- Lãnh đạo UBND xã Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông) cùng khoảng 40 người dân đã vào nhà máy alumin Nhân Cơ kiểm tra vì nghi ngờ hồ bùn đỏ bị vỡ khiến nước suối dâng cao làm ngập đường.

Giám đốc Sở TN&MT Đắk Nông Đàm Quang Trung cho biết, vừa kiểm tra thông tin trên và khẳng định không có sự cố vỡ hồ bùn đỏ nhà máy alumin Nhân Cơ như tin báo.

{keywords}
Nhà máy alumin Nhân Cơ 

Theo ông Trung, mấy ngày qua có mưa lớn khiến nước trên suối Đắk Dao qua địa bàn xã Nhân Cơ dâng cao. Nước đã làm ngập một số tuyến đường khiến người dân không thể đi lại. Nước cũng làm ngập văn phòng làm việc của nhà máy.

Ông Ngô Tố Ninh, Phó giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông - Tập đoàn Than, khoảng sản Việt Nam (TKV) cũng cho biết, thông tin sự cố vỡ hồ bùn đỏ là không chính xác.

Ông Ninh thông tin, mưa to làm nước suối dâng cao, gây ngập tuyến đường dẫn vào bon Bù Dấp (xã Nhân Cơ) khiến người dân không thể qua lại. Khi nước ngập, chính quyền địa phương đã huy động phương tiện chở người dân qua chỗ ngập để về nhà.

Theo ông Ninh, tuyến đường dẫn vào bon Bù Dấp quá thấp nên hễ mưa to là bị ngập, gây khó khăn cho việc đi lại. Người dân và chính quyền địa phương đã kiến nghị công ty cho nâng tuyến đường, lắp cống thoát nước và công ty đã đồng ý.

{keywords}
Cuối tháng 7/2016, nhà máy alumin xảy ra sự cố môi trường khi chạy thử

Cũng theo ông Ninh, lãnh đạo xã Nhân Cơ cùng khoảng 40 người dân đã trực tiếp vào nhà máy kiểm tra và thực tế khẳng định không có chuyện vỡ hồ bùn đỏ.

“Các hồ bùn đỏ chịu được động đất cấp 5, cấp 7. Nhà máy đóng tại địa phương, mình cũng sinh sống tại đây nên rất ủng hộ việc người dân vào tham quan để biết được hoạt động của nhà máy”, ông Ninh cho hay.

Theo phản ánh của người dân, ngày 29/9 nhiều tuyến đường quanh nhà máy alumin bị ngập nước, không thể đi lại. Đặc biệt, tuyến đường vào bon Bù Dấp nước ngập rất cao, gây cô lập; nước về đỏ ngầu nên người dân nghi ngờ có sự cố từ nhà máy alumin và đã báo chính quyền địa phương đi kiểm tra.

Trước đó, vào vào cuối tháng 6 vừa qua, người dân xã Nhân Cơ phản ánh lên cơ quan chức năng về hiện tượng bột màu trắng từ nhà máy chế biến alumin Nhân Cơ phát tán ra ngoài, bám lên cây trồng.

{keywords}
Nước suối Đắk Dao bị ô nhiễm khiến cá chết, người ngứa sau sự cố vỡ bơm khiến kiềm chảy ra ngoài

Quá trình kiểm tra, đại diện nhà máy alumin Nhân Cơ thừa nhận, quá trình sản xuất, alumin được dẫn trong đường ống ra khu chứa thì có hiện tượng tăng áp. Công ty tiến hành xả alumin vào bể chứa hở, gặp gió lớn đã làm phát tán alumin ra môi trường.

Cuối tháng 7/2016, tại nhà máy sản xuất Alumin cũng xảy ra sự cố vỡ máy bơm trong quá trình vận hành thử.

Sự cố đã làm 9,58m3 kiềm tràn ra khu vực sân nhà máy. Một phần trong số này đã chảy ra suối Đắk Dao gây nên sự cố môi trường khiến cá, tôm bị chết, người dân bị dị ứng, phồng rộp da khi tắm nước suối.

Xe chở alumin lật, đè sập 3 nhà dân

Xe chở alumin lật, đè sập 3 nhà dân

Xe đầu kéo chở hơn 40 tấn alumin khi vào khúc cua “tử thần” bị lật nhào đè bẹp nhiều nhà dân cùng các trụ điện bên đường.

Sự cố Alumin Nhân Cơ không ảnh hưởng môi trường

Sự cố Alumin Nhân Cơ không ảnh hưởng môi trường

Sự cố vỡ cổ ống đẩy máy bơm kiềm tại nhà máy Alumin Nhân Cơ hôm 23/7 làm kiềm bị chảy ra ngoài, trong đó 1 phần theo nước mưa chảy ra suối ĐắK Yao, đã được Công ty Nhôm Đắk Nông kịp thời khắc phục. 

Kim loại nặng trong nước suối quanh nhà máy Alumin vượt chuẩn

Kim loại nặng trong nước suối quanh nhà máy Alumin vượt chuẩn

Ngày 2/8, Sở TN-MT Đắk Nông đã có báo cáo kết quả kiểm tra, khảo sát hiện tượng cá chết tại suối Đắk Dao và tình hình khắc phục sự cố tràn hóa chất.

Cá chết, người ngứa do sự cố tràn hóa chất nhà máy Alumin

Cá chết, người ngứa do sự cố tràn hóa chất nhà máy Alumin

Nguyên nhân cá chết và người dân bị bệnh ngoài da khi tiếp xúc với nước ở suối Đắk Dao là do sự cố tràn hóa chất tại nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Nước suối cạnh nhà máy alumin khiến cá chết, người bỏng da

Nước suối cạnh nhà máy alumin khiến cá chết, người bỏng da

Phát hiện cá chết bất thường hàng loạt trên mặt suối Đắk Dao, người dân xuống vớt cá thì bị nổi mẫn ngứa, phồng rộp da bỏng rát.

Trùng Dương