Sáng 10/8, anh Phạm Sỹ Long, 28 tuổi ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh đến Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người với mong muốn được hiến đầu để ghép vào thân thể của người khác.

Anh Long ra Hà Nội cùng với mẹ là bà Trần Thị Hà dưới sự hỗ trợ của một nhóm từ thiện tại Hà Tĩnh.

Năm 16 tuổi, trong lần leo cây cùng bạn, anh Long bị ngã từ trên cao xuống, chấn thương đốt sống cổ. Dù đã điều trị tại nhiều bệnh viện lớn nhưng toàn bộ thân dưới vẫn không thể vận động.

Mới đây, tình cờ anh Long đọc được thông tin về ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới vào năm 2017 và Việt Nam đang lên kế hoạch học hỏi, áp dụng nếu kỹ thuật này được thực hiện thành công nên anh mong muốn được hiến đầu, chờ ghép vào thân thể một người chết não phù hợp.

{keywords}

Anh Long có mặt tại Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người chia sẻ về ước nguyện được hiến đầu để ghép vào thân thể một người khác

Bà Hà chia sẻ, dù bị liệt nhưng Long rất lạc quan. "Long nói muốn ra Hà Nội hiến đầu để ghép vào cơ thể người khác. Lúc đầu tôi cũng không đồng ý nhưng vì con thuyết phục rằng nếu không may thành công, các bộ phận vẫn có thể được ghép cho người khác, được sống trong cơ thể người khác nên tôi đồng ý", bà Hà chia sẻ.

Trong sáng nay, anh Long được trực tiếp gặp GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về hiến ghép bộ phận cơ thể người. GS Sơn cho biết, trường hợp của anh Long là mong muốn được điều trị bệnh chứ không phải hiến đầu hay hiến tạng cho khoa học, vì thế luật không cho phép lấy bất cứ bộ phận nào trên cơ thể anh Long.

Hơn nữa, Việt Nam chưa có quy định nào về hiến đầu hay gọi chính xác là ghép thân, tát cả mới đang trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị.

GS Sơn ghi nhận tinh thần tự nguyện và mong muốn sống chính đáng của bệnh nhân, ông động viên anh Long tiếp tục sống và không từ bỏ hy vọng.

Một cán bộ tại Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người chia sẻ thêm, anh rất đồng cảm với nguyện vọng của anh Long, tuy nhiên kĩ thuật ghép đầu người trên thế giới vẫn chưa thực hiện và chưa biết có thành công hay không.

Trong khi đó ở nước ta, số trường hợp chết não hiến mô, tạng để cứu sống người khác còn chưa nhiều và hiện chưa có trường hợp nào đăng ký hiến thân. Do vậy, trước mắt, Trung tâm sẽ tư vấn và hỗ trợ Long tìm hướng điều trị bệnh.

T.Hạnh