- Chuyện 13 người mắc bệnh lạ ở bản Ỏ, xã Chiềng Ngần (TP Sơn La, tỉnh Sơn La) đang khiến nhiều người dân hoang mang…

Cách TP Sơn La 12 km, bản Ỏ vốn bình yên như bao vùng quê khác, 118 hộ dân quanh năm gắn bó với ruộng lúa, nương ngô bỗng nhiên xáo trộn vì căn bệnh lạ. 

{keywords}

BV tâm thần tỉnh Sơn La nơi tiếp nhận những bệnh nhân mắc bệnh lạ

Cảnh bình yên bỗng chốc chở thành nỗi lo sợ, khi nhiều người dân trong bản đột nhiên nói năng lảm nhảm, không ăn mà chỉ uống nước thay cơm. 

Căn bệnh lạ lây truyền từ người này sang người khác. Điều lạ là những người bị sau đều từng có thời gian tiếp xúc người bị trước. Dù gia đình người bệnh đã chạy chữa nhưng bệnh không giảm.

{keywords}

Các bác sĩ BV tâm thần tỉnh họp tìm phương pháp điều trị 

Chưa xác định được nguyên nhân do đâu

Trưởng Trạm y tế xã Chiềng Ngần Tòng Thị Thong thông tin: Ngay khi sự việc xảy ra Trạm y tế xã đã xuống tận nơi kiểm tra nắm bắt tình hình những trường hợp người bị mắc bệnh, theo nhận định ban đầu của chúng tôi những bệnh nhân này có dấu hiệu bị tâm thần phân ly. 

"Chúng tôi chưa xác định rõ được nguyên nhân gây nên chứng bệnh này là do đâu" - bà Thong nói.

Theo ông Đèo Văn Nghĩa, Phó chủ tịch UBND xã Chiềng Ngần cho biết: Ngay sau sự việc xảy ra các ban, ngành, đoàn thể cùng cán bộ y tế xã xuống nhà người bệnh xác minh thực tế. Đồng thời, vận động người nhà bệnh nhân đưa người bệnh đến các cơ sở y tế để khám và chữa bệnh. 

Đến nay đã vận động được 5 gia đình có người mắc bệnh đến BV Tâm thần tỉnh Sơn La chữa bệnh.

{keywords}

Bác sĩ Lò Văn San đang chăm sóc cho bệnh nhân Cà Thị Hoán

Ông Lò Minh San, Phó giám đốc BV cho biết: Ngày 27/7 BV đã tiếp nhận 5 bệnh nhân ở bản Ỏ (Chiềng Ngần), cả 5 bệnh nhân nhập viện đều có dấu hiệu của chứng bệnh giống nhau. 

"Qua khám nghiệm chúng tôi xác định là do bị rối loạn lo âu não mạch (do bị ám ảnh nhiều quá nên bệnh nhân mới có những biểu hiện hành vi bất thường như vậy)" - lời ông San. 

3 dấu hiệu dễ gặp ở bệnh nhân: Rối loạn hành vi tác phong, đi lại rất lộn xộn, không biết nghe theo người chỉ dẫn; Bệnh nhân bị rối loạn ngôn ngữ (thầy thuốc hỏi một đằng thì nói một nẻo). 

Cuối cùng là rối loạn về ảo thanh và ảo thị (người bệnh cảm giác thấy như có người âm ở xung quanh, còn ảo thị tức là bệnh nhân bị chỉ đạo bởi những tiếng nói phát ra ở trong đầu). 

2 bệnh nhân đã chữa khỏi

"Chúng tôi khẳng định đây là do bị rối loạn thần kinh khẩn cấp và nhất thời, một loại bệnh chứ không phải do ma quỷ nhập" - ông San khẳng định.

{keywords}

Anh Lò Văn Tiến chồng chị Cà Thị Hoán đang chăm sóc vợ

Ông San khuyên: Ở đâu có người bệnh với những dấu hiệu biểu hiện như vậy thì nên vận động người dân đưa người bệnh đến các cơ sở y tế hoặc BV tâm thần Sơn La để khám và điều trị không nên tin vào cúng bái.

Trong số 5 bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại BV tâm thần tỉnh Sơn La, đến nay có 2 bệnh nhân được chữa khỏi đã ra viện còn 3 bệnh nhân đang được tiếp tục điều trị. 

Anh Lò Văn Tiên (chồng chị Cà Thị Hoán) cho hay: Sau khi đưa vợ tôi đến BV Tâm thần tỉnh Sơn La chữa bệnh, giờ sức khỏe của vợ tôi đã đỡ hơn nhiều, người cũng tỉnh táo hơn, không còn nói nhảm đi lại lung tung nữa.

Mắc bệnh lạ, 13 người nói nhảm, nhảy múa suốt ngày

Mắc bệnh lạ, 13 người nói nhảm, nhảy múa suốt ngày

13 người ở bản Ỏ, xã Chiềng Ngần, TP Sơn La, tỉnh Sơn La bỗng nhiên mắc chứng bệnh lạ, cười nói lảm nhảm, chửi bới vô cớ, chỉ uống nước thay cơm.

‘Bệnh lạ ‘ăn’ tới đầu chồng tôi rồi’!

‘Bệnh lạ ‘ăn’ tới đầu chồng tôi rồi’!

Từ một lỗ nhỏ ban đầu trên sống mũi, mặc dù đã điều trị nội khoa, phẫu thuật tại 3-4 bệnh viện ở TP.HCM, những lỗ này ngày càng lan rộng, đến nay bệnh đã “ăn” mất sống mũi, hàm trên và lấn vào mắt bệnh nhân.

Kỳ lạ làng đàn bà nghiện rượu trên dãy Ngọc Linh

Kỳ lạ làng đàn bà nghiện rượu trên dãy Ngọc Linh

Trong số những ‘bậc thầy’ về tửu lượng ở vùng đất cao chót vót và hẻo lánh này, điều lạ là các phụ nữ chiếm áp đảo. 

Cả gia đình mắc 'bệnh lạ' ở Quảng Ngãi

Cả gia đình mắc 'bệnh lạ' ở Quảng Ngãi

Những bệnh nhân này đều có triệu chứng chân và tay bị lở loét, dày sừng. Triệu chứng bệnh được phát hiện vào dịp Tết Nguyên đán.

Xuân Liên