- Đến năm 2030, vùng TP.HCM sẽ có vai trò vị thế chiến lược trong khu vực Đông Nam Á, Châu Á Thái Bình Dương, có sức cạnh tranh cao trong nước và quốc tế.

Ngày 23/1, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố công khai đề án “Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”.

Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TP.HCM và 7 tỉnh lân cận là Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Tiền Giang, với tổng diện tích toàn vùng khoảng 30.404km2.

Dự báo dân số đến năm 2030 của vùng TP.HCM khoảng 24–25 triệu người, trong đó dân số đô thị khoảng 18 – 19 triệu người, dân số nông thôn khoảng 6 –7 triệu người, khoảng 18 – 19 triệu lao động; tỷ lệ đô thị hóa khoảng 70% – 75%.

{keywords}
TP.HCM có vai trò hạt nhân trong phát triển vùng

Đất xây dựng đô thị đến năm 2030 đạt khoảng 270.000 – 290.000 ha, bình quân 100-150m2/người; đất xây dựng điểm dân cư nông thôn đến năm 2030 đạt khoảng 150.000 – 170.000 ha, bình quân 180 – 210m2/người.

Theo đánh giá, đây là vùng đô thị lớn có tỷ lệ đô thị hóa cao và chất lượng sống tốt, vùng phát triển kinh tế năng động có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững; có vai trò vị thế chiến lược trong khu vực Đông Nam Á, châu Á Thái Bình Dương có sức cạnh tranh cao trong nước và quốc tế.

{keywords}
Lãnh đạo bộ, ngành, địa phương tham dư buổi lễ công bố quyết định của Thủ tướng về quy hoạch vùng TP.HCM

Đồng thời, là trung tâm giao thương quốc tế của vùng Nam Bộ và cả nước, đầu mối liên kết các vùng kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng đồng bằng Sông Cửu Long, vùng Tây Nguyên và vùng duyên hải Nam Trung bộ.

Về mô hình phát triển vùng TP.HCM với mô hình tập trung – đa cực, đảm bảo sự thống nhất, cân bằng trong phát triển vùng và thích ứng với những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Cụ thể, phát triển các đô thị nén, hạn chế mở rộng phát triển đô thị trên diện rộng, đặc biệt tại các khu vực chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu; xây dựng và phát triển các cực tăng trưởng tại các vùng có nền địa hình cao trên các trục hành lang kinh tế trọng điểm và ở khu vực ngoại vi; tập trung phát triển hệ thống giao thông đường bộ, mạng lưới đường sắt đô thị nội vùng nhằm tăng cường kết nối vùng đô thị trung tâm và các cực tăng trưởng; duy trì và bảo vệ các vùng sinh thái, cảnh quan tự nhiên đặc trưng, nguồn nước và các hành lang xanh trong vùng.

Phát biểu tại hội nghị, bà Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, việc công bố các nội dung đề án điều chỉnh là cơ sở các địa phương, bộ, ngành triển khai các bước tiếp theo.

{keywords}
Bà Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại buổi lễ

“Tiếp tục công khai định hướng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt; từng địa phương chỉ đạo rà soát quy hoạch vùng tỉnh; nghiên cứu đảm bảo định hướng lớn phù hợp quy hoạch. Các bộ, ngành phối hợp với địa phương thực hiện tốt đề án”, bà Linh chỉ đạo.

Phát biểu tại buổi lễ ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, đề án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM lần này không chỉ đáp ứng mong muốn của TP mà còn là sự kết nối chặt chẽ giữa các tỉnh, thành.

{keywords}
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi lễ

Xác định được thế mạnh của từng địa phương, từng khu vực, đặc biệt là vai trò trung tâm của TP.HCM để 8 địa phương trong vùng TP.HCM phát triển nhanh, bền vững, chia sẻ những khó khăn, thách thức và gắn kết trong việc phân bố các vùng, nhằm phát huy được tiềm năng thế mạnh của từng tỉnh.

Cơ chế đặc thù ở TP.HCM: Người dân được hưởng lợi gì?

Cơ chế đặc thù ở TP.HCM: Người dân được hưởng lợi gì?

Câu hỏi này được lãnh đạo các cơ quan báo chí đặt ra cho lãnh đạo TP.HCM trong việc triển khai thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP

Vì sao hai tuyến metro của TP.HCM đội vốn 44.000 tỷ?

Vì sao hai tuyến metro của TP.HCM đội vốn 44.000 tỷ?

TPHCM vừa báo cáo gửi Chính phủ về những vướng mắc khiến tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên và Bến Thành- Tham Lương đội vốn 44.000 tỷ đồng.

TP.HCM lập 4 trung tâm xây dựng đô thị thông minh

TP.HCM lập 4 trung tâm xây dựng đô thị thông minh

Quận 1, 12 và khu đô thị mới Thủ Thiêm là 3 đơn vị triển khai thí điểm đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.

Văn Bình