Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định: "Chúng tôi sẽ bay, đi lại và hoạt động ở bất kỳ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép".

Một quan chức cấp cao Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ - với những quan ngại về việc TQ gia tăng quân sự hóa Biển Đông - sẽ tăng cường các hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở vùng biển này.

{keywords}
Tàu khu trục Mỹ. Ảnh: CNBC

“Chúng ta phải tiếp tục hoạt động ở Biển Đông để chứng minh rằng, đó là vùng biển, là không phận quốc tế", ông nói tại phiên điều trần trước Uỷ ban Quân vụ Hạ viện mới đây.

Khi được hỏi Mỹ sẽ làm gì để ngăn chặn việc quân sự hóa Biển Đông, ông đã trả lời họ có thể triển khai thêm nhiều tài sản hải quân dù có những rào cản về "tài chính, ngoại giao và chính trị". 

“Chúng tôi có thể cân nhắc đưa thêm tàu ngầm tấn công, các tàu khu trục tới đó. Có rất nhiều việc có thể làm", ông nói.

Bình luận của Đô đốc Harris được đưa ra một ngày sau khi ông xác nhận việc TQ đã triển khai tên lửa đất đối không tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa và làm hệ thống radar ở Đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Vào tháng 1, một tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã tiến hành tuần tra khu vực 12 hải lý gần đảo Tri Tôn ở Hoàng Sa. Trong tháng 12, nước này cũng tiến hành các chuyến tuần tra trên không (có sự tham gia của hai máy bay ném bom chiến lược B-52) và trên biển gần các đảo nhân tạo mà TQ phi pháp dựng lên ở Trường Sa. 

Vào thời điểm Ngoại trưởng TQ Vương Nghị có chuyến thăm Washington, ông Harris thẳng thắn nói rằng, TQ đang "thay đổi cảnh quan hoạt động" ở Biển Đông bằng cách triển khai tên lửa và radar trong nỗ lực chiếm ưu thế quân sự tại Đông Á.

Hôm qua, ông Vương Nghị đã có cuộc gặp với cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice. Nhà Trắng cho biết, hai bên đã "thẳng thắn trao đổi" các vấn đề hàng hải. Cố vấn Rice nhấn mạnh Mỹ ủng hộ tự do hàng hải và thúc giục TQ giải quyết các mối quan ngại trong khu vực.

Thái An (Theo Guardian)