- 6 lọ vắc xin 5 trong 1 (Quinvaxem) trong lô thuốc gặp sự cố ở xã Quang Phong (Quế Phong, Nghệ An) sẽ được gửi đi kiểm định chất lượng trong ngày 23/10. Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cho biết toàn tình đã tạm dừng tiêm vắc xin Quinvaxem.

{keywords}

{keywords}

Lô vắc xin gặp sự cố được bảo quản tại Trung tâm Y tế huyện Quế Phong. Số vắc xin này sẽ được đưa đi kiểm định trong ngày 23/10.

Sáng 22/10, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến sau tiêm chủng (Sở Y tế Nghệ An chủ trì) đã họp.

Tại đây, sự cố cháu Lô Tuấn Trường (bản Có Hướng, xã Quang Phong) tử vong được nhìn nhận dưới 4 nhóm nguyên nhân: Sai sót do vắc xin và tiêm chủng; Do phản ứng của cơ thể với vắc xin; Trùng hợp ngẫu nhiên với bệnh lý khác; Không rõ nguyên nhân.

Kết thúc cuộc họp, hội đồng nhận định ‘cháu Lô Tuấn Trường 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm chủng Quinvaxem nghi nhiều do sốc phản vệ’.Tuy nhiên vẫn cần kết quả kiểm định để có kết luận chính xác.

Ông Mạc Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quế Phong cho biết trong ngày 23/10, đơn vị sẽ gửi số vắc xin còn lại trong lô gặp sự cố đi kiểm định chất lượng. Ngay trong ngày 20/10 sau khi xảy ra sự cố bé 3 tháng tuổi tử vong ở Quang Phong, cơ quan chức năng đã thu giữ, niêm phong 29 vỏ thuốc và 6 lọ Quinvaxem chưa sử dụng.

Ông Lâm cho biết, trưa 20/10 khi nhận được tin, ông đã có mặt tại gia đình nạn nhân. Tại đây, cháu Lô Tuấn Trường đang được người thân chuẩn bị mai táng. Mắt nạn nhân đã khô, đồng tử giãn. Gia đình yêu cầu không khám nghiệm tử thi.

Cao Thái