- Sáng nay, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam có chuyến đi thực địa khu vực sống của đàn voọc chà vá chân xám tại khu vực núi Hòn Dồ (xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam).

Sau hơn 1 tiếng băng rừng, đoàn công tác tới khu vực núi Hòn Dồ nơi đàn voọc chà vá chân xám đang sinh sống....

{keywords}
Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đi thị xác khu vực sống của đàn voọc

Sau khi đi thị sát, đoàn công tác đã có buổi làm việc với các đơn vị chức năng để nghe những giải pháp để bảo vệ đàn voọc.

Theo đó, quần thể voọc chà vá chân xám tại khu vực núi Hòn Dồ có khoảng 20 cá thể với ít nhất 2 đàn voọc. Chúng sống trong tổng diện tích rừng tự nhiên khoảng 10.54 ha, là một dãy rừng hẹp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đàn voọc chà vá chân xám sống ở khu vực núi Hòn Dồ trong phạm vi quá nhỏ, được bao quanh và bị chia cắt bởi các rừng keo của người dân, các khu công nghiệp tại địa phương. Nên việc phát triển, sinh trưởng của đà voọc bị chia cắt, ảnh hưởng đến môi trường sống.

{keywords}
Voọc chà vá chân xám ở khu vực Hòn Dồ khoảng 20 cá thể

Theo ông Thanh, muốn phát triển, bảo vệ đàn voọc cần tuyên truyền cho người dân hiểu về sự nguy cấp của loại linh trưởng này. Ngoài ra, cần tăng cường các đội, nhóm bảo vệ đàn voọc để chấm dứt tình trạng săn bắn của người dân vùng khác đến.

“Tỉnh lên phương án mua rừng sản xuất của người dân bao quanh khu vực núi Hòn Dồ để đảm bảo quần thể sống của đàn voọc rộng hơn. Ngoài ra trồng lại rừng, vừa giúp việc di chuyển và đảm thức ăn cho đàn voọc”, ông Thanh cho hay.

{keywords}
Ông Lê Trí Thanh nghe thực trạng, giải pháp để bảo tồn đàn voọc

Được biết, voọc chà vá chân xám có tên khoa học là Pygathrix cinerea, đây loài đặc hữu của Việt Nam, phân bố ở khu vực trung Trường Sơn, trên địa bàn năm tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum và Gia Lai, Việt Nam.

Chà vá chân xám nằm trong danh sách các loài cực kỳ nguy cấp trong sách đỏ của IUCN và là một trong 25 loài linh trưởng bị đe dọa nhất Thế giới. Số lượng của quần thể ước khoảng 550 - 700 con.

{keywords}
Quảng Nam lên phương án đất rừng của người dân để bảo tồn voọc

Năm 2016, Tổ chức Động Thực vật Hoang dã Quốc tế Fauna & Flora International đã công bố việc phát hiện quần thể 500 cá thể chà vá chân xám và nâng tổng số lượng loài này lên 1000.

Sa mu trăm tuổi 'ứa máu' trên đỉnh Phu Lon

Sa mu trăm tuổi 'ứa máu' trên đỉnh Phu Lon

Trên đỉnh núi Phu Lon, xã Tam Đình (huyện Tương Dương, Nghệ An) nhiều cây sa mu cổ thụ hàng trăm năm tuổi bị đốn hạ không thương tiếc.

Ai trả công cao ngất cho người xẻ gỗ sa mu trăm tuổi?

Ai trả công cao ngất cho người xẻ gỗ sa mu trăm tuổi?

Liên quan vụ việc 4 cây sa mu dầu cổ thụ ở bị đốn hạ ở đỉnh Phu Lon, nhóm người được thuê xẻ gỗ kéo ra khỏi rừng tiết lộ những tình tiết đầu tiên.

Để mất rừng, hàng loạt cán bộ bị kỷ luật

Để mất rừng, hàng loạt cán bộ bị kỷ luật

Nhiều cán bộ chủ chốt của các xã ở Quảng Nam đã bị kỷ luật do để xảy ra mất rừng.

Lời thề giữ rừng của tộc người từng sống trong hang đá

Lời thề giữ rừng của tộc người từng sống trong hang đá

Người A Rem, xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình bảo vệ rừng như bảo vệ hũ gạo của mình, họ đã thề “người A Rem còn là rừng còn”.    

Lê Bằng