- Những quả dưa hấu Gò Công dưới bàn tay khéo léo, tỉa gọt của các “nghệ nhân” đường phố bỗng trở thành món quà Tết đắt khách.

Những ngày cận Tết, trên tuyến đường Hoàng Minh Giám (đoạn gần công viên Gia Định, Q. Gò Vấp, TPHCM) luôn nhộn nhịp người bán kẻ mua dưa hấu chưng Tết.

{keywords}
Dừa hấu sau khi được “trang điểm” bày bán rất bắt mắt, thu hút khách

Tại đây có gần chục người chuyên chạm khắc “trang điểm” cho dưa hấu Tết. Những quả dưa hấu Gò Công to tròn, vỏ xanh dưới bàn tay khéo léo, tỷ mẩn tỉa gọt của các “nghệ nhân” đường phố chẳng mấy chốc biến thành hình Phật, cá chép, rồng phượng, tam đa Phúc, Lộc, Thọ…là những món quà Tết đắt khách.

Anh Đặng Bá Cường (40 tuổi, ngụ Dĩ An, Bình Dương) cho biết, năm nào anh cũng bán được khoảng 300 đến 400 quả dưa hấu chạm khắc đem lại thu nhập cao…

{keywords}
Những “nghệ nhân” đường phố đang trổ tài “trang điểm cho dưa hấu Tết

{keywords}
Anh Cường đang chạm khắc hình Thần Tài

{keywords}
Một phụ nữ đang "trang điểm" lại trái dưa sau khi hình khắc đã hoàn thiện 

“Một quả dưa đã chạm khắc tôi lấy giá từ 50 đến 100 ngàn, tuy theo độ khó của hình mà khách yêu cầu”- anh Cường cho biết.

Theo anh Đỗ Văn Chiêu (35 tuổi, quê Ninh Bình) “trang điểm” dưa hấu có 3 công đoạn. Đầu tiên vẽ phác. Sau đó tỉa bằng dao và dùi đục, đây là công đoạn khó nhất, đòi hỏi sự tỉ mỉ kỹ lưỡng, vì vỏ dưa hấu vừa mềm vừa giòn, chỉ cần một chút sơ sẩy sẽ hỏng hết cả tác phẩm.

Thời gian để khắc tỉa một quả dưa từ khoảng 20 phút đến 1 tiếng tùy theo độ phức tạp của hình ảnh và giá tiền từ 50.000 - 100.000 đồng.

{keywords}
Một thợ khắc dưa đắt khách có thể kiếm từ 1,5 đến 2 triệu ngày  

{keywords}
Hình khắc "Phúc, Lộc, Thọ" luôn đắt khách

“Năm Ất Mùi, năm con dê nhưng khách khắc ít lắm. Họ chỉ khắc nhiều chữ và hình Phúc, Lộc, Thọ, ông Tam Đa, Rồng”- anh Chiêu cho biết.

Người làm nghề này bắt đầu từ 6h sáng đến gần 10 giờ đêm mới nghỉ. Nhưng ngày cận Tết từ 23 đến ngày 28 âm Tết, họ làm việc liên tục không nghỉ tay.

Không tính lợi nhuận từ việc bán dưa, chỉ tính riêng tiền khắc chữ, cây, hoa…mỗi ngày một thợ cũng thu nhập lên tới hàng triệu đồng. Chỉ với phép tính đơn giản cứ 15 - 20 phút một trái, thu được 30.000 đồng. Mỗi thợ làm 8 tiếng/ngày, thu được từ 1,5 - 2 triệu đồng.

Xem Clip 

Tuấn Kiệt