- Từ ngày 4/2 đến nay, toàn bộ khu vực các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai bị mất nước. Người dân loay hoay tìm cách ứng phó khi không có bất cứ một thông báo nào từ phía công ty cung cấp nước.

TIN BÀI KHÁC

Dịch vụ rửa xe, gội đầu cũng tạm đóng cửa vì …mất nước

Sự cố mất nước đã khiến hàng nghìn hộ dân ở các khu vực Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai bức xúc bởi trước đó, họ không nhận được bất cứ một thông báo nào từ phía công ty cấp nước.

Tối thứ 7 (ngày 4/2) sau giờ làm, chị Nga (Thanh Xuân, Hà Nội) về chuẩn bị cơm tối thì bất ngờ khi thấy nhà mình bị mất nước. “Ban đầu mình nghĩ chắc lại do hệ thống dẫn nước của cả nhà có vấn đề, tuy nhiên khi hỏi các hộ khác đều rơi vào tình trạng tương tự. Mọi người đều đổ ra đầu ngõ hỏi han mà không biết lý do gì”, chị Nga bức xúc.

Ít ra người dân cũng nên nhận được một lời thông báo về nguyên nhân, thời gian khắc phục để khỏi mất công đi tìm hiểu lý do và có phương án xử lý để sinh hoạt”, chị Nga nói.

Trên diễn đàn Otofun.net một thành viên ở Ngõ 1, phố Định Công, Hoàng Mai bức xúc: “Sáng nay mình dậy đánh răng rửa mặt, vừa xả được đến ca nước thứ 2 thì máy bơm báo hết nước. Cứ nghĩ là tối nay nước sẽ chảy vào bể dưới như mọi hôm. Ai ngờ chả có giọt nào. Mình sang hàng xóm hỏi thì nghe phong phanh khu nhà sẽ bị mất nước 3 ngày, lý do là hình như ống vỡ ở đâu đấy, phải chờ sửa…”.

Thành viên beckpva cũng chia sẻ: “Mình ở khu Hoàng Văn Thái cũng bị mất nước, may mà hàng xóm có cái bể ngầm to nên vẫn cầm cự được”.

Bất ngờ và bị động, nhiều hộ dân đã phải gọi dịch vụ để mua bình nước tinh khiết về dùng sinh hoạt, hoặc hỏi nhau về dịch vụ cung cấp nước sinh hoạt tại nhà (Bằng xe téc hoặc xe 27/7 chở bồn nước) để có nước dùng.

Thậm chí, để tiết kiệm một số nhân viên văn phòng đã tận dụng nước ở… cơ quan để dùng. Một thành viên khác chia sẻ trên diễn đàn web…: “Ức nhất là không thấy thông báo gì. Dân ở xóm em thấy mất nước, gọi điện theo số trong hóa đơn thu tiền nước hỏi thì mới được biết là cắt nước 3 ngày do ống vỡ, còn vỡ ở đâu? như thế nào? thì không nói”.

Mất nước khiến không ít người dân rơi vào tình trạng dở khóc dở cười. Anh Đình ở Thanh Xuân nhăn nhó: “Hôm qua phi xe máy đi khắp quận Thanh Xuân không có chỗ nào rửa vì... mất nước. Về nhà thì nghe vợ mình than, nhà mất nước nên ra tiệm gội đầu, nhưng tiệm cũng đóng cửa vì không có nước”.

“Đây là thiếu sót…”?

Trước đó, vào sáng 4/2, đã xảy ra sự cố trên đại lộ Thăng Long thuộc địa phận xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội khi đường ống dẫn nước từ Nhà máy nước Sông Đà tại Hòa Bình về Hà Nội của Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng VN (Vinaconex) bị vỡ.

Hiện trường sự cố vỡ đường ống nước (Ảnh: Bee.net.vn)

Do đường ống lắp đặt trong dải phân cách giữa làn ôtô với làn đường đô thị phía ngoài nên sự cố làm nước tuôn xối xả khoét sâu vào taluy nền đường tạo thành một hố lớn có đường kính khoảng 3,5m, sâu hơn 2,5m.

Bên cạnh đó, lượng nước thoát ra từ đường ống đã làm ngập hai hầm chui dân sinh số 5 và 6 trên đại lộ khiến việc đi lại khó khăn do dòng nước cuốn theo cả bùn đất vào đường hầm. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc mất nước của ba khu vực trên địa bàn thành phố Hà Nội những ngày qua.

Ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư - Kinh doanh nước sạch, thuộc Tổng Công ty Vinaconex cho biết trên báo Hà Nội mới: Bước đầu xác định nguyên nhân gây nên sự cố vỡ đường ống dẫn nước nêu trên là do nền đất bị lún sụt. Sau khi phát hiện sự cố, công ty đã huy động toàn bộ lực lượng khắc phục suốt ngày đêm và chậm nhất đến chiều ngày hôm nay (6/2), công ty sẽ cung cấp nước trở lại cho nhân dân.

Trước sự việc, người dân bức xúc vì mất nước sinh hoạt nhưng không có thông báo, ông Việt cũng cho biết trên báo Lao động: “Đây cũng là thiếu sót của công ty. Lẽ ra, khi để xảy ra sự việc như vậy, công ty phải thông báo tới UBND phường để người dân tích trữ nước”.

Cũng trong sáng nay (6/2), PV VietNamNet đã liên lạc theo số điện thoại công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Vinaconex nhưng các số máy đều bận.

Nhiều người dân cũng đã gọi điện đến số điện thoại của công ty này (in trên hóa đơn tiền nước) thì được tổng đài trả lời tự động là mất nước do sự cố. Sau đó gọi lại để hỏi chi tiết thì các số máy đều bận.

Anh Lãm, một người dân ở Khương Đình, Thanh Xuân cũng thắc mắc: “Theo luật thì nhà máy nước phải cung cấp nước cho dân bằng xe téc khi có sự cố đường ống nhưng khu nhà mình có gần 300 hộ đã chịu cảnh nước mất trong mấy ngày nay và không có bất cứ một phương án dự trù nào từ phía cung cấp nước.

Đặc biệt là hôm nay ngày Rằm tháng Giêng, vợ mình định làm mâm cỗ cúng mà không có nước nên đành mua đĩa xôi và khoanh giò thắp hương...”.

Lê Minh