Giữa tranh chấp căng thẳng ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản đã có chuyến thị sát quân đội mỗi nước ngày 2/2.


Theo giới phân tích, những tuyên bố trong chuyến đi của Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đối với quân đội mỗi nước rất khác nhau.

Mối quân hệ Trung - Nhật xấu đi nhanh chóng từ tháng 9 năm ngoái, khi chính phủ Nhật quyết định mua ba trong số nhóm đảo tranh chấp tại Hoa Đông.

Trang blog của nhật báo quân đội Trung Quốc (PLA) nói, ông Tập - Chủ tịch Quân ủy Trung Quốc đã thăm một căn cứ không quân tại sa mạc Gobi ở phía tây bắc. Không có thông tin về tên hay địa điểm căn cứ, nhưng một số nhà phân tích và quan sát quân sự cho rằng, ông Tập đi thăm căn cứ nổi tiếng Dingxin, cách trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan ở trung tâm tỉnh Cam Túc khoảng 75km.

Lãnh đạo Trung Quốc thăm căn cứ không quân. Ảnh: scmp

Theo nhật báo PLA, ông Tập đã nhấn mạnh "luôn luôn quan tâm đến binh lính và sĩ quan - bao gồm các phi công, nhà khoa học, kỹ sư - ở căn cứ”. Ông nói, các quân nhân cần nắm lấy cơ hội chiến lược hiện nay dưới sự lãnh đạo của đảng để đóng góp cho công cuộc hiện đại hoá quốc phòng Trung Quốc.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Abe đã có bài phát biểu trước 700 quân nhân lực lượng phòng vệ tại căn cứ không quân ở Naha, Okinawa. Ông thúc giục quân đội bảo vệ Nhật Bản chống lại “các hành động khiêu khích”.

"Môi trường an ninh xung quanh đất nước đang ngày càng trở nên nghiêm trọng khi chúng ta phải đối mặt với các hành động khiêu khích đối với chủ quyền lãnh thổ”, ông Abe nhấn mạnh. "Tôi sẽ đi đầu trong việc đứng lên chống lại các nguy cơ hiện tại và bảo vệ cuộc sống, tài sản của người dân, đất đai, biển đảo và không gian của chúng ta bằng mọi giá”.

Ông Abe còn đi thăm một căn cứ phòng vệ bờ biển. Theo giới phân tích quân sự Trung Quốc, lãnh đạo Nhật đã tới thị sát một lực lượng trực tiếp liên quan tới tuần tra vùng biển đảo tranh chấp xung quanh Senkaku/Điếu Ngư. Còn ông Tập thì có vẻ cố kiềm chế căng thẳng bằng cách thăm căn cứ không quân ở sâu trong nội địa tại sa mạc tây bắc.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thăm căn cứ quân sự ở Naha. Ảnh: EPA

"Tôi nghĩ Bắc Kinh muốn giảm nhiệt tranh chấp khi ông Tập không tới thăm hạm đội Đông Hải”, một nhà quan sát nói. So với bài phát biểu của ông Tập, các tuyên bố của ông Abe và chuyến thăm ở Okinawa “quả quyết” hơn.

Lôi Hùng, giám đốc viện nghiên cứu sức mạnh biển và chính sách quốc phòng tại Đại học Luật và khoa học chính trị Thượng Hải nói, chuyến thăm Gobi của ông Tập nhằm mục tiêu lái sự tập trung từ Senkaku/Điếu Ngư sang các vấn đề khác. "Thực tế từ các bài phát biểu trước của ông Tập và cuộc gặp của ông với đại diện của thủ tướng Nhật Natsuo Yamaguchi, chúng ta có thể thấy, Trung Quốc không muốn tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trở thành xung đột quân sự, và hy vọng tranh chấp có thể được giải quyết bằng các biện pháp hoà bình”, vị này bình luận.

  • Thái An (theo scmp)