- Cho rằng bãi rác gây ô nhiễm, người dân ở Đức Thọ, Hà Tĩnh ra chặn xe chở rác vào thì bị một nhóm người bịt khẩu trang, xăm trổ đuổi đánh.

XEM CLIP:

Người dân thôn Đông Xá (xã Đức Hòa, Đức Thọ) không đồng ý với chủ trương biến bãi rác Phượng Thành làm nơi trung chuyển rác nên nhiều người gần đây đứng ra chặn xe rác, phản đối.

{keywords}
Cảnh lộn xộn khi xe chở rác tới vào ngày 31/8

Anh Lê Xuân Hoài (trú thôn Đông Xá) cho hay, bãi rác Phượng Thành nằm đầu nguồn nước, gây ô nhiễm, đe dọa đến cuộc sống của người dân.

“Bãi rác tồn tại lâu đời và quá tải, họ đưa lò rác về để vận hành đốt rác nhưng không hiệu quả nên lò đốt ngưng hoạt động. Bây giờ họ muốn biến bãi rác này thành nơi trung chuyển rác là không thể được”, anh Hoài nói.

Theo người dân, trong lúc họ đứng ra chặn xe rác thì có một nhóm người bịt khẩu trang đã lớn tiếng và đuổi đánh khiến nhiều người dân trong thôn bị thương.

{keywords}
Nhóm người bịt mặt, tay xăm trổ tham gia đuổi đánh người dân

Bác Đoàn Văn Đường (66 tuổi, trú thôn Đông Xá) cho biết: “Chỉ có phụ nữ tham gia chặn xe. Tuy nhiên, nhóm người lao vào đánh tới tấp phụ nữ, tôi xuống đỡ các bà dậy thì cũng bị đánh, thương tích ở chân. Hôm xảy ra sự việc, có Phó công an huyện Đức Thọ và nhiều cán bộ khác chứng kiến nhưng họ không ngăn cản".

Theo chị Đoàn Thị Tình, chị bị nhóm người bịt khẩu trang lao vào đánh tới tấp, và dùng chân dẫm lên người khiến chị ngất xỉu.

Người dân cho rằng nhóm người bịt mặt được bảo kê đưa tới hiện trường. Tuy nhiên, Thiếu tá Nguyễn Trường Thi, Phó trưởng Công an huyện Đức Thọ phủ nhận điều này.

Theo ông, sự việc xảy ra vào ngày 31/8. Hôm đó có nhiều thành phần, ngoài lực lượng của xã và huyện, còn xuất hiện những người dân vãng lai, nên việc xác minh danh tính cần có thời gian.

{keywords}
Người dân thôn Đông Xá bức xúc trước bãi rác Phượng Thành gây ô nhiễm lâu năm

“Nhiều người dân đã đứng giữa đường chặn xe tải chở rác của xã Đức Yên vào bãi rác, họ có nhiều hành động quá khích. Các lực lượng của xã và huyện được huy động để bảo vệ, song do đông người nên rất khó kiểm soát”, Thiếu tá Thi nói. 

Bịt khẩu trang do bị ném ớt cay

Ông Thái Sơn Vinh, Phụ trách Phòng TN&MT huyện Đức Thọ cho hay: “Người dân nói đứng để giám sát việc đưa rác lên nhưng lại mang theo ớt cay ném vào lực lượng nên mới xảy ra xô xát".

"Theo kế hoạch của huyện, xã nào đưa rác lên thì lực lượng của xã đó tham gia để đảm bảo an ninh đưa rác vào. Hôm đó lực lượng tham gia có cả công an huyện và xã. Do trước đó dân ném ớt cay vào người nên lực lượng tham gia ở đấy đều bịt khẩu trang”, ông Vinh nói.

Cũng theo ông, lò đốt rác Phượng Thành có kinh phí 1,8 tỷ, nhưng mới trả cho đơn vị cung ứng lò 500 triệu đồng. Lò đang tạm ngừng hoạt động.

{keywords}
Ông Đoàn Văn Đường (66 tuổi, trú thôn Đông Xá) cho biết ông bị nhóm người đánh gây thương tích ở chân

“Theo quy chuẩn đối với lò đốt rác này, hiện còn có 53 hộ dân đang nằm trong diện ảnh hưởng, từ nhà dân đến lò đốt phải đảm bảo khoảng cách 500m. Công suất lò chỉ đốt được 1 tấn/giờ, trong khi bãi rác Phượng Thành thì quá lớn.

Hiện đang xin chủ trương lập dự án tái định cư nhưng tỉnh đang cho khảo sát vị trí mới đảm bảo theo tiêu chuẩn. Trước mắt UBND tỉnh cho phép huyện Đức Thọ sử dụng bãi rác Phượng Thành này làm nơi tập kết tạm thời để đưa đi xử lý sau”, ông Vinh nói.

CLIP Bí thư huyện xin lỗi dân ngày 20/3:

Chưa có đơn nên huyện chưa vào cuộc

Ông Bùi Ngọc Nhật, Chủ tịch xã Đức Yên cho biết, theo thường lệ thì hôm đó là rác của xã ông được đưa lên tập kết. Tuy nhiên, ông không biết sự việc xô xát nói trên.

Phó chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, Đặng Giang Trung thông tin, thời điểm xảy ra sự việc có rất đông người.

“UBND huyện chỉ đạo việc đưa rác lên theo kế hoạch, diễn biến lúc đó rất lộn xộn. Người dân nằm giữa bánh xe nên chúng tôi phải đưa ra”, ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung, việc có một nhóm thanh niên bịt mặt vào đánh dân hiện chưa có văn bản, đơn kiến nghị nên huyện chưa vào cuộc.

Trước đó, vào giữa tháng 3/2018, việc bãi rác Phượng Hoàng gây ô nhiễm đã khiến người dân bất bình chặn xe rác, phản đối. Lúc đó, ông Võ Công Hàm, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện đã có buổi đối thoại và gửi lời xin lỗi tới người dân và hứa sẽ chỉ đạo khắc phục, xử lí.

Ruồi nhặng bâu kín bát cơm, Bí thư huyện tha thiết xin lỗi

Ruồi nhặng bâu kín bát cơm, Bí thư huyện tha thiết xin lỗi

Bí thư kiêm Chủ tịch huyện Đức Thọ gửi lời xin lỗi người dân chịu ô nhiễm nặng nề của bãi rác.    

Cá chết hàng loạt, ruồi nhặng bâu kín bốc mùi giữa TP Hạ Long

Cá chết hàng loạt, ruồi nhặng bâu kín bốc mùi giữa TP Hạ Long

Hàng loạt cá rô phi to bằng lòng bàn tay chết bất thường tại các hồ điều hòa lớn của TP Hạ Long, Quảng Ninh khiến không khí tại đây nồng nặc mùi hôi thối.

Hà Nội: Cả tấn cá chết trắng gần bãi rác sau đợt mưa

Hà Nội: Cả tấn cá chết trắng gần bãi rác sau đợt mưa

Mưa lớn khiến nước từ nhiều nơi dồn về tràn vào hồ cá của các hộ dân ở tại xã Bắc Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội). Hơn 1 tấn cá chết trắng.

Ngừng đốt rác, chỉ đem chôn: Nhà máy 30 tỷ vừa 'khai sinh' đã 'báo tử'

Ngừng đốt rác, chỉ đem chôn: Nhà máy 30 tỷ vừa 'khai sinh' đã 'báo tử'

Quyết định ngừng đốt rác thải, thay vào đó là chôn lấp của TP Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) đang khiến người dân lo lắng sẽ sống chung với ô nhiễm.

Thiện Lương