại thời điểm chủ đầu tư triển khai thi công san ủi dự án bãi đỗ xe, việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành.

Tìm thấy bia mộ vợ vua triều Nguyễn tại dự án bãi đỗ xe

Tìm thấy bia mộ vợ vua triều Nguyễn tại dự án bãi đỗ xe

Lực lượng chức năng và dòng tộc Nguyễn Phước đã tìm thấy bia mộ của một phi tần triều Nguyễn bị chôn vùi dưới đống đổ nát do đơn vị thi công san ủi.

Chi tiết bất ngờ về lăng vợ vua Tự Đức nghi bị san ủi

Chi tiết bất ngờ về lăng vợ vua Tự Đức nghi bị san ủi

Theo các tài liệu về triều Nguyễn, mặc dù vua Tự Đức có nhiều vợ nhưng không có bà nào tên là Mỹ Phi.

Huế xác minh tin lăng vợ vua Tự Đức bị san ủi làm bãi đỗ xe

Huế xác minh tin lăng vợ vua Tự Đức bị san ủi làm bãi đỗ xe

Người dân cho rằng lăng mộ vợ vua Tự Đức đã bị san lấp trái phép để thực hiện dự án, cơ quan quản lý khẳng định không có chuyện này.

Quang Thành