- “Nhiều chủ xe, DN chở quá tải không ‘sợ’ Sở GTVT tỉnh, có xe khi bị chúng tôi dừng lại kiểm tra còn công khai phản đối và sau đó chỉ một cuộc điện thoại là xe lại được phép chạy...".

Thực trạng xe quá tải được Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đưa ra tại Hội nghị triển khai kế hoạch xử lý hành vi thay đổi kích thước thùng chở hàng trái phép đối với xe ôtô tải tự đổ, hoán cải tăng số giường nằm với xe khách của Tổng cục Đường bộ VN ngày 15/7.

Trạm cân thua “xe vua” và lợi ích nhóm

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, hiện cả nước có hơn 3.000 thanh tra giao thông nhưng vẫn chưa hoàn thành trách nhiệm trong việc kiểm soát xe quá tải. Qua hơn một năm phối hợp với Bộ Công an để thành lập các trạm cân, tình trạng xử lý vi phạm xe quá tải mới chỉ giải quyết được phần ngọn.

Dù có nhiều trạm cân nhưng thực tế xe quá tải đi ‘lọt’ qua mấy tỉnh mới bị xử lý vi phạm. Chúng ta cũng chỉ biết kêu và đổ lỗi cho DN cho địa phương mà không tự hỏi mình đã làm gì để ngăn chặn và đã thực sự vào cuộc quyết liệt hay chưa”, ông Thọ nói.

{keywords}
Rất nhiều xe có dấu hiệu quá tải nằm chen chúc trong một trạm xăng dầu ở bên đường bộ dẫn vào hầm đèo Ngang. (Ảnh do PV VietNamNet chụp ngày 26/6)

Ông Thọ đưa ra trường hợp đoàn “xe vua” chở gỗ từ Lào về nước ta vẫn ngang nhiên tung hoành đi lại trên địa bàn hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế mà không bị lực lượng chức năng xử lý.

"Đối với những trường hợp như thế này nếu các trạm cân không xử lý thì nên làm văn bản xin thôi" - ông Thọ nói rõ.

Phản ánh thực tế khó khăn xử lý xe quá tải, đại diện Sở GTVT Hà Giang cho biết, xe tải tự đổ chở nguyên vật liệu vẫn rầm rập chạy trên đường nhưng lực lượng chức năng địa phương khó xử lý. Thậm chí, “xe vua” ở không ít tỉnh chính là lợi ích nhóm nên việc xử lý gặp không ít khó khăn.

Nhiều chủ xe, DN chở quá tải không ‘sợ’ Sở GTVT tỉnh, có xe khi bị chúng tôi dừng lại kiểm tra còn công khai phản đối và sau đó chỉ một cuộc điện thoại là xe lại được phép chạy.

Vì vậy, Sở mong muốn Tổng cục Đường bộ VN vào cuộc xử lý tình trạng xe quá tải, cơi nới trên địa bàn”, đại diện Sở GTVT Hà Giang kiến nghị.

Quyết “khai tử” xe cơi nới thùng hàng

Để ngăn chặn xe cơi nới thùng hàng chở quá tải, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT sẽ thành lập 8 đoàn thanh kiểm tra tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ôtô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ôtô chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình giao thông tại 31 tỉnh thành trong cả nước.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đối với xe vi phạm lần đầu, đơn vị đăng kiểm phải thu hồi tem và giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, yêu cầu DN phải khắc phục, cắt giảm kích thước thùng hàng của xe phù hợp với quy định của Bộ GTVT.

Đối với chủ phương tiện vi phạm lần thứ hai trở đi, đề nghị đơn vị đăng kiểm thu hồi tem và giấy chứng nhận kiểm định và xử phạt theo quy định của pháp luật.

Đối với xe chở quá tải xếp hàng dài tại hai đầu trạm cân, ông Huyện cho biết, sẽ kiến nghị với Bộ GTVT có giải pháp xử lý. Cụ thể, đối với xe đỗ ở hai đầu trạm cần từ một tiếng đồng hồ trở lên sẽ cho lực lượng chức năng quay phim, chụp ảnh rồi tháo biển; kiến nghị cho sử dụng hình ảnh làm căn cứ xử phạt nguội.

Để làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, nhất thiết phải xử lý nghiêm hành vi tự thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ôtô tải tự đổ.

Các lực lượng được phân công làm nhiệm vụ thanh tra cần phối hợp nhuần nhuyễn giải quyết tận gốc, triệt để vi phạm về cơi nới thùng.

Về mặt chế tài xử phạt xe tự ý cơi nới kích cỡ thùng hàng theo Nghị định 171 mức phạt khá cao... Nếu chúng ta thực hiện xử phạt nghiêm, quản lý chặt thì chẳng còn ai dám cơi nới chở quá tải nữa. Chúng ta mà làm không được nữa thì có tội với dân”, Thứ trưởng Thọ nói.

Ông Thọ cũng yêu cầu trong quá trình thanh tra, các đoàn thanh tra tuyệt đối không được nhũng nhiễu, làm phiền DN, tạo điều kiện tối đa cho những DN chấp hành đúng quy định.

Vũ Điệp