- Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Hữu Đức, ĐBQH tỉnh Khánh Hòa đề nghị tăng mức đầu tư xây dựng khu kinh tế quốc phòng biển ở Trường Sa đã được Thủ tướng phê duyệt.

Thượng tướng Lê Hữu Đức phát biểu trước phiên họp QH sáng nay 31/10. Cùng với dự án trên, ông cũng đề nghị Chính phủ tăng mức đầu tư xây dựng khu kinh tế quốc phòng trọng điểm ở biên giới Trung Quốc - Lào - Campuchia.

XEM CLIP TƯỚNG LÊ HỮU ĐỨC PHÁT BIỂU:

Xem xét kết quả 3 năm 2011 - 2013 và nhiệm vụ năm 2014 - 2015, Tướng Đức cho rằng Chính phủ có nhiều cố gắng đã đi đúng hướng và bước đầu đã thành công, đặc biệt những năm qua chúng ta đã bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ được tình hình Biển Đông ổn định, an ninh an toàn hàng hải.

Trong khi đó, các hoạt động kinh tế, nhất là hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí diễn ra bình thường, giữ được các mối quan hệ hữu nghị với các nước trong khu vực và thế giới. Tạo ra môi trường hòa bình, ổn định để nhân dân ta xây dựng và phát triển đất nước.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, những năm qua Đảng, Chính phủ rất quan tâm đến phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với đào tạo quốc phòng, an ninh, ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo bằng các đề án rất cụ thể giao cho quân đội thực hiện.

Đó là đề án xây dựng đường tuần tra biên giới. Đề án xây dựng các khu kinh tế quốc phòng. Hai đề án này đều triển khai ở các địa bàn chiến lược dọc biên giới Việt Nam với Trung Quốc, Lào, Campuchia.

“Hiệu quả của các đề án này rất toàn diện cả về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, nhất là ở khu vực ba tây: Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ”- ông cho hay.

Đến nay các khu kinh tế quốc phòng đã tạo công ăn việc làm cho 237.400 hộ dân, đón nhận 25.000 hộ, trong đó có 7.150 hộ dân đồng bào dân tộc, xây dựng được 276 điểm dân cư dọc biên giới và làm được 10.000km đường giao thông liên thôn, bản, làm được nhiều cầu cống, công trình cấp điện, nước, mở được nhiều lớp học thôn, bản, các trạm xá, bệnh xá kết hợp….

Ngoài thực hiện mục tiêu giúp dân xóa đói giảm nghèo, hệ thống đường tuần tra biên giới, các khu kinh tế quốc phòng này kết hợp với các đồn, trạm biên phòng gần biên giới với cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương đã tạo thành thế trận quốc phòng an ninh vững chắc bảo vệ Tổ quốc từ xa.

Ông đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt đề án chi tiết xây dựng đường tuần tra biên giới giai đoạn 2 báo cáo QH để có chủ trương đầu tư dài hạn và bố trí ngân sách từ nguồn trái phiếu Chính phủ, thực hiện đề án theo tiến độ được phê duyệt. Ưu tiên trong năm 2014 một số đoạn tuyến quan trọng tại biên giới Việt Nam - Campuchia.

“Đề nghị Chính phủ tăng mức đầu tư để xây dựng một số khu kinh tế quốc phòng trọng điểm ở biên giới Trung Quốc - Lào - Campuchia và khu kinh tế quốc phòng biển ở Trường Sa đã được Thủ tướng phê duyệt’ – ông phát biểu.

L.Thư - M.Thăng - H.Phúc - B.Tuấn - Nguồn clip: VTV