Du lịch Cô Tô những năm gần đây tăng mạnh, giúp địa phương phát triển kinh tế, nhưng lại gây lo lắng vì ô nhiễm môi trường. Để phát triển du lịch lâu dài, Cô Tô đề cao công tác bảo vệ môi trường, phát triển theo hướng bền vững.

Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường

6 tháng đầu năm, Cô Tô đã đón trên 138.000 lượt du khách, tăng 39,4% so với cùng kỳ, trong đó, khách quốc tế đạt 2.458 lượt khách. Dự kiến trong năm 2018, Cô Tô thu hút 330.000 lượt khách.

Du lịch phát triển đã tạo việc làm cho 1.500 lao động trực tiếp và khoảng 2.000 lao động gián tiếp, góp phần cải thiện đời sống, đem lại nguồn thu lớn cho người dân và ngân sách địa phương. Tuy nhiên một vấn đề đặt ra là ô nhiễm môi trường. Theo thống kê, mỗi ngày trên địa bàn huyện thải ra môi trường khoảng 3,37 tấn rác, vào mùa du lịch lượng rác này có thể tăng lên gấp 20 lần.

Để phát triển du lịch bền vững, Cô Tô đưa ra nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường đẩy mạnh thông qua phương tiện thông tin đại chúng như: Cổng thông tin điện tử của huyện, qua băng zôn, khẩu hiệu, hệ thống loa phát thanh. Bên cạnh đo là hàng loạt các hoạt động thiết thực được triển khai để giữ gìn huyện đảo xanh, sạch, đẹp.

Mỗi người dân là một tình nguyện viên bảo vệ môi trường

Hưởng ứng chủ đề công tác năm 2018 của tỉnh Quảng Ninh - “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên, Đoàn Thanh niên huyện Cô Tô đã triển khai đề án “Hạn chế sử dụng túi nilon”. Mong muốn người dân và du khách sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, đề án thực hiện cấp phát miễn phí 1.000 chiếc làn nhựa và túi đựng sinh thái cho các hộ gia đình trên đảo để đi chợ, vừa tiết kiệm chi phí, vừa hạn chế được lượng rác thải độc hại ra môi trường.

Nhận thấy vai trò của người dân trong bảo vệ môi trường, huyện Cô Tô đã phê duyệt “Đề án phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn huyện giai đoạn 2017-2020”, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về việc phân loại rác, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Mục tiêu đến năm 2020 có 80-85% hộ dân, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện thực hiện phân loại rác thải tại nguồn; 100% khu dân cư thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn phù hợp với công nghệ xử lý rác thải. Đây là hoạt động tạo tiền đề cho các giải pháp bảo vệ môi trường, góp phần làm giảm chi phí trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác, giảm diện tích đất chôn lấp; giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm cho ngân sách của huyện.

{keywords}
 

Gìn giữ môi trường vì sự phát triển bền vững, các cấp Hội Phụ nữ huyện Cô Tô đã xây dựng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, điển hình là phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”. Vào những ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần, đoàn viên, hội viên, phụ nữ và nhân dân trên địa bàn đã tích cực tham gia quét dọn, thu gom rác thải trên các tuyến phố; duy trì hiệu quả hoạt động làm sạch, chỉnh trang diện mạo đường làng, ngõ xóm.

Tại Thị trấn Cô Tô - đơn vị thực hiện thí điểm Ngày Chủ nhật xanh, địa bàn đã thành lập 04 tổ tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình, khu dân cư thực hiện 2 đề án. Chỉ tính riêng trong tháng 8/2019, các tổ công tác đã hướng dẫn cho 650 hộ gia đình cách phân loại rác thải và tác hại của việc sử dụng túi nilon; cấp phát 650 chiếc làn nhựa, 540 kg túi bóng sinh học và hơn 600 tờ rơi cho các hộ gia đình; tổ chức 3 buổi vệ sinh môi trường, thu hút trên 200 người tham gia, thu gom trên 2 tấn rác thải các loại ở ven biển, đường xóm; vận động nhân dân đóng góp số tiền 2,7 triệu đồng lắp hệ thống điện chiếu sáng ở ngõ xóm, khu dân cư. Thị trấn Cô Tô cũng như nhiều xã trên địa bàn đã góp phần lan tỏa, tạo những chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường ở địa phương.

Với những hành động ý nghĩa, Cô Tô đang nhắn gửi một thông điệp xanh đến những người yêu mến hòn đảo xinh đẹp này, mỗi người dân Cô Tô đều phấn đấu trở thành những tình nguyện viên bảo vệ môi trường, du khách khi đến với Cô Tô sẽ được tận hưởng không gian trong lành, khoáng đạt với nhiều hoạt động trải nghiệm vui vẻ, lý thú.

Theo quyết định về việc phê duyệt bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cô Tô được quy hoạch thành lập 2 khu bảo tồn đa dạng thiên nhiên cấp tỉnh gồm Khu Bảo tồn biển Cô Tô trên diện tích 7.850ha, thuộc địa phận hành chính huyện Cô Tô và Khu Bảo tồn biển Đảo Trần có diện tích 4.200ha nằm tại khu vực đảo Trần (huyện Cô Tô). Các khu bảo tồn này bảo vệ các hệ sinh thái biển tự nhiên, bảo tồn các loài nguy cấp quý hiếm, bảo vệ nét độc đáo tự nhiên, để nghiên cứu khoa học, phát triển du lịch sinh thái.

 Ngọc Hân