- Sau cuộc hội đàm sáng nay, Bộ trưởng Quốc phòng VN và Mỹ đã ký Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng giữa hai nước nhằm "hiện đại hóa mối quan hệ đối tác".

Sáng nay, tại trụ sở Bộ Quốc phòng VN, Đại tướng Phùng Quang Thanh chủ trì lễ đón và hội đàm với Bộ trưởng Ashton Carter trong chuyến công du đầu tiên của ông Carter đến VN.

Ông Carter đến VN sau khi tham dự Đối thoại An ninh Shangri-La ở Singapore, đi cùng ông là phu nhân và các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ.

{keywords}
Hai Bộ trưởng gặp báo chí sau hội đàm, ký kết sáng nay. Ảnh: Lê Anh Dũng

Tham gia lễ đón và buổi hội đàm sau đó có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh. Về phía Mỹ có Đại sứ Mỹ tại VN Ted Osius và cựu Đại sứ David Shear, hiện là trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách an ninh châu Á-TBD.

Chào đón người đồng cấp Mỹ, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhận định chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ.

Ngay sau hội đàm, hai bên đã ký Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng VN - Mỹ.

Đây là chuyến thăm lần thứ 5 của một Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến VN từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ. 

Chuyến thăm nhằm đánh giá kết quả hợp tác quốc phòng trong thời gian qua theo nội dung đã thống nhất trong Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương (MOU) ký năm 2011 và trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ theo các nội dung trong MOU.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter sẽ chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cũng như một số đơn vị của Quân đội nhân dân VN.

18 triệu USD mua tàu tuần tra cao tốc loại Metal Shark

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đang ở thăm chính thức VN nhắc lại kế hoạch Washington cam kết viện trợ 18 triệu USD giúp Cảnh sát biển VN mua tàu tuần tra đưa ra từ hồi 2014.

Hôm qua, nói với Reuters, ông Ashton Carter cho hay việc ký Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt Nam - Mỹ với Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng VN Phùng Quang Thanh trong cuộc gặp song phương hôm nay để định  hướng mở rộng mối quan hệ song phương giữa quân đội 2 nước.

XEM CLIP:

Một phần trong nỗ lực nói trên là việc Washington sẽ viện trợ 18 triệu USD để giúp VN mua tàu tuần tra cao tốc loại Metal Shark của Mỹ, nhằm tăng cường khả năng chấp pháp trên biển.

“Chúng tôi cần hiện đại hóa mối quan hệ đối tác. Sau 20 năm, có thêm nhiều thứ để chúng tôi có thể cùng làm với nhau”, ông Carter nói với hãng thông tấn quốc tế từ Hải Phòng hôm qua khi thăm Bộ tư lệnh Hải quân và Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh Hải quân hai nước đang “thiết lập thói quen hợp tác” để làm việc cùng nhau.

Tại Hải Phòng, ông Carter đã ghé thăm chiếc Cảnh sát biển 8003 từng bị tàu TQ đâm húc, tấn công bằng súng phun nước hồi năm 2014, khi tiếp cận ngăn cản giàn khoan Hải Dương 981 mà Bắc Kinh ngang nhiên kéo vào vùng đặc quyền kinh tế của VN.

{keywords}
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển VN và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: Đức Hạnh

Trong cuộc hội kiến với Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Hải quân VN, hai bên đều khẳng định quan hệ quốc phòng VN - Mỹ trên các lĩnh vực trong thời gian qua như an ninh biển, tìm kiếm cứu nạn…phù hợp với quan hệ chung giữa hai nước trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Hợp tác này không làm ảnh hưởng tới quan hệ với các nước khác, góp phần đảm bảo hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thủy Chung - Xuân Linh - Clip: Đức Hạnh