- Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện dự án tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai tại phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể: Phó Thủ tướng giao Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện dự án, đánh giá tác động của dự án, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành, đề xuất những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2015.

{keywords}
Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai đang làm nóng dư luận.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản chấp thuận đề nghị của Công ty Cổ phần đầu tư - thiết kế - xây dựng Toàn Thịnh Phát tạm dừng thi công dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc tạm dừng thi công là theo đề nghị của Công ty Toàn Thịnh Phát để xin ý kiến Bộ TN&MT, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng về việc thẩm định tính pháp lý cũng như đánh giá, làm rõ hơn các tác động của dự án.

Văn bản đề nghị dừng thi công dự án của Công ty Toàn Thịnh Phát gửi UBND tỉnh Đồng Nai cho biết trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, tiếp nhận thông tin từ dư luận, công ty nhận thấy cần có thời gian để các nhà khoa học đóng góp ý kiến, phản biện cũng như đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo giải quyết thấu đáo các vấn đề có liên quan.

{keywords}
 

Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN - MT) Hoàng Văn Bẩy cho biết, đến nay, Bộ TN&MT chưa nhận được văn bản hay ý kiến gì của UBND tỉnh Đồng Nai về Dự án này.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Bộ TN&MT các dự án đều phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Cụ thể đối với dự án này, ngoài việc tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, môi trường… thì cũng phải thực hiện nghiêm các quy định của Luật Tài nguyên nước.

Ngày 27/3, Bộ TN&MT đã có Công văn hỏa tốc số 994/BTNMT-TCMT do Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến ký gửi UBND tỉnh Đồng Nai về dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai.

Công văn nêu rõ: Theo quy mô của dự án đã được công bố, thẩm quyền phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án thuộc về UBND tỉnh Đồng Nai.

Bộ TN&MT đề nghị UBND tỉnh có báo cáo cụ thể về tình hình triển khai dự án đặc biệt là công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường.

Nguồn nước của hệ thống sông Đồng Nai có ý nghĩa quan trọng đặc biệt đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của 11 tỉnh, thành phố trên lưu vực, quan trọng nhất là chức năng cung cấp nước sinh hoạt cho hàng triệu người dân hạ lưu.

Do vậy, việc triển khai các dự án đầu tư phát triển có nguy cơ tác động xấu đến chất lượng nguồn nước sông Đồng Nai cần được xem xét, đánh giá kỹ lưỡng về các tác động môi trường trong phạm vi dự án và tham vấn ý kiến các địa phương nằm ở hạ nguồn lưu vực sông.

Bộ TN - MT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức tham vấn ý kiến của Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực sông Đồng Nai, đặc biệt ý kiến các địa phương thuộc hạ lưu như TP. HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu để tạo sự đồng thuận giữa các địa phương trên lưu vực.

Kiên Trung