Vợ chồng Thắng – Hằng lập khoảng chục công ty,nhờ người làm các giấy tờ giả để tham gia rồi làm thủ tục nhận trợ cấp Bảo hiểmXã hội cho nhân viên ảo của các công ty này.

Công an Q.9, TP.HCM vừa bắt giữ hai nghi can Lê Thành Thắng (SN 1979) - Phạm Thị Ngọc Hằng (SN 1987, cùng ngụ Q.9) để điều tra, xử lý về hành vi “làm giả giấy tờ, tài liệu cơ quan tổ chức Nhà nước” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

{keywords}
Nhiều đối tượng lợi dụng chính sách BHXH để trục lợi. Ảnh minh họa 

Theo thông tin ban đầu, trước đó, ngày 20/5 đối tượng Hằng mang hồ sơ đến phòng Bảo hiểm Xã hội Q.9 để làm thủ tục nhận trợ cấp cho nhân viên của một công ty. Bà Trần Thái H – Phó giám đốc phòng Bảo hiểm Xã hội Q.9, khi tiếp nhận hồ sơ đã phát hiện có nghi vấn, giấy tờ giả mạo.

Phòng Bảo hiểm Xã hội Q.9 đã trình báo công an địa phương đến làm việc. Cặp vợ chồng Hằng - Thắng bị bắt giữ ngay sau đó.

Điều tra sơ bộ cho hay, từ giữa năm 2013 đến nay, vợ chồng Thắng – Hằng nhờ công ty V.L ở Q.1 làm hồ sơ thành lập khoảng 10 công ty trên địa bàn TP.HCM. Các công ty này do vợ chồng Thắng – Hằng hoặc người thân đứng tên đại diện pháp luật. Các công ty này hoàn toàn không hoạt động kinh doanh, thực hiện dịch vụ nào.

Sau đó vợ chồng này thuê đối tượng tên P làm giả các giấy tờ đứng tên các nhân viên "ảo" của các công ty. Vợ chồng Thắng – Hằng sử dụng các hồ sơ này để tham gia rồi sau đó nhận trợ cấp Bảo hiểm Xã hội với các chế độ thai sản, ốm đau, dưỡng sức hồi phục sức khỏe...

Bằng thủ đoạn trên, vợ chồng Thắng – Hằng đã lừa đảo, chiếm đoạt của cơ quan Bảo hiểm Xã hội số tiền khoảng 1,3 tỷ đồng. 

Hiện công an đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Anh Sinh