- Nhiều tiêu chí đặt tên đường ở TPHCM được kiến nghị như chọn tên núi, sông, đảo thuộc chủ quyền VN. Có người kiến nghị chọn tên Song Tử Tây để đặt tên đường.

Những bàn luận được ĐB HĐND thành phố thảo luận xung quanh tờ trình tiêu chí đặt tên đường tại phiên họp trước bế mạc kỳ họp HĐND TP.HCM sáng 13/7.

ĐB Trần Hữu Trí – Chủ tịch UBDN quận 6 đề nghị chọn tên núi, tên sông, tên đảo thuộc chủ quyền Việt Nam để đặt tên đường. Theo ông, đây là việc hết sức cần thiết để góp phần giáo dục giới trẻ tình yêu nước, yêu biển đảo quê hương.

{keywords}

ĐB Hà Phước Thắng – Phó chủ tịch UBND quận 3 muốn chọn tên đảo Song Tử Tây để đặt tên cho đường Rạnh Bùng Binh, đảo Nam Yết đặt tên cho đường Tô Hiến Thành – Cống Bà Xếp hiện hữu.

Trước đề nghị này, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận cho biết, sẽ tiếp thu và bàn trong thời gian tới. “Do đây chỉ mới là tiêu chí, khi nào đặt các tên đường cụ thể UBND TP sẽ trình HĐND xin ý kiến”, ông Thuận nói.

Tờ trình tiêu chí chọn tên đường đã được HĐND TP thông qua, có điểm chú ý là lần đầu tiên, TP HCM đưa tiêu chí “tên các loại hoa, các loại đặc sản tiêu biểu của Nam Bộ” vào nguyên tắc chung về việc đặt, đổi tên đường.

Ngoài các loại hoa, đặc sản tiêu biểu của Nam Bộ, tiêu chí đặt tên đường còn có tên các danh nhân lịch sử, Mẹ Việt Nam anh hùng, di tích lịch sử, địa danh cổ, các phong trào cách mạng…

10 tờ trình khác như thu phí đường bộ cầu Bình Triệu, phí qua đò, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020… cũng được HĐND TP thông qua. Trong đó, HĐND thành phố đã bấm nút ủng hộ chính quyền thành phố tăng học phí công lập.

{keywords}

Theo đó, từ năm học 2013 - 2014 đến năm 2014 - 2015, mức học phí sẽ tăng từ 2-6 lần đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trực thuộc UBND TP.

Đối với các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học, TP cho phép hiệu trưởng các trường căn cứ mức trần học phí từng năm học và hệ số điều chỉnh tại Nghị định 49 để xác định mức thu học phí cụ thể.

Tiết kiệm đi công tác nước ngoài

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân khẳng định, với trách nhiệm của người đứng đầu, ông chịu trách nhiệm về những thiếu sót, khuyết điểm chậm khắc phục về tệ nạn xã hội phức tạp, ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm…

Đặc biệt, trong vấn đề tệ nạn mại dâm, người đứng đầu thành phố cho biết, sau khi báo chí phản ánh tình trạng mại dâm trên các tuyến đường ở quận Bình Thạnh trong thời gian qua, TP vào cuộc ngay, đã xử lý 8 tổ chức và 4 cá nhân.

Từ kết quả lấy phiếu tín nhiệm, ông Lê Hoàng Quân cho biết, đã đặt ra yêu cầu cao hơn đối với các thành viên UBND thành phố.

Những tháng cuối năm 2013, Chủ tịch TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết, TP sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, quản lý nguồn thu ngân sách và chống thất thu, tổ chức các đợt tấn công trấn áp tội phạm…

Để bổ sung nguồn vốn đầu tư cho các dự án cấp bách, ông Lê Hoàng Quân cho biết, TP sẽ đẩy nhanh tiến độ bán tài sản là nhà, đất và chuyển quyền sử dụng đất đã được phê duyệt.

TP cũng sẽ tiết kiệm trong sử dụng ngân sách, đặc biệt là các khoản chi điện nước, xăng dầu, hội nghị, đi công tác nước ngoài, kiểm soát chặt các khoản chi tiêu ngân sách và mua sắm công.

Tá Lâm