Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối nay, trả lời câu hỏi về quan điểm của Bộ TN&MT trước thông tin Hà Nội là thành phố ô nhiễm thứ hai ở Đông Nam Á, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho hay, qua các thông số đo đạc được, ô nhiễm môi trường xuất hiện thường tập trung vào mùa đông khoảng từ tháng 12, 1, 2 và có thể kéo dài đến tháng 3.

{keywords}
Thứ trưởng TN&MT Võ Tuấn Nhân

Kết quả quan trắc từ các trạm quan trắc không khí tự đông do Tổng Cục Môi trường và Sở TN&MT Hà Nội quản lý, tham chiếu số liệu của quan trắc tại Đại sứ quán Mỹ cho thấy nồng độ bụi PM2.5 trung bình 24 giờ của một số ngày đã vượt quá giới hạn cho phép của quy chuẩn Việt Nam.

Thời gian mật độ bụi tăng cao đột biến ở một số ngày trong tháng 3 vừa qua.

“Ô nhiễm bụi mang tính cục bộ ở Hà Nội là có thật và ở mức cao, vượt ngưỡng cho phép”, ông Nhân nói và cho biết nguyên nhân do giao thông, những nơi có mật độ giao thông cao thì nơi đó ô nhiễm nhiều. Nơi nào có công trình xây dựng quản lý không tốt hay có nhà máy sản xuất cũng gây ô nhiễm.

Về thông tin có phải Hà Nội ô nhiễm bụi đứng thứ hai Đông Nam Á không, theo Thứ trưởng TN&MT Võ Tuấn Nhân, đây là thông tin trong báo cáo về hiện trạng chất lượng không khí toàn cầu của trung tâm phát triển sáng tạo xanh.

“Nhận định này chưa chính xác vì trong thống kê này chỉ có số liệu của 20 thành phố ở 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Thái Lan, Malaysia, Philippines và Việt Nam; không có số liệu của 11 quốc gia thuộc Đông Nam Á.

Sự thật là chúng ta có ô nhiễm và phải có các giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm, đặc biệt là bụi. Tuy nhiên không nên sao chép thông tin chưa chuẩn xác”, ông Nhân nói.

Ông cho hay, Hà Nội đang xây dựng thêm 80 trạm quan trắc ở TP để đo độ ô nhiễm không khí. Ngoài ra, Thủ tướng, Bộ TN&MT cũng rất quyết liệt trong vấn đề này.

“Bộ đã làm việc với lãnh đạo UBND TP Hà Nội, TP rất quyết tâm di dời các nhà máy gây ô nhiễm ra khỏi Hà Nội. Thủ tướng cũng ban hành quyết định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô do đó hạn chế tối đa việc xả thải của các phương tiện giao thông…”, ông Nhân thông tin.

Hình ảnh bãi rác lớn nhất thủ đô khiến dân Sóc Sơn chặn đường

Hình ảnh bãi rác lớn nhất thủ đô khiến dân Sóc Sơn chặn đường

Bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) rộng hàng trăm ha, ngày càng phình to, hàng trăm hộ dân sống xung quanh khổ sở nhiều năm nay.

Hương Quỳnh - Thu Hằng