- Liên hợp quốc đã thông qua khoản hỗ trợ bổ sung 4,21 triệu USD để cứu trợ 6 tỉnh bị ảnh hưởng do bão Damrey.

Số tiền này được trích từ quỹ Hỗ trợ khẩn cấp TƯ (CERF) của Liên hợp quốc (LHQ) để cứu trợ cho 150.000 người, trong đó có gần 47.000 trẻ em tại 6 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng.

Cơn bão Damrey đổ bộ vào đất liền ngày 4/11 đã gây lũ lụt, tàn phá rộng khắp các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ. Ước tính có 4,33 triệu người bị ảnh hưởng, trong đó có 400.000 người cần được hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp.

{keywords}
Bão Damrey đã khiến hơn 100 người chết và mất tích

Một khoản tài trợ khẩn cấp 100.000 USD đã được phân bổ từ Văn phòng Điều phối các hoạt động nhân đạo của LHQ (OCHA) vào ngày 15/11 để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ khẩn cấp.

Khoản hỗ trợ bổ sung từ CERF sẽ cho phép 4 cơ quan LHQ gồm FAO, IOM, UNDP và UNICEF tăng cường các hoạt động cung cấp nước sạch, vệ sinh và môi trường, an ninh lương thực và sinh kế, và các hoạt động khôi phục nơi ăn chốn ở khẩn cấp cho người dân, sau khi hơn 300.000 ngôi nhà đã bị hư hỏng hoặc bị phá hủy hoàn toàn.

Cụ thể, những hộ dân có nhà cửa bị hư hỏng sẽ được cung cấp các vật liệu và tiền mặt để sửa chữa; hỗ trợ hệ thống lọc nước và bộ dụng cụ vệ sinh để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh; hỗ trợ kinh phí để mua sắm vật tư nông nghiệp bù đắp lại những mất mát thiệt hại về sinh kế của người dân bị ảnh hưởng do cơn bão.

Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên Thường trú của LHQ tại Việt Nam cho biết, quỹ này sẽ đáp ứng các nhu cầu cứu trợ khẩn cấp ngay tức khắc và hỗ trợ các can thiệp quan trọng khác trong 6 tháng tới.

“Cơn bão Damrey và các trận lũ lụt tiếp theo nó đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân miền Trung Việt Nam. Với sự hợp tác chặt chẽ của UB TƯ về phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các đối tác khác, LHQ đang tăng cường hỗ trợ để đảm bảo rằng những người dân dễ bị tổn thương nhất được bảo vệ và sinh kế được phục hồi”, ông Kamal nói.

LHQ tại Việt Nam ước tính, sẽ cần tới 60,48 triệu USD trong 12 tháng tới để có thể giải quyết các nhu cầu ngắn hạn và trung hạn sau khi bão Damrey đi qua, đồng thời tăng cường khả năng phục hồi của các cộng đồng dễ bị thiên tai tái phát.

Damrey là bão lịch sử vào Nha Trang, 20 người chết

Damrey là bão lịch sử vào Nha Trang, 20 người chết

Bão số 12 là cơn bão lớn nhất đổ bộ vào TP Nha Trang. Đã có ít nhất 20 người chết, 17 người mất tích do bão.

Bão Damrey sức gió trên 100km/h tàn phá Nha Trang tan hoang

Bão Damrey sức gió trên 100km/h tàn phá Nha Trang tan hoang

6h sáng nay, bão Damrey bắt đầu đổ bộ Khánh Hòa, gió giật dữ dội làm cây cối, mái nhà dân hai bên đường tốc mái bay khắp nơi.

Tăng chóng mặt, 82 người chết trong bão số 12

Tăng chóng mặt, 82 người chết trong bão số 12

Dù chỉ mạnh tương đương với bão số 10 song hiện tại bão số 12 (Damrey) đã khiến 82 người chết, 26 người mất tích.

44 người chết trong bão: Do chủ quan

44 người chết trong bão: Do chủ quan

Số người chết do bão Damrey tăng nhanh chóng mặt. TƯ nhận định nhiều cấp chính quyền và người dân còn chủ quan, chưa quyết liệt và không có kinh nghiệm.

Nhiều tỉnh xin, Thủ tướng cấp 1.000 tỷ đồng khắc phục bão

Nhiều tỉnh xin, Thủ tướng cấp 1.000 tỷ đồng khắc phục bão

Thủ tướng đồng ý trích quỹ dự phòng 1.000 tỷ đồng và hơn 1.000 tấn gạo để giúp các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả bão số 12.

M.Anh