- Hàng triệu người đã đổ về Đền Hùng (Phú Thọ) trong sáng ngày chính hội (28/4 - tức mùng 10/3 âm lịch). Đường lên núi tắc nghẽn, nhiều người đã bất chấp nguy hiểm băng rừng, leo qua đường núi để lên đền Thượng.

Hàng triệu người hành hương về đất Tổ

Sáng nay 28/4 (tức mùng 10/3 âm lịch), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tỉnh Phú Thọ long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.

Theo dự kiến của BTC thì ngày 28/4 có khoảng 2 triệu lượt khách về dự lễ. Để lên đến Đền Thượng giữa dòng người như nêm cối, nhiều người đã bất chấp nguy hiểm leo núi Nghĩa Lĩnh để đến nơi một cách nhanh nhất.

Người già, thanh niên vui vẻ, phấn kích kéo tay nhau bám vào rễ cây để leo lên, nhiều người đã trượt chân ngã. Lực lượng an ninh trong đó chủ yếu là công an và cảnh sát cơ động bất lực nhìn dòng người đang luồn rừng, leo núi.

{keywords}

7h45, sau hồi chiêng, trống âm vang khắp núi Nghĩa Lĩnh linh thiêng thì cũng là lúc nhân dân ùa lên đền Hạ, đền Thượng lễ.

{keywords}

Khoảng 8h30 sáng cùng ngày, các ngả đường dẫn lên Đền Thượng và các điểm di tích đã chật cứng người.

{keywords}

{keywords}

Nhiều người tranh thủ đi đường tắt bằng cách leo núi Nghĩa Lĩnh.

{keywords}

Từ thanh niên...

{keywords}

{keywords}

... đến những người già

{keywords}

{keywords}

và em nhỏ

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Lực lượng an ninh bất lực nhìn dòng người leo núi ở khu vực dù đã được cảnh báo là nguy hiểm.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Những đứa trẻ mệt mỏi, bơ phờ khi theo gia đình hành hương về đất Tổ.

Ban tổ chức năm nay đã căng dây, đặt các biển cảnh báo nguy hiểm nhưng càng về trưa, lượng người lên núi Nghĩa Linh lễ Tổ bằng “đường rừng” ngày càng đông.

Trong cái năng oi bức đầu mùa, dòng người hành hương vẫn chen chân lên đền Thượng hành lễ, trong số đó có không ít trẻ nhỏ được bố mẹ đưa đi đã khóc thét trong cái không khí đặc quánh đến nghẹt thở vì lượng người ngày cành đông. Nhiều ông bố, bà mẹ với đứa con trên tay, trên cổ cùng vẻ mặt thất thần mệt mỏi…

Phạm Hải