- Cơ quan CSĐT Công an Quảng Trị kết luận y tá tiêm nhầm vắc xin thành thuốc độc, khiến 3 trẻ sơ sinh tử vong.

3 trẻ sơ sinh tử vong do tiêm nhầm thuốc gây mê

Đánh tráo vỏ thuốc, tạo hiện trường giả 

Theo đó, sáng ngày 20/7/2013, y tá Nguyễn Thị Hải Thuận sau khi nhận lệnh của bác sĩ đã viết 3 phiếu tiêm chủng vắc xin viêm gan B rồi trực tiếp đến tại phòng khám để lấy thuốc về tiêm cho 3 trẻ.

Sau khi lấy vắc xin, y tá Thuận về phòng Khoa Sản lấy 3 bơm kim tiêm tự khoá (loại 0,5m, chỉ dùng để tiêm vắc xin Viêm gan B) từ trong tủ thuốc, đẩy xe tiêm để tại phòng đẻ ra hành lang rồi bơm vắc xin Viêm gan B vào 03 bơm kim tiêm tự khoá, bỏ 03 vỏ lọ vắc xin trên xe tiêm, còn 03 bơm kim tiêm có chưa vắc xin Viêm gan B đã bơm được bỏ cùng 01 hộp đựng bông vào khay nhôm. 

Sau đó, y tá Thuận bưng khay nhôm này đến tiêm cho 03 trẻ sơ sinh, là con của các sản phụ Nguyễn Thị Nga (SN 1983, trú tại khóm Đông Chính, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hoá), Trần Thị Hà (SN 1973, trú tại khóm 3A, Thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hoá) và Hồ Thị Thương (SN 1996, trú tại bản 7, xã Thuận, huyện Hướng Hoá). 

{keywords}
Toàn cảnh buổi họp báo sáng 22/5.

Sau khi tiêm xong, y tá Thuận bưng khay nhôm về lại xe tiêm, đẩy xe vào phòng đẻ rồi lấy 03 bơm kim tiêm tự khoá đã dùng cho vào chai an toàn treo ở xe và tiếp tục đi điều trị cho các bệnh nhân khác.

Một lúc sau, y tá Thuận nghe người nhà của 3 trẻ vừa tiêm kêu cứu nên đã chạy đến bế 2 trong 3 trẻ này đến phòng cấp cứu để sơ cứu.

Nghĩ mình tiêm nhầm thuốc cho 3 trẻ nên y tá Thuận đã đến tủ lạnh bảo quản thuốc của bệnh viện lấy hộp vỏ đựng ba lọ thuốc vừa lấy tiêm cho 3 trẻ, rồi vứt ra ở một gốc cây trong khuôn viên của Bệnh viện Hướng Hóa.

Tiếp đó, y tá Thuận lấy 3 lọ vắc xin viêm gan B trong tủ lạnh đưa về phòng đẻ rồi bơm hết thuốc ra và bỏ 3 vỏ thuốc này vào sọt rác.

Cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Trị đã tiến hành các biện pháp thu thập bằng chứng, gửi giám định Viện Khoa học hình sự Bộ Công an và có kết quả xác định loại thuốc bỏ trong hộp thuốc có ghi chữ “Thuốc độc” là Esmeron, loại thuốc giãn cơ.

Loại thuốc này dùng trong gây mê, thuộc nhóm thuốc độc do bác sĩ Lê Huỳnh Sơn tự gửi vào tủ lạnh khoa Phòng khám để bảo quản. Trước khi gửi vào tủ lạnh, bác sĩ Sơn đã dùng bút lông viết chữ “Thuốc độc” bên ngoài vỏ hộp.

Những sai phạm nghiêm trọng

Ngày 10/10/2013, Cơ quan CSĐT Công an Quảng Trị khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính”.

Ngày 26/3/2014, CA đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thị Thuận (ngụ khóm 3B, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) để điều tra về hành vi trên. 

Y tá Thuận là người trực tiếp tiêm văc-xin gây nên cái chết với ba trẻ sơ sinh. 2 ngày trước khi xảy ra tai họa 3 trẻ sơ sinh tử vong (ngày 18/7/2013), đoàn kiểm tra của Sở Y tế Quảng Trị đã kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng vắc xin tại BVĐK Hướng Hóa.

Cụ thể, việc Khoa sản không có tủ đựng vắc xin mà để ngay tại tủ đựng của Khoa khám bệnh; hơn thế nữa, vắc xin để lẫn lộn với các sinh phẩm khác là trái với các quy định bảo quản. 

Cơ quan công an cũng làm rõ y tá Thuận đã vi phạm Quyết định 23 ngày 7/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế “Về việc ban hành quy định sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế trong dự phòng và điều trị”. 

Tại thời điểm tiêm vắc xin, y tá Nguyễn Thị Thuận chưa có giấy chứng nhận mà vẫn được trực tiếp tiêm vắc xin cho 3 trẻ sơ sinh. 

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh (thuộc Sở Y tế Quảng Trị) đã hợp thức hóa bằng cách cấp một chứng nhận cho y tá Thuận để đối phó với đoàn kiểm tra liên ngành (Bộ Y tế, Sở Y tế, Công an Quảng Trị…). Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT xác minh giấy chứng nhận này không hợp lệ.

Thiếu tướng Lê Công Dung, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị khẳng định, vụ án này được điều tra một cách khách quan, đúng với trình tự của pháp luật. 

Tại buổi họp báo sáng nay, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở y tế Quảng Trị cho biết: "Vụ việc này là nỗi đau lớn lao của ngành y tế, đặc biệt là ngành y Quảng Trị".

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị cho rằng, đây mới chỉ là công bố nguyên nhân, kết luận ban đầu. Cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để làm rõ trách nhiệm, đúng người, đúng tội, không để lọt hành vi phạm tội của những người có liên quan.

Hải Sâm