- Phó tổng TTCP Bùi Ngọc Lam cho rằng, Hà Nội đã chỉ đạo rất quyết liệt việc thực hiện kết luận thanh tra về vi phạm trong quản lý đất rừng Sóc Sơn, nhưng còn một số nội dung xử lý chưa kiên quyết, triệt để.

Biệt thự nguy nga trên đất rừng Sóc Sơn: Đình chỉ 1 chủ tịch xã

Kẽ hở lọt biệt thự nguy nga trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối nay, báo chí nêu việc năm 2006, TTCP đã có kết luận về vi phạm trong quản lý đất rừng Sóc Sơn, Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay, việc thực hiện kết luận vẫn chưa triệt để, nhiều công trình vi phạm tồn tại ngang nhiên, thậm chí nhiều công trình mới được xây trái phép như báo chí phản ánh.

"Thời gian tới, TTCP có biện pháp gì đốc thúc Hà Nội thực hiện nghiêm kết luận thanh tra, xử lý vi phạm?", PV đặt câu hỏi.

{keywords}
Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam

Trả lời, Phó tổng TTCP Bùi Ngọc Lam cho hay, từ năm 2006 đến nay, Hà Nội đã chỉ đạo rất quyết liệt việc thực hiện kết luận thanh tra.

“Nhiều nội dung đã được Hà Nội thực hiện. Nhưng còn một số nội dung nữa, Hà Nội xử lý chưa kiên quyết, triệt để mà báo chí đã nêu. Đặc biệt là xử lý công trình xây dựng, nhà hàng, khu vui chơi giải trí chưa triệt để”, ông Bùi Ngọc Lam nói.

Chính vì vậy, TP Hà Nội mới ban hành quyết định thanh tra trên cơ sở nhằm phát hiện những vi phạm để chấn chỉnh, đồng thời cũng là kiểm tra đôn đốc việc chấp hành của TP với huyện trong việc thực hiện kết luận này.

“Khi Hà Nội có báo cáo, TTCP sẽ kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Cần thiết thì sẽ đề xuất, kiến nghị với Hà Nội để xử lý sao cho nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, ông Lam cho hay.

Kết luận thanh tra ban hành đã 12 năm vẫn còn những vi phạm chưa được xử lý, theo ông Lam, đó là một tồn tại trong việc thực hiện của các cơ quan chức năng TP.

“Dù thế nào đi nữa, pháp luật cũng phải được thực hiện. Những sai phạm phải được xử lý”, ông Lam nhấn mạnh. Ông cho biết thêm, khi Hà Nội ban hành kết luận thanh tra, TTCP sẽ có đánh giá toàn diện việc thực hiện này.

Trước đó, UBND huyện Sóc Sơn đã ra văn bản chỉ đạo UBND xã Minh Phú phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý dứt điểm vi phạm xây dựng trên đất rừng phòng hộ - đặc dụng trong tháng 11. 18 công trình vi phạm xây dựng đều nằm ở thôn Lâm Trường.

Đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết, trong 18 công trình, có 3 hộ là ông Phạm Đức Thắng, Đỗ Việt Anh và bà Trần Thị Kim đồng ý tự tháo dỡ.

15 công trình vi phạm còn lại, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục vận động để các hộ tự khắc phục hậu quả, tháo dỡ. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, sẵn sàng phương án cưỡng chế công trình vi phạm trong trường hợp các hộ không chấp hành quy định.

Đối với 27 công trình vi phạm đất rừng phòng hộ - đặc dụng tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí, bên cạnh tiếp tục tạm đình chỉ thi công các công trình, địa phương đang tích cực phối hợp với Thanh tra TP rà soát lại việc chuyển nhượng, cấp giấy phép xây dựng.

Sau khi có kết luận thanh tra, địa phương mới có thể xử lý trách nhiệm cán bộ có liên quan và cưỡng chế các công trình có vi phạm.

Biệt thự nguy nga trên đất rừng Sóc Sơn: Sẽ cưỡng chế trong tháng 11

Biệt thự nguy nga trên đất rừng Sóc Sơn: Sẽ cưỡng chế trong tháng 11

Huyện Sóc Sơn đang lên kế hoạch cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép trên đất rừng trong tháng 11 này nếu các hộ vi phạm không tự tháo dỡ.

Ai là chủ 18 công trình trái phép trên đất rừng Sóc Sơn?

Ai là chủ 18 công trình trái phép trên đất rừng Sóc Sơn?

BQL rừng Phòng hộ - Đặc dụng Hà Nội có báo cáo chi tiết về 18 công trình xây dựng trên đất rừng phòng hộ thuộc xã Minh Phú và chủ sở hữu.

Bí ẩn những ngôi biệt thự trắng sâu trong rừng thông

Bí ẩn những ngôi biệt thự trắng sâu trong rừng thông

Cả chục căn biệt thự mọc lên quanh hồ Đồng Đò và nằm sâu hun hút trong rừng thông ở xã Minh Trí, Sóc Sơn, Hà Nội.

Biệt thự nguy nga trên đất rừng Sóc Sơn: Tháo dỡ 27 công trình

Biệt thự nguy nga trên đất rừng Sóc Sơn: Tháo dỡ 27 công trình

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu xử lý nghiêm 27 công trình vi phạm ở rừng đặc dụng Sóc Sơn.

Biệt thự trên đất quốc phòng: 'Phạt cho tồn tại' là phá hoại bộ máy

Biệt thự trên đất quốc phòng: 'Phạt cho tồn tại' là phá hoại bộ máy

Nhắc đến vụ biệt thự án ngữ trên đất quốc phòng, ĐB Dương Trung Quốc lưu ý việc "phạt cho tồn tại" là phá hoại bộ máy công quyền.

Hương Quỳnh - Thu Hằng