XEM CLIP:

Tại buổi làm việc với VietNamNet, PV phản ánh về việc chôn lấp rác thải trên núi Bông (phường Khai Quang), ông Trần Ngọc Hải cho biết, thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) không chấp nhận tình trạng như thế và yêu cầu kiểm tra, chấn chỉnh ngay. Tuy nhiên, ông cũng nghi ngờ, không loại trừ trường hợp rác bị đổ trộm.

Theo ông Hải, trước đây TP đã xây dựng 1 bãi rác tạm tại phường Khai Quang nhưng người dân phản ứng gay gắt.

“Bản thân tôi phải mất cả tháng đi thuyết phục từng hộ dân nhưng không nhận được sự đồng thuận. Trạm xử lý xây xong nhưng bây giờ bỏ không”, lời ông Hải.

{keywords}
Rác thải của TP Vĩnh Yên chất đống trên núi Bông

Phó phòng Quản lý đô thị TP Nguyễn Danh Mạnh cho biết, để đổ rác đúng quy trình thì hạ tầng bãi rác phải đảm bảo. Còn ở núi Bông, thành phố cũng “cực chẳng đã”, không có chỗ nào mới phải đổ tạm.

Đề cập đến giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ việc tập kết rác thải, ông Trần Ngọc Hải cho biết biện pháp hiện nay là phương án tình thế. Về lâu về dài thì phải có nhà máy xử lý rác tập trung.

Lãnh đạo TP Vĩnh Yên thừa nhận: “Bây giờ tiền thì tỉnh không thiếu, vấn đề là có làm được không”. 

{keywords}
Vũng nước thải đen kịt trên núi Bông

Liên quan đến việc cấp phép đổ rác tại núi Bông, Chủ tịch UBND phường Khai Quang Hà Thanh Hùng xác nhận: "Việc đổ rác đã được tỉnh quy hoạch và thành ủy cho phép làm bãi rác". 

Theo ông Hùng, cả TP hiện nay chỉ có duy nhất 1 bãi rác tại núi Bông. Việc chôn lấp hiện nay đảm bảo quy định của Bộ TN&MT về khoảng cách với khu dân cư và biện pháp khử khuẩn khi chôn lấp. 

Về tiến độ xây dựng nhà máy xử lý rác tập trung, lãnh đạo phường Khai Quang cho biết "bây giờ tỉnh đang chọn nhà thầu". 

{keywords}
Rác thải tràn xuống các hố được đào sẵn trên núi Bông

Cuối tháng 5, PV VietNamNet có mặt và ghi lại hình ảnh bãi rác thải được tập kết trên bãi đất rộng hàng nghìn m2 trên núi Bông. 

Tại đây, nhiều tấn rác thải được chôn lấp, sau trận mưa, trên ngọn núi cao nhất nhì TP Vĩnh Yên, những vũng nước đen kịt hình thành, rác nổi lềnh bềnh, mùi hôi thối xộc vào mũi. 

Những khối rác thải sinh hoạt được đổ vào các hố lớn không được lót các tấm bạt để tránh việc các chất thải ngấm vào lòng đất.

Liên quan đến loạt bài về các bãi rác trên địa bàn tỉnh ô nhiễm, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ngày 27/5 có công văn giao sở TN&MT làm rõ thông tin báo chí phản ánh và trả lời VietNamNet theo quy định. 

Đoàn Bổng - Nhị Tiến 

Ngồn ngộn rác 'đổ tạm' trên đỉnh núi ở Vĩnh Phúc

Ngồn ngộn rác 'đổ tạm' trên đỉnh núi ở Vĩnh Phúc

Hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt của TP Vĩnh Yên được tỉnh Vĩnh Phúc cho đổ tạm trên núi Bông thuộc phường Khai Quang.