- Với việc bị cáo buộc đã vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng gây thiệt hại 966 tỷ đồng, ông Hồ Đăng Trung (SN 1953, nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh 6) bị đề nghị mức án từ 18-20 năm tù.

‘Siêu lừa' gặp Trầm Bê hỏi vay tiền

“Siêu lừa” Dương Thanh Cường trong đại án Agribank 6 từng đến gõ cửa vay tiền NH Phương Nam, nơi ông Trầm Bê là cổ đông lớn.

Chiều 28/10, phiên tòa xét xử “đại án” Agribank chi nhánh 6 bước vào phần tranh luận, đại diện VKSND TP.HCM đã phát biểu quan điểm về vụ án và đưa ra mức án đề nghị đối với từng bị cáo.

Theo VKS, tại tòa các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu. Bị truy tố về tội “vi phạm các quy định về hoạt động cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, bị cáo Hồ Đăng Trung (SN 1953, nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh 6) và thuộc cấp thừa nhận hành vi sai phạm.

{keywords}

Các bị cáo đứng nghe đề nghị mức án

Bị cáo Hồ Đăng Trung biết rõ các quy định trong lĩnh vực tín dụng nhằm đảm bảo khả năng bảo toàn vốn nhưng vì một số động cơ như muốn tăng doanh số, bị cáo và thuộc cấp đã bất chấp quy định của pháp luật cho vay vượt quyền phán quyết, cho vay không có biện pháp bảo đảm, không thực hiện các biện pháp phòng ngừa rủi ro gây thiệt hại của Nhà nước số tiền đặc biệt lớn.

Cùng bị truy tố về tội danh trên, các bị cáo còn lại đưa ra các lý do như các bị cáo nhận hồ sơ từ cấp trên, do tin tưởng, không biết Cường sử dụng các giấy CNQSDĐ để thế chấp vay tiền tại ngân hàng Phương Nam. Các bị cáo đã gây thiệt hại cho Agribank chi nhánh 6 hàng trăm tỷ đồng.

Đối với các bị cáo bị truy tố về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Dương Thanh Cường khai nhận đã lập ra nhiều công ty thuê người làm giám đốc. Năm 2007, mặc dù các dự án số 10 Âu Cơ chưa có quỹ đất, chưa có cơ quan thẩm quyền phê duyệt nhưng bị cáo đã gặp Hồ Đăng Trung xin vay vốn.

Sau khi được Trung đồng ý, bị cáo chỉ đạo các giám đốc thuê là Thái Cường, Lê Sơn Hùng ký hợp đồng thế chấp đất tại số 10 Âu Cơ và 23 Giấy CNQSDĐ khác để vay vốn. Được Agribank chi nhánh 6 giải ngân xong, bị cáo tiếp tục chỉ đạo cấp dưới mượn lại 24 Giấy CNQSDĐ để thế chấp cho Ngân hàng Phương Nam vay tiền.

Đến nay, các khoản nợ tại Agribank chi nhánh 6 đến hạn nhưng các bị cáo Cường và đồng phạm không còn khả năng thanh toán gây thiệt hại cho Nhà nước. Bản thân Dương Thanh Cường đã có tiền án. Sau khi ra tù bị cáo tiếp tục thực hiện hàng loạt hành vi phạm tội, phạm tội một cách chuyên nghiệp, phạm tội suốt thời gian dài. Lời nhận tội của các bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Các bị cáo là những người có năng lực hành vi, có nhận thức nhưng vì nhiều động cơ khác nhau các bị cáo đã liên tục thực hiện các hành vi phạm tội suốt thời gian dài bất chấp pháp luật và hậu quả gây ra đặc biệt nghiêm trọng.

Hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của các cơ quan Nhà nước, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản của nguyên đơn dân sự, ảnh hưởng đến quá trình thanh khoản trong hoạt động tài chính ngân hàng, làm giảm sút niềm tin của nhân dân, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên cần phải xử lý nghiêm.

Từ đó, VKS đề nghị tuyên phạt Dương Thanh Cường tù chung thân về hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, đề nghị tuyên phạt Lê Thành Công từ 23-25 năm tù về hai tội “lạm dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn, trong khi thi hành công vụ”; Đỗ Trọng Nhân từ 10-11 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đối với nhóm cán bộ lãnh đạo Agribank chi nhánh 6, VKS đề nghị tuyên phạt Hồ Đăng Trung từ 18 - 20 năm tù, Hồ Văn Long 16-18 năm tù, Trương Nhật Quang 12-14 năm tù, Trong Quốc Bảo 14-16 năm tù, Nguyễn Hoàng Quốc Thụy 8-10 năm tù. 

Ba bị cáo còn lại bị đề nghị từ 18-20 năm tù về một trong hai tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

M.Phượng