- Quyết định ngừng đốt rác thải mà thay vào đó là chôn lấp của TP Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) đang khiến người dân lo lắng sẽ sống chung với ô nhiễm.

GĐ công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn Nguyễn Văn Trị cho biết, công ty ông được UBND tỉnh Bắc Kạn chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 22/12/2014 xây nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ tiêu hủy công suất 3.000kg/h, tại bãi rác Khuổi Mật, TP Bắc Kạn.

{keywords}
Nhà máy xử lý rác thải đang phải dừng hoạt động

Trước khi quyết định đầu tư, dự án đã được hội đồng thẩm định gồm các sở, ngành và UBND TP đánh giá công nghệ và hiệu quả.

Mục tiêu nhằm xử lý triệt để lượng rác thải sinh hoạt bằng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường với thời hạn dự án kéo dài 50 năm.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn đã đầu tư xây dựng nhà máy với tổng kinh phí giai đoạn 1 là 30 tỷ đồng.

Việc giao đất giai đoạn 2 cho dự án, mặc dù đã được UBND tỉnh giao các sở hoàn thiện thủ tục để giao cho DN nhưng UBND TP lại cương quyết không giao với nhiều lý do.

{keywords}
Công nghệ xử lý rác thải của nhà máy bị "đắp chiếu" 

Việc UBND TP Bắc Kạn ngưng không giao đất đã khiến nhà máy vừa được "khai sinh" đã phải "báo tử" sau 1 năm đi vào hoạt động?

Ngoài động thái trên, UBND TP Bắc Kạn đã chuyển từ hình thức đốt rác sang hình thức chôn lấp và đã ký hợp đồng với công ty CP Môi trường và công trình Đô thị tiến hành chôn lấp rác thải.

Dù trước đó việc chôn lấp rác đã được người dân sinh sống tại gần bãi rác Khuổi Mật đã làm đơn phản ánh vì ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, UBND TP Bắc Kạn lấy lý do là không có kinh phí nên ngừng ký hợp đồng với công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn - nên phải chuyển từ hình thức tiêu hủy quay lại chôn lấp rác.

UBND TP Bắc Kạn nói gì?

Ông Vy Văn Dương, Trưởng ban quản lý dịch vụ công ích (UBND TP Bắc Kạn) giải thích: UBND TP không ký tiếp hợp đồng với công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn vì thiếu kinh phí.

“Ban quản lý dịch vụ công ích và UBND TP Bắc Kạn chưa làm văn bản xin ý kiến của Sở Tài chính về vấn đề kinh phí là thiếu sót”, ông Dương nhìn nhận.

{keywords}
Ông Vy Văn Dương, Trưởng ban quản lý dịch vụ công ích TP Bắc Kạn 

Theo ông Nguyễn Khánh Tùng, GĐ Sở Tài chính, năm 2017, sau khi nhận được văn bản của UBND TP về việc xin kinh phí để chi trả cho DN đốt rác, Sở đã chi ngân sách 1 tỷ đồng cho UBND TP, vì năm 2017, UBND TP thu hụt ngân sách so với kế hoạch đề ra của tỉnh.

“Còn 6 tháng năm 2018, UBND TP đã thu ngân sách đạt khá, không còn tình trạng như năm 2017, chính vì vậy nên UBND TP không có văn bản xin kinh phí của tỉnh như năm trước”, ông Tùng cho biết.

Quyết định ngừng đốt rác thải mà thay vào đó là chôn lấp của TP Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) đang khiến người dân lo lắng sẽ ô nhiễm môi trường.

Vấn nạn rác thải: 'Tính lỗi dân là 1 thì lỗi của chính quyền đến 10'

Vấn nạn rác thải: 'Tính lỗi dân là 1 thì lỗi của chính quyền đến 10'

Nhiều đại biểu HĐND.TPHCM cho rằng 20 năm nữa xả rác vẫn là xả rác nếu chính quyền không có cách quản lý hiệu quả, thay vì đổi lỗi do ý thức người dân.

Khu xử lý rác thải công nghiệp bốc cháy rừng rực suốt đêm

Khu xử lý rác thải công nghiệp bốc cháy rừng rực suốt đêm

Khu tập kết rác thải công nghiệp rộng hơn 2ha tại thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, Hải Dương đêm qua bùng cháy dữ dội.

Chôn rác thải y tế trong vườn cán bộ xã, đầu nguồn nước

Chôn rác thải y tế trong vườn cán bộ xã, đầu nguồn nước

Nhiều người dân xã Hương Trạch kéo nhau lên núi phản đối HTX Môi trường huyện đưa rác thải y tế lên chôn ở đầu nguồn nước.

Khói bụi, rác thải bủa vây cả làng ở Bắc Ninh

Khói bụi, rác thải bủa vây cả làng ở Bắc Ninh

Hơn 10 năm nay, làng Mẫn Xá (xã Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh) ngập trong khói thải từ việc tái chế nhôm, đồng.

Hồ Tây ngập rác thải sau di dời nhà nổi

Hồ Tây ngập rác thải sau di dời nhà nổi

Sáng nay, dọc tuyến đường gần các bến thuyền Hồ Tây (góc đường Thanh Niên - Nguyễn Đình Thi) rác thải lộ rõ gần bờ, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu.

Nhị Tiến