Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng coi chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Cuba là sự tiếp nối những nỗ lực nâng quan hệ giữa hai nước lên một tầm cao mới. 

Ảnh: Reuters

Chiều 8/7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lần lượt có các cuộc hội đàm, hội kiến với Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng CH Cuba Raul Castro.

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Cuba, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh chuyến thăm của Chủ tịch Cuba là sự tiếp nối những nỗ lực chung của hai bên nhằm thúc đẩy bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai Đảng, hai nước và hiện thực hóa các thỏa thuận tại Tuyên bố chung Việt Nam - Cuba gần đây, góp phần tăng cường và nâng quan hệ giữa hai nước lên một tầm cao mới.

Ông khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam ủng hộ sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Cuba, quyết tâm của Đảng và nhân dân Việt Nam là không ngừng củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị, đoàn kết thủy chung, tin cậy lẫn nhau và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Chủ tịch Cuba đánh giá cao những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới do Đảng cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, coi đó là nguồn cổ vũ lớn lao, là kinh nghiệm quý đối với nhân dân Cuba trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong giai đoạn Cuba đang tiến hành công cuộc “cập nhật hóa” mô hình phát triển kinh tế - xã hội.

Cuba cũng đánh giá cao vai trò, vị thế quốc tế ngày càng tăng của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á, châu Á - Thái Bình Dương cũng như trên các diễn đàn, tổ chức quốc tế; tin tưởng chắc chắn rằng Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XI của Đảng cộng sản Việt Nam, giành nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Raul Castro đã trao đổi những biện pháp cụ thể nhằm đưa quan hệ hợp tác toàn diện ngày càng đi vào chiều sâu; thúc đẩy các giải pháp hợp tác kinh tế, thương mại nhằm tăng tính hiệu quả, phù hợp với điều kiện mới và lợi ích của mỗi nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Raul Castro nhất trí tăng cường các cuộc trao đổi tiếp xúc các cấp; đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm thực tiễn và lý luận, đặc biệt là về công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ; mở rộng, nâng cao tính hiệu quả và bền vững trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư; tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế mà hai nước đều là thành viên.

Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhất là về cuộc khủng hoảng, suy thoái kinh tế toàn cầu, tình hình khu vực châu Á - Thái Bình dương và Mỹ Latinh.

Tăng cường hợp tác kinh tế

Hội kiến với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Raul Castro bày tỏ mong muốn Việt Nam thường xuyên có sự trao đổi đoàn các cấp, tổ chức nhiều cuộc trao đổi kinh nghiệm để Cuba có thể rút cho mình những bài học quý nhằm thực hiện thành công công cuộc đổi mới xây dựng đất nước ở Cuba.

Hội kiến với Chủ tịch Cuba, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, trên cơ sở quan hệ chính trị, ngoại giao rất tốt đẹp giữa nước, Việt Nam và Cuba cần tăng cường hơn nữa hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, trong đó dành ưu tiên cao cho những lĩnh vực hợp tác còn nhiều tiềm năng, lợi thế mà hai bên có thể bổ trợ cho nhau để cùng phát triển, vì lợi ích chung của cả hai nước.

Nhấn mạnh Việt Nam là đất nước có nền sản xuất nông nghiệp phát triển, ông Raul Castro mong muốn nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của Việt Nam đối với Cuba trong phát triển ngành nông nghiệp, nhất là trồng cây lương thực, cây công nghiệp… Chủ tịch Cuba cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Việt Nam đối với Cuba tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

L.Thư - theo Cổng TTĐT Chính phủ, VOV