Sáng nay 2/8, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hữu Minh – Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, trong mấy ngày qua trên địa bàn huyện có 1.037 người làm ăn, sinh sống ở các tỉnh thành phía Nam về địa bàn.

Người dân trước khi về địa phương đều phải lấy mẫu test nhanh Covid-19. Ở mỗi địa điểm đều có đồ ăn nhẹ trong lúc chờ đợi.

{keywords}
Điểm dừng chân cho các công dân khi trở về miền núi huyện Kỳ Sơn

Sau khi có kết quả test nhanh, người về xã nào thì sẽ có lực lượng công an, y tế xã đó dẫn xe về khu cách ly ở các trường học bán trú.

Ông Minh chia sẻ: “Cơ sở bán trú có đầy đủ hệ thống giường, bếp nấu ăn và nước sinh hoạt của học sinh. Đây là điểm thuận lợi để huyện Kỳ Sơn chia nhỏ lượng người về từ các xã”.

Cũng theo ông Minh, tất cả các công dân từ miền Nam trở về đều phải lấy mẫu gộp xét nghiệm PCR là 70 ngàn đồng/người. Riêng chi phí cách ly tại trường học được miễn phí.

“Khi về đến địa phương, gia đình có thể nấu cơm đưa đến hoặc nhờ bếp ở khu cách ly nấu giúp. Khi phân bổ người về cách ly tại từng xã có nhiều điều kiện thuận lợi cho gia đình và người cách ly” – ông Minh thông tin.

{keywords}
Điểm cách ly nhận thực phẩm ở một trường học tại huyện Kỳ Sơn
{keywords}
Hỗ trợ hàng hoá, thực phẩm về khu cách ly trên toàn huyện Kỳ Sơn

Cũng theo ông Minh, nhiều tổ chức, cá nhân đã vận động ủng hộ thực phẩm để người cách ly tự nấu ăn. 

Bí thư Huyện ủy Tương Dương (Nghệ An) Nguyễn Văn Hải cho biết, trong mấy ngày qua, huyện có 230 người làm ăn, sinh sống ở miền Nam trở về địa phương. Trong đó có 150 người được đưa về cách ly tại trường học bán trú từng xã, 80 người được cách ly tại nhà.

{keywords}
Chốt chống dịch Covid-19 được lập ở QL7A ở đầu địa bàn huyện Tương Dương
{keywords}
Người dân được lấy mẫu test nhanh trước khi về cách ly tại trường học nội trú ở từng xã trên toàn huyện Tương Dương

“Các trường hợp trở về từ miền Nam khi thực hiện cách ly tại xã hoàn toàn miễn phí. Ăn uống tại đây được bà con vận động hỗ trợ, nấu ăn miễn phí”, ông Hải thông tin.

Tính riêng 3 huyện miền núi ở Nghệ An, tuần vừa qua đã có hơn 1.500 người di chuyển bằng phương tiện xe máy về quê. Một điều thuận lợi cho chính quyền địa phương ở các huyện miền núi Nghệ An là hầu hết xã nào cũng có trường học nội trú, có đầy đủ giường, bếp nấu ăn phục vụ sinh hoạt.

Những ân tình trải dài suốt hành trình 1.000km về quê bằng xe máy

Những ân tình trải dài suốt hành trình 1.000km về quê bằng xe máy

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở các tỉnh, thành phía Nam khiến nhiều người tạm ngưng việc làm, họ cùng nhau vượt hàng nghìn km về quê bằng xe máy.

Quốc Huy