- “Kiểm tra hệ thống phần mềm tại Sở GTVT và các trung tâm cơ sở đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) Hải Phòng, đoàn kiểm tra đã “lật tẩy” phát hiện sát hạch viên vẫn tìm cách “đột nhập” vào hệ thống phần mềm thi, can thiệp hỗ trợ thí sinh trong quá trình sát hạch dẫn đến chất lượng đào tạo bị giảm sút”, ông Trần Văn Trường, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT  cho biết.

Kiểm tra phần mềm “lật tẩy” sai phạm

Theo ông Trường, qua thanh kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX ở Hải Phòng, đoàn Thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện hàng loạt sai phạm

Cụ thể, tại trung tâm sát hạch lái xe Trường Trung cấp nghề GTVT Hải Phòng có thiết bị sát hạch thực hành lái xe trên đường bị lỗi, không ổn định. Trường Cao đẳng nghề Du lịch và dịch vụ Hải Phòng còn thiếu máy tính phục vụ sát hạch lý thuyết, camera giám sát phòng sát hạch còn có góc khuất…

Cá biệt, trên địa bàn có nhiều cơ sở đào tạo, thậm chí trong phạm vi khoảng 5km có tới 5 đơn vị đào tạo dẫn đến dư thừa năng lực so với nhu cầu người học.

{keywords}

 Nhiều cơ sở đạo tạo cấp GPLX tại Hải Phòng còn nhiều sai pham (Ảnh minh họa)


Bên cạnh đó, kiểm tra lại hệ thống phần mềm tại Sở GTVT và các trung tâm cơ sở đào tạo, sát hạch GPLX Hải Phòng, đoàn kiểm tra đã sử dụng kỹ sư lập trình hệ thống mạng vi tính “lật tẩy” phát hiện được sai phạm từ cơ sở, trung tâm đào tạo, sát hạch GPLX chưa an toàn, chặt chẽ.

Sát hạch viên vẫn tìm cách “đột nhập” vào hệ thống phần mềm thi, can thiệp hỗ trợ thí sinh trong quá trình sát hạch dẫn đến chất lượng đào tạo bị giảm sút.

Dẫn chứng, đoàn thanh tra đã phát hiện được trung tâm sát hạch lái xe Nam Triệu kết nối mạng phòng sát hạch lý thuyết với mạng nội bộ của cả đơn vị. Vì vậy, các máy tính không thuộc phòng thi có thể kết nối đến máy chủ của phòng thi để làm hộ bài.

Kiểm tra xác suất dữ liệu tại Trường Trung cấp nghề GTVT Hải Phòng, sát hạch viên đã can thiệp, hỗ trợ thí sinh trong quá trình sát hạch thực hành lái xe trên đường.

Cá biệt, tại 2 trung tâm dạy nghề Hoàng Dương và Trường Cao đẳng nghề GTVT Trung ương II, phần mềm sát hạch lý thuyết chưa hoàn chỉnh, thời gian làm bài thi được ghi nhận từ máy trạm mà không phải là máy chủ do đó, có nhiều bài thi có thời gian cập nhật dữ liệu khác thời gian thi.

Đi sâu vào thanh tra phần mềm sát hạch thực hành, đoàn kiểm tra cũng phát hiện được hệ thống này còn hạn chế, sơ hở, con người có thể can thiệp thay đổi kết quả đã thi thành chưa thi hoặc ghi đúng số lần thi thay đổi (lần thi 1, 2…) dẫn tới Hội đồng sát hạch có thể thay đổi kết quả thi hoặc cho thí sinh thi lại nhiều lần nhưng kết quả chỉ đề “lần thi 1”, hoặc có thể xóa hết kết quả thi.

“Để xảy ra những tồn tại, hạn chế trên trách nhiệm trước hết thuộc về Thủ trưởng các cơ sở, trung tâm sát hạch lái xe đồng thời cơ quan quản lý của Nhà nước về đào tạo, quản lý sát hạch lái xe cơ giới đường bộ cũng có trách nhiệm liên đới”, ông Trường khẳng định.

Phải ngăn chặn “bao thi”

Để chấn chỉnh thực tế trước mắt, theo ông Trường, sắp tới, Thanh tra Bộ yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng và các trung tâm, cơ sở đào tạo khắc phục ngay các tồn tại, trường họp nào chưa đạt chuẩn phải tạm dừng sát hạch.

Trong khi chờ khắc phục các lỗi phần mềm, Sở GTVT cần tăng cường giám sát các kỳ sát hạch nhằm đảm bảo không có sự can thiệp từ bên ngoài, làm sai lệch kết quả sát hạch.

Theo ông Trường, sau khi có kết luận thanh tra về công tác đào tạo, sát hạch GPLX, ông đã có sự trao đổi với ông Nguyễn Văn Huyện, tân Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN và được biết, khi nhận cương vị mới, ông sẽ tập trung nghiên cứu, triển khai nhằm “siết” chặt công tác sát hạch trong đó khắc phục hệ thống phần mềm, tăng cường giám sát và công khai minh bạch, đồng thời đổi mới chương trình, phương thức đào tạo lái xe cơ giới đường bộ cho phù hợp.

“Trong thời gian tới, Thanh tra Bộ sẽ tiếp tục theo dõi, cần thiết tiến hành kiểm tra đột xuất nhằm ngăn chặn kịp thời các sai phạm…”, ông Trường nói.

Nhằm đổi mới công tác quản lý đào tạo, sát hạch, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong thi bằng lái, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã giao Tổng cục Đường bộ VN nghiên cứu, trình Bộ GTVT sửa đổi bổ sung các quy định nhằm siết chặt công tác sát hạch lái xe, đưa dữ liệu và hình ảnh sát hạch của các kỳ sát hạch về trung tâm của Tổng cục để theo dõi, giám sát…

Tổng cục Đường bộ, Sở GTVT và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan và phải có báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 30/6 tới đây.

Vũ Điệp