XEM VIDEO

Chiều nay (4/11), Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo cung cấp thông tin, kế hoạch bàn giao, khai thác vận hành giai đoạn đầu dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 1 trong 8 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội được xây dựng. Dự án này sẽ được Bộ GTVT bàn giao cho TP Hà Nội vào ngày 6/11.

{keywords}
Họp báo về việc vận hành thương mại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, đúng 7h ngày 6/11, sau khi TP tổ chức lễ bàn giao tiếp nhận, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức khai thác vận hành thương mại.

Theo thông tin từ Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội) Vũ Hồng Trường, dự án có 733 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ cho các vị trí để vận hành khai thác, vận hành.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì buổi họp báo.

Các nhân sự được đào tạo đảm bảo đầy đủ cho các vị trí, đáp ứng đúng quy định của Bộ GTVT về tiêu chuẩn nhân viên đường sắt, trực tiếp phục vụ chạy tàu.

Có 41 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu tại Trung Quốc, 16 nhân sự được đào tạo trong nước.

Theo khuyến cáo của tư vấn ACT (tư vấn Pháp), ông Trường cho biết có 9 khuyến cáo liên quan đến vấn đề vận hành thì đã cập nhật, bổ sung 8 chương trình liên quan, đồng thời bổ sung thêm 82 nhân sự hỗ trợ an toàn theo ACT đã được đào tạo cấp chứng chỉ.
Kế hoạch vận hành giai đoạn đầu là 1 năm kể từ khi bàn giao. Trong đó, 6 tháng đầu tiếp nhận vận hành từ thấp đến cao để phù hợp với mức độ sử dụng dịch vụ của người dân một cách linh hoạt.

{keywords}
Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức chạy thương mại từ ngày 6/11. Ảnh: Đình Hiếu

Thời gian tàu hoạt động phục vụ người dân như xe buýt (từ 6h đến 23h). Thời gian đầu, 15 phút có 1 chuyến, nếu khách đi đông sẽ điều chỉnh 10 phút có 1 chuyến. 15 ngày đầu tàu phục vụ miễn phí, sau đó sẽ thu tiền. 6 tháng tiếp theo sẽ vận hành từ 5h30 đến 23h30 hàng ngày.

Giá vé lượt từ trên 7.000 đồng đến 15.000 đồng tùy theo chặng sử dụng; giá vé ngày là 30.000 đồng/người/ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến). Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người/tháng cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người/tháng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

Vũ Điệp - Đình Hiếu

Bài học từ dự án Cát Linh – Hà Đông: Việt Nam chưa có tiêu chuẩn đường sắt

Bài học từ dự án Cát Linh – Hà Đông: Việt Nam chưa có tiêu chuẩn đường sắt

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quá trình thực hiện chỉ mới áp dụng các tiêu chuẩn Việt Nam đã có như tiêu chuẩn về bê tông, xi măng. Còn lại áp dụng theo tiêu chuẩn Trung Quốc.