- Sau nhiều năm biền biệt lấy chồng xa xứ, hàng trăm gia đình cô dâu Việt ở Đài Loan đã đáp chuyến bay về các tỉnh miền Tây đón Tết cổ truyền.


Sáng 26/1, chuyến bay đầu tiên mang số hiệu VN.6575 khởi hành từ Đài Bắc (Đài Loan) về TP.Cần Thơ (Việt Nam) chuyên chở 190 hành khách là vợ chồng, con cái của gia đình cô dâu Việt lấy chồng ngoại về quê đón Tết.

Thương con làm dâu xứ người


Ngay từ mờ sáng, khi màn sương còn giăng kín mặt đường, hàng trăm người thân của cô dâu Việt đã dồn về sân bay quốc tế Cần Thơ đón con, cháu từ Đài Loan về quê sau bao tháng ngày cách trở.

Sân bay Cần Thơ vốn dĩ vắng khách hôm nay đông đến lạ thường. Đêm qua, có rất nhiều bậc làm cha, làm mẹ, anh chị em không thể ngủ tròn giấc vì nóng lòng ngóng tin con, cháu.

Có mặt tại sân bay từ rất sớm, ông Quý, ngụ ở huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) cho biết, đêm qua cả gia đình không ngủ được, cứ nằm trằn trọc nhớ con.

{keywords}
Hàng trăm người thân chờ đợi con cháu bước ra khỏi cửa an ninh sân bay.

“Chẳng thà chưa biết ngày con về, chứ biết là phải đến sân bay trước, chờ mới yên tâm. Gần 5 giờ sáng tôi đã có mặt tại Cần Thơ. Mấy lần trước con gái bay về TP.HCM, lần này bay về Cần Thơ gần hơn, ấy thế mà vẫn nóng lòng, nhớ con nôn nao” – ông Quý chia sẻ tâm tư.

Tuy nhà gần sân bay nhưng ông Nguyễn Văn Hạnh (hơn 70 tuổi), ngụ ở P.Tân Lộc, Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ vẫn đến đợi con tại sân bay trước nhiều giờ liền.

Con gái ông Hạnh là chị Oanh, lấy chồng Đài Loan hơn 11 năm trước, hai vợ chồng có một cháu trai. Tết này, hai mẹ con chị Oanh về quê đón xuân cùng gia đình ngoại ở Cần Thơ, còn chồng không có điều kiện đành ở lại quê.

“Tôi già rồi, giờ chỉ mong con cháu quây quần vui xuân đón Tết. Nói thật phận con gái bất đắc dĩ phải đi làm dâu xứ người, chứ thương con lắm chú ơi ! Mang tiếng là lấy chồng ngoại, nhưng 3 năm nay, giờ nó mới về nhà thăm cha mẹ, con cháu được. Tiền bạc bao nhiêu cho vừa, thứ quan trọng nhất vẫn là tình cảm gia đình, thân tộc”
– ông Hạnh bùi ngùi trước khoảnh khắc đoàn viên.

{keywords}
 Người thân chạy đến ôm chầm lấy cháu ngoại từ phương xa trở về.

Ông Hạnh kể, người con rể đã mấy lần về thăm bố mẹ vợ, nhưng ông vẫn không thể đọc và nhớ nổi cái tên của anh…May mắn là vợ chồng chị Oanh sống hạnh phúc, nên ông Hạnh cũng mừng.

Chúng tôi gặp Liễu, quê ở huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng lên sân bay đón bạn và nhận quà của chị gái ở Đài Loan gửi về.

Cô cho biết, người chị gái lấy chồng Đài Loan 14 năm, nhưng đến Tết năm nay mới có điều kiện mời cha bay sang Đài Bắc đón xuân cùng vợ chồng con cái…

“Ở xã em có nhiều người đi lấy chồng nước ngoài lắm, chỉ những chị em làm ăn được thì mới về quê hương, còn mới đi thì phải chấp nhận ở lại quê chồng đón Tết” – Liễu cho biết

Ấm áp tình thân…


Mỗi độ Tết đến xuân về, nhiều người Việt đi làm ăn xa xứ đều hướng về quê hương đất mẹ, trong đó có những cô dâu Việt ở miền Tây - nhiều người “nhắm mắt đưa chân” lấy chồng xa xứ mong được đổi đời…

Tết cổ truyền là dịp để gia đình lớn, nhỏ đoàn viên và hội ngộ sau những chuỗi ngày mòn mỏi, ngóng trông trong nhung nhớ.

{keywords}
 Chị Danh Thúy Kiều chia sẻ với báo chí sau khi xuống sân bay.

Khoảnh khắc máy bay hạ cánh an toàn, là lúc những cô dâu xuất hiện với chiếc xe chất đầy hành lý, rảo bước thật nhanh, rồi thả lỏng, ôm chặt trong vòng tay yêu thương người thân.

Xa xa, có nhiều đứa trẻ í ới, vẫy tay, bi bô gọi ngoại từ xa, cô Ba, dì Tám, dì Út nhỏ… khi vừa bước ra khỏi cổng an ninh. Ai ai cũng bịn rịn. Phút cảm xúc, tình máu mủ ruột rà bật ra ngoài, họ không còn ái ngại mà chạy lại ôm chầm lấy nhau sau bao ngày xa cách. Những mệt nhọc sau chuyến bay dài dường như tan biến.

Mẹ con chị Danh Thúy Kiều (36 tuổi) vừa xuống sân bay tâm sự: 11 năm lấy chồng là 11 năm chị về quê đón Tết. Cậu con trai kháu khỉnh Dương Bách Quân (8 tuổi) đã biết phụ giúp mẹ đẩy xe hành lý ra ngoài cổng sân bay.

“Quê mình giờ có nhiều đổi thay, ăn Tết vui và ấm áp hơn nhiều ở xứ người. Chỉ có về quê mới tìm được hương vị của Tết cổ truyền, về quê còn là dịp để mình báo hiếu với cha mẹ và người thân sau một năm xa cách” –
chị Kiều tâm sự.

Cũng theo chị Kiều, mẹ con chị nằm trong số may mắn được về quê đón Tết. Còn có rất nhiều chị em, vợ chồng không có điều kiện phải chấp nhận “cắn răng” ở lại quê người.

Riêng chị Trần Trúc Vinh, quê ở Hậu Giang, cho biết, chị là người may mắn, do thường xuyên đi về Việt Nam 2 - 3 lần/năm. Với 12 năm lấy chồng ở xứ người, vợ chồng chị đã có 2 người con. Thế nhưng, ý định trong tương lai gần của chị Vinh là về Việt Nam sinh sống và kinh doanh trên mảnh đất quê hương của mình.

“Chỉ về Việt Nam mình mới cảm nhận được không khí Tết, đơn giản thôi là đi chợ mua giỏ hoa, gói bánh về cúng ông bà tổ tiên. Về nhà quét dọn, lau nhà, nhìn thấy bố mẹ, anh em gói bánh, sắm sửa quần áo mới…đó mới thực sự là niềm vui sau một năm làm việc mệt nhọc”
– chị Vinh chia sẻ .

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Phạm Thanh Tâm – GĐ cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, cho biết, trong 3 ngày tới sẽ có thêm 3 chuyến bay từ Đài Loan về sân bay Cần Thơ. Mỗi chuyến có khoảng gần 200 hành khách là gia đình cô dâu Việt hồi hương đón Tết.

Quốc Huy