Công chức ở Singapore có mức lương cao nhất thế giới, được tuyển dụng vào dịch vụ công được coi là đã có một công việc danh giá.


{keywords}
Ảnh: Straitstimes

Trong một động thái cải cách mới nhất, chính phủ Singapore thông báo những người có bằng đại học cũng như không tốt nghiệp đại học sẽ được tuyển dụng và đề bạt trong cùng một lộ trình mà không có sự phân biệt ở các bộ ngành, chính phủ. 

Theo đó, người tốt nghiệp hay không tốt nghiệp đại học có thể có mức lương khởi điểm khác nhau, nhưng họ sẽ thăng tiến cùng trong một lộ trình sự nghiệp, dựa trên hiệu suất, và khả năng sẵn sàng đảm nhận những vai trò lớn hơn.

“Những cán bộ được đánh giá có hiệu suất và khả năng như nhau sẽ cùng có cơ hội như nhau để thăng tiến và phát triển sự nghiệp, cho dù có bằng cấp hay không" - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Singapore Teo Chee Hean cho hay.

Ở Singapore, gần đây, phần lớn những người chưa tốt nghiệp được tuyển dụng theo chương trình Hỗ trợ quản lý, trong khi việc tuyển dụng người có bằng đại học lại do chương trình Quản lý điều hành đảm nhiệm.

Với những cải cách mới, theo Bộ trưởng Nội vụ Singapore, cả người tốt nghiệp hay không tốt nghiệp sẽ được tuyển dụng theo chương trình Quản lý điều hành kể từ tháng 8 tới. Sự thay đổi này sẽ đi kèm với việc tái cơ cấu việc làm và trách nhiệm để dịch vụ công có thể "sử dụng đầy đủ khả năng và tiềm năng của đội ngũ cán bộ".

Tuyên bố cải cách của Chính phủ về tuyển dụng công chức là diễn biến mới nhất nằm trong hàng loạt động thái để hỗ trợ nguyện vọng của những người chưa tốt nghiệp hay không có bằng đại học. Từ tháng 10 năm ngoái, cán bộ thuộc chương trình hỗ trợ quản lý nếu có hiệu suất làm việc tốt có thể được thăng tiến trong vòng hai đến bốn năm, thay vì ba đến sáu năm trước đây.

Phó thủ tướng Singapore khẳng định, mặc dù trình độ học vấn hay bằng cấp chuyên nghiệp là cần thiết với một số ngành nghề nhất định như y khoa, luật hay kế toán, nhưng với một ứng viên không có kinh nghiệm làm việc trước đó, thì bằng cấp chỉ như một công cụ đánh giá khá năng và hiệu suất.

Ông cho rằng, khi tuyển dụng công chức, ngành dịch vụ công cần phải cân nhắc những yếu tố năng lực, động cơ, cam kết làm việc, sáng kiến, kỹ năng cá nhân.

Đánh giá bằng hiệu suất

Singapore là quốc gia nổi tiếng có bộ máy công chức được xếp vào loại ít tham nhũng nhất thế giới. Công chức có khả năng, thành tích cao được nhận lương cao, thưởng cao.

Công chức tại Singapore được hưởng mức lương rất cạnh tranh, thậm chí có thể so sánh với khối tư nhân. Hệ thống đánh giá cá nhân dựa trên hiệu suất, khuyến khích các sáng kiến hiệu quả. Theo đó, thành tích kinh tế cũng có liên quan đến chuyện thưởng phạt của công chức, công chức có thể được nhận khoản thưởng gấp hai lần lương tháng nếu có thành tích tốt.

Trong câu chuyện thành công kỳ diệu của đảo quốc này, vai trò của nhà nước và bộ máy công chức được coi là trung tâm. 

Bộ máy công chức được tổ chức theo nguyên tắc kỷ luật, hiệu quả, hợp lý và năng lực. Từ rất sớm, giới lãnh đạo của Singapore đã coi dịch vụ công như một lực lượng tích cực. Họ tin rằng tăng trưởng kinh tế sẽ không hiệu quả, nếu thiếu vắng năng lực địa phương trong việc thực thi các kế hoạch đầy tham vọng của quốc gia.

Người được tuyển dụng vào dịch vụ công được coi là đã có một công việc danh giá. Công chức được tuyển dụng và bổ nhiệm không phân biệt chủng tộc hay tôn giáo, lựa chọn cơ bản dựa trên thành tích đánh giá qua kiểm tra trực tiếp. 

Ủy ban dịch vụ công (PSC), gồm một chủ tịch và 5-9 thành viên, do Tổng thống bổ nhiệm với sự tư vấn của Thủ tướng. Tất cả thành viên đều có uy tín cao, rất nhiều người có “nghề” trong quản lý nhân sự.

Việc thăng cấp cho công chức dựa trên một hệ thống đánh giá phẩm chất gồm hai thành phần: hệ thống báo cáo và hệ thống xếp hạng thành tích. 

Công chức Singapore có mức lương cao nhất thế giới. Đặc biệt, thu nhập của công chức Singapore còn có một khoản đáng kể là tiền thưởng dựa trên thành tích cá nhân.

Công chức có khả năng, thành tích cao được nhận lương cao, thưởng cao khiến họ phấn đấu vươn cao hơn, nhanh hơn trong sự nghiệp. Ở đây có một thực tế cần công nhận là, các công chức trẻ không phải chờ đợi quá lâu để được thăng cấp hay chỉ có được một vị trí “kha khá” khi thời gian nghỉ hưu tới gần.

Thái An (theo Todayonline, Straitstimes)